Sau dịch Covid-19, tỉnh Điện Biên đạt nhiều kết quả tích cực

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, sự quan tâm giúp đỡ của các Bộ, Ngành Trung ương, cùng với sự vào cuộc chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong 6 tháng đầu năm Điện Biên vẫn đạt được những kết quả tích cực.

Theo đó, tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 5.335 tỷ đồng, tăng 0,54% so với cùng kỳ; trong đó khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 1,95%; công nghiệp - xây dựng tăng 4,93%; dịch vụ giảm 1,55% so với cùng kỳ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 1.300,75 tỷ đồng, tăng 0,38% so với cùng kỳ, đạt 38,26% so với kế hoạch. Trong đó, giá trị công nghiệp chế biến ước đạt 1.130 tỷ đồng tăng 3,65% so với cùng kỳ, đạt 41,24% kế hoạch.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.790,83 tỷ đồng, giảm 18,95% so với cùng kỳ năm trước, đạt 39,66% kế hoạch năm.

Tổng kim ngạch xuất nhập hàng hóa, dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 35,4 triệu USD, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 34,71% so với kế hoạch.

Điện Biên cũng đã triển khai 5 đề án khuyến công, đang triển khai thực hiện 8 đề án xúc tiến thương mại và 2 đề án thương mại điện tử cấp quốc gia và cấp tỉnh.

Để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và các mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Điện Biên nói chung và ngành Công Thương nói riêng, tỉnh Điện Biên đề xuất, kiến nghị với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành Trung ương 8 nội dung liên quan đến các lĩnh vực điện lực, thương mại, khuyến công.

Về điện lực, Điện Biên kiến nghị Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng bố trí, bổ sung nguồn vốn cho các chương trình cấp điện nông thôn và di dân tái định cư thủy điện Sơn La. Đồng thời, tỉnh kiến nghị đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các trạm biến áp và tuyến đường dây 110kV, 220kV, cũng như sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch các công trình thủy điện vừa và nhỏ.

Tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Công thương với tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng Bộ Công thương - Trần Tuấn Anh cũng bày tỏ sự đánh giá cao đối với tinh thần chủ động, quyết liệt của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra là thực hiện mục tiêu kép về phòng chống dịch bệnh gắn với khôi phục phát triển kinh tế xã hội trong trạng thái bình thường mới. Bày tỏ sự chia sẻ, thông cảm với những thách thức và áp lực đang đặt ra với địa phương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Bộ Công Thương ý thức rõ về trách nhiệm sát cánh cùng Điện Biên tháo gỡ khó khăn, giao các đơn vị bắt tay vào thực hiện kế hoạch phối hợp với tỉnh một cách có hiệu quả trong từng lĩnh vực.

Trong đó, cần đẩy mạnh công tác tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khôi phục hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, coi đây là nhiệm vụ then chốt đảm bảo cho phát triển chung của tỉnh.

Huy Đức