Sản xuất chè hữu cơ: Xu hướng tiêu dùng của mọi nhà

Hiện nay, quy trình chuyển đổi từ nền nông nghiệp hóa chất sang nền nông nghiệp xanh, sản xuất hữu cơ đang là xu thế tất yếu. Sản xuất chè hữu cơ không chỉ để đáp ứng nhu cầu của thị trường với các tiêu chí sạch, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và các loại hóa học độc mà còn đang dần khẳng định vị thế của mình, trở thành xu hướng tiêu dùng thông minh của mọi nhà.

Nông nghiệp hữu cơ giúp cho đất màu mỡ và giàu chất đạm, giữ gìn các khoáng chất trong đất nhằm bảo vệ chất lượng nước cũng như môi trường tự nhiên. Điểm quan trọng nhất của quy trình nông nghiệp này là làm cân bằng hệ sinh thái tự nhiên.

Chè sản xuất theo quy trình nông nghiệp hữu cơ đang là xu hướng tiêu dùng của mọi nhà.
Chè sản xuất theo quy trình nông nghiệp hữu cơ đang là xu hướng tiêu dùng của mọi nhà.

Người trồng chè hữu cơ không sử dụng bất kỳ một loại phân hóa học hay thuốc trừ sâu nào cả. Thay vào đó họ dựa vào phân ủ và các loại phân hữu cơ khác nhằm tăng độ phì nhiêu cho đất vườn chè. Để kiểm soát sâu bệnh, họ dùng các chất chiết xuất từ cây xanh hoặc dùng tay để bắt sâu hay cắt tỉa những cành có sâu hại ăn. Ngược lại, người trồng chè thông thường sử dụng rất nhiều phân hóa học ví dụ như phân đạm và các loại thuốc kích thích. Họ có thể phun thuốc trừ sâu 10-15 lần/năm. Nếu nương chè hữu cơ giáp với nương chè trồng thường thì người trồng chè hữu cơ phải tiến hành các biện pháp để ngăn không cho các chất hóa học dính bám vào nương chè của họ. Ngoài ra, nương chè hữu cơ phải trải qua quy trình kiểm định và chứng nhận hữu cơ của một tổ chức cấp giấy chứng nhận độc lập. Chè chỉ được chứng nhận là chè hữu cơ sau khi đã trồng theo quy trình hữu cơ ít nhất là 18 tháng.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, trà để đạt tiêu chuẩn hữu cơ thì cần tuân theo quy trình sản xuất rất nghiêm ngặt. Đất và nước phải đạt tiêu chuẩn, không độc hại và cách ly với khu vực bị ô nhiễm. Cây trồng không được sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Động vật cũng không được phép sử dụng thuốc kháng sinh hoặc chất kích thích.

Hợp tác xã Trà an toàn Phú Đô (xã Phú Đô, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) là một trong những đơn vị đi đầu trong công cuộc sản xuất chè hữu cơ tại địa phương. Với niềm tin về nông nghiệp sạch, HTX ngày càng phát triển và khẳng định thương hiệu chè an toàn.

Với quyết tâm và ước mơ sẽ làm ra những sản phẩm mang thương hiệu trà hữu cơ sạch Thái Nguyên, ông Hoàng Văn Tuấn - Giám đốc HTX Trà an toàn Phú Đô tin rằng chỉ có sản xuất hữu cơ, tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, phục vụ sức khỏe người tiêu dùng gắn với bảo vệ môi trường mới đem lại sự phát triển bền vững cho nông nghiệp và ngành chè.

Bí quyết để chè ngon và mang hương vị đặc biệt theo Tuấn nằm ở trong chính cái tâm làm nghề của mình. "Làm trà là làm thức quà tinh hoa của trời đất ban tặng, nên người làm trà chân chính cần tỉ mỉ trong tất cả các khâu…Chỉ có sản xuất hữu cơ mới mang lại sự phát triển bền vững cho nền nông nghiệp hiện đại". Chính những suy nghĩ đó đã tạo nền móng trong công cuộc xây dựng, sản xuất chè hữu cơ. Ông Tuấn cùng HTX Phú Đô là đơn vị tiên phong trong sản xuất chè hữu cơ, góp phần thay đổi diện mạo quê hương. Nhờ sự chăm chỉ, ham học hỏi và nỗ lực không ngừng, ông Tuấn đã chứng minh trà sạch an toàn không còn là giấc mơ của nông dân.

Sử dụng thực phẩm hữu cơ đang là xu hướng tất yếu của người tiêu dùng trong bối cảnh an toàn vệ sinh thực phẩm đang trong tình trạng báo động. Vì vậy, chè hữu cơ được đánh giá là 1 giải pháp hữu ích cho cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trà hiện nay.

Với sự xuất hiện của chè hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều ý kiến cho rằng nếu đi đúng hướng, tận dụng nguồn lực dồi dào cùng sự quan tâm từ nhiều phía, trà hữu cơ có thể trở thành ưu thế mới, có sức cạnh tranh cao, khẳng định vị thế cho ngành chè Việt Nam.
Với sự xuất hiện của chè hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều ý kiến cho rằng nếu đi đúng hướng, tận dụng nguồn lực dồi dào cùng sự quan tâm từ nhiều phía, trà hữu cơ có thể trở thành ưu thế mới, có sức cạnh tranh cao, khẳng định vị thế cho ngành chè Việt Nam.

Những tác dụng của trà xanh hữu cơ

Trà xanh hữu cơ là một sản phẩm để giải khát tốt cho sức khỏe nhưng ít hóa chất. Không chỉ giúp người thưởng thức trà cảm thấy thoải mái mỗi lần nhâm nhi, trà hữu cơ còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Không chứa chất độc tố, tăng khả năng miễn dịch: Đây là yếu tố đầu tiên có thể khẳng định về loại trà này. Trà hữu cơ khác với những loại khác là không chứa chất độc hại bởi được chăm bón từ nguồn đất, nguồn nước sạch không có thuốc bảo vệ thực vật và theo quy trình chuẩn quốc tế. Vì vậy, người tiêu dùng có thể hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng. Không những thế, loại trà này còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch nhờ chứa chất oxy hóa cao. Cộng thêm độ an toàn nên các bạn có thể yên tâm nhâm nhi thưởng thức.

Hỗ trợ giảm cân an toàn: Bạn đang cố gắng để sở hữu một vóc dáng mảnh mai nhưng sợ sử dụng thuốc giảm cân sẽ có tác dụng phụ? Với cơ chế giảm cân tự nhiên an toàn chỉ với 1 tách trà hữu cơ hấp mỗi ngày bạn sẽ không còn cần phải lo lắng về cân nặng.

Trong trà xanh hữu cơ không chứa calo và hạn chế sự thèm ăn, vì vậy việc sử dụng sản phẩm này sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh mà không lên cân. Nếu là thời tiết lạnh bạn có thể pha một tách trà nóng, ngược lại nếu ngày hè mát mẻ bạn hãy chọn ướp lạnh để thưởng thức được ngon nhất.

Giúp tinh thần thoải mái: Trong trà xanh hữu cơ có chứa chất Theanine, đây là loại chất được biết đến với tác dụng làm dịu tâm trí và giữ cho đầu óc luôn thư giãn và bình tĩnh. Khác với chất caffeine có trong cà phê khiến cơ thể lo lắng và run rẩy, Theanine trong trà có tác dụng làm dịu hệ thần kinh. Vì vậy, đây là sản phẩm được đánh giá là rất tốt với những người bị lo âu.

Không chỉ có vậy, chất Theanine trong trà hữu cơ còn có tác dụng cải thiện trí nhớ và sự tập trung. Đồng thời, sản phẩm cũng giúp hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ rất tốt. Chỉ cần mỗi ngày dùng vài tách trà sẽ thúc đẩy nhẹ nhàng tình trạng này.

Dinh Dinh