Kênh quà biếu bứt tốc, doanh nghiệp chạy hết công suất
Thị trường bánh Trung Thu năm nay khởi động chậm hơn mọi năm, nhưng chỉ khoảng hai tuần trước Rằm tháng Tám đã bùng nổ sức mua. Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại hay điểm bán ngoài đường, lượng khách tăng gấp 2-3 lần so với đầu vụ, chiếm tới 50% tổng sản lượng mùa.
Ở kênh doanh nghiệp (B2B), đơn đặt hàng biếu tặng diễn ra sôi động từ sớm. Ông Nguyễn Quốc Hoàng, Tổng Giám đốc Bibica cho biết sản phẩm quà tặng chiếm khoảng 70% thị phần, nhiều đơn hàng đã hoàn tất ngay đầu mùa. Nhờ kênh này, Bibica đạt sản lượng khoảng 3 triệu chiếc, tăng nhẹ so với năm trước. Tương tự, Công ty Thực phẩm Hữu Nghị cũng ghi nhận mức tăng trưởng tới 150% ở kênh quà biếu, nhiều mã sản phẩm “cháy” hàng khi sức mua tăng cao cận lễ.
Dù các doanh nghiệp đã sản xuất hết công suất, nhiều đơn hàng lớn vẫn vượt dự kiến. Ông Nguyễn Công Anh, Giám đốc Kinh doanh Hữu Nghị Miền Nam chia sẻ: “Đây là tín hiệu vui cho thấy niềm tin người tiêu dùng ngày càng đặt vào những đơn vị sản xuất uy tín, đồng thời cũng là cơ hội để doanh nghiệp chuẩn bị kế hoạch cung ứng tốt hơn cho mùa sau”.
Thương hiệu lớn chiếm ưu thế, người tiêu dùng chọn an toàn - chất lượng
Theo đại diện AEON Việt Nam, sức mua năm nay tăng 5-10% so với 2024, đặc biệt từ khách hàng doanh nghiệp mua sớm để hưởng chiết khấu cao. Các chuyên gia nhận định, dù đầu vụ có phần ảm đạm, nhưng càng về cuối mùa, thị trường càng sôi động. Ba “ông lớn” trong ngành đã chiếm tới 70-80% thị phần, trong khi bánh nhà làm gần như vắng bóng.
Khách hàng ngày càng quan tâm đến dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe, giảm ngọt, ít béo, nguyên liệu tự nhiên. Bibica, Orion, Hữu Nghị… đều chú trọng mẫu mã, câu chuyện văn hóa và khẩu vị phù hợp để thu hút khách. Nhiều điểm bán ghi nhận người dân ưu tiên lựa chọn bánh ở phân khúc tầm trung, dưới 100.000 đồng/chiếc, đồng thời thận trọng trước các khuyến mãi lớn, chỉ mua nếu phù hợp khẩu vị.
Tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... sức mua cao điểm tập trung 2 tuần trước Rằm, khi lượng khách lẻ tăng mạnh ở các quầy siêu thị, cửa hàng, nhà sách, đặc biệt vào buổi tối. Năm nay, giá bánh tăng nhẹ 5-10% so với 2024, nên người tiêu dùng có phần cân nhắc hơn, song nhờ các chương trình khuyến mãi và sự đa dạng sản phẩm, thị trường vẫn sôi động.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, năm nay thành phố lần đầu tiên triển khai chương trình “Tích xanh trách nhiệm với bánh Trung Thu”, nhằm yêu cầu doanh nghiệp minh bạch thông tin, đảm bảo chất lượng. Chương trình đã góp phần thanh lọc thị trường, đẩy lùi bánh “ba không” (không nguồn gốc, không chất lượng, không địa chỉ cụ thể).
Niềm tin của người dân dồn vào các thương hiệu uy tín chính là kết quả rõ nét. Trung Thu không chỉ là mùa kinh doanh lớn của doanh nghiệp, mà còn là dịp để khẳng định thương hiệu, gìn giữ văn hóa truyền thống, và lan tỏa giá trị trong từng chiếc bánh ngọt ngào