Sản phẩm chè đặc biệt của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chè

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chè thuộc Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc có trụ sở làm việc tại xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ với khuôn viên 1.000m², xưởng chế biến thực nghiệm 2.500 m² gồm 3 dây chuyền chế biến (chè xanh, chè Olong và chè đen), diện tích sản xuất và mô hình 112,187 ha, vườn ươm chè giống 4.000m². Đây là nơi nghiên cứu, chuyển giao công nghệ cho các giống chè của cả nước và cũng là nơi sản xuất ra rất nhiều loại chè ngon, với hương vị đặc sắc.

Mô hình bộ ấm chén uống trà trong khuôn viên Trung tâm

Các giống chè mới được công nhận: 10 giống cho chế biến chè xanh (Kim Tuyên, Thuý Ngọc, PH8, PH9, PH10, Phúc Vân Tiên, Shan Tham Vè, Hương Bắc Sơn, VN15, TRI5.0); 4 giống cho chế biến chè Olong (Kim Tuyên, Thuý Ngọc, PH10, Hương Bắc Sơn) và 6 giống cho chè đen (Shan Chất Tiền, PH11, PH12, PH14, LDP2, TRI5.0). Với các quy trình đã được công nhận: quy trình nhân giống chè Shan Chất Tiền và một số giống chè Trung Quốc nhập nội chất lượng cao; quy trình trồng thay thế giống chè mới trên nương chè giống cũ; quy trình sản xuất nguyên liệu chè an toàn; quy trình quản lý cây chè tổng hợp ICM; quy trình đốn và hái chè LDP2 sản xuất kinh doanh theo chu kỳ 6 năm; quy trình hái chè bằng máy… Tất cả đều hướng tới việc tạo ra những sản phẩm chè chất lượng tốt nhất, thơm ngon nhất.

Sản phẩm chè đặc biệt của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chè - Ảnh 1

Đồi chè trong khuôn viên Viện nghiên cứu

Với rất nhiều sản phẩm chè phong phú, mang đến cho quý khách nhiều sự lựa chọn như: trà phổ nhĩ, chè ướp hương nhài, chè kết hoa nghệ thuật, hồng trà, chè sói, chè cam thảo dược, chè gạo lứt, chè hương bưởi, chè ô long, chè mao tiêm, chè ngân kim, bột chè xanh matcha… Mỗi loại chè lại mang một hương vị riêng, rất tự nhiên mà đậm đà và có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ con người.

Các sản phẩm chè rất ngon và đặc biệt của Trung tâm

Trà Phổ Nhĩ là một loại trà lên men vi sinh thu được thông qua hoạt động của vi khuẩn và nấm men trên lá trà. Các loại trà được biết đến ở phương tây như các loại trà đen (được biết đến ở Trung Quốc như trà đỏ) hay trà ô long chỉ bị oxy hóa thông qua các enzyme trà có nguồn gốc tự nhiên. Chỉ có trà phổ nhĩ, đã trải qua quá trình lên men vi sinh vật hoàn toàn, vì vậy nó được gọi là trà lên men hoàn toàn. Với công dụng giảm cholesterol trong máu, giảm huyết áp, kích thích tiêu hoá,

Bánh chè Phổ Nhĩ - sản phẩm đặc biệt của Trung tâm

Chè xanh kết hoa nghệ thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu hơn để cho ra đời sản phẩm chè vừa thơm ngon vừa đẹp mắt. Chè sau khi trải qua các công đoạn hấp, sấy… người làm chè sẽ kết những búp chè lại tạo ra thành phẩm nhìn như một nụ hoa, để tạo ra một nụ hoa như vậy cần khoảng 60 - 80 búp chè. Chè khi gặp nước sôi sẽ từ từ nở ra tạo thành một bông hoa nhìn rất đẹp mắt.

Chè kết hoa nghệ thuật

Một loại chè cũng vô cùng đặc sắc đó là chè cam thảo dược. Trái cam bỏ ruột sẽ được cho chè vào bên trong sau đó sẽ được xử lý cho hương vị của chè và cam hoà quyện vào nhau, tạo nên hương vị chè vô cùng đặc sắc và có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ như giải độc, bổ gan…

Chè cam thảo dược

Có thể nói chè nhài và chè sói là loại chè được ưa chuộng nhất trong các loại chè của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chè. Chè ướp hoa nhài, hoa sói là sự kết hợp tinh tuý của lá trà và hoa nhài, hoa sói. Trà có hương thơm của hoa nhài, hoa sói cùng với khả năng chống oxy hoá trong trà xanh sẽ mang đến một thức uống thú vị và có lợi cho sức khoẻ.

Chè ướp hoa nhài

Hiện nay, đến với Trung tâm nghiên cứu và Phát triển Chè với vị trí độc đáo nằm trên những quả đồi, phong cảnh rất đẹp, là nơi để quý khách có thể trải nghiệm và tham quan những đồi chè của vùng đất Phú Hộ. Bên cạnh đó quý khách còn được thưởng thức hương vị của các loại chè, được tận mắt chứng kiến quy trình làm chè. Những sản phẩm chè nơi đây là món quà tặng ý nghĩa dành cho người thân hay những gói chè matcha còn được dùng để phụ nữ làm đẹp.

PV