Taseco (AST): Ghi nhận lỗ trong quý I do vắng bóng khách quốc tế

Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco (AST) đã công bố KQKD quý I/2021 với doanh thu giảm 70% so với cùng kỳ, đạt 58 tỷ đồng. Công ty đã ghi nhận lỗ 30 tỷ đồng so với mức lợi nhuận ròng 14 tỷ đồng trong quý I/2020.

KQKD quý I/2021 của AST. Nguồn: Báo cáo VCSC
KQKD quý I/2021 của AST. Nguồn: Báo cáo VCSC

Theo báo cáo phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) được biết, mảng bán lẻ vẫn yếu trong quý I/2021, nguyên nhân chủ yếu là do các cửa hàng tại các nhà ga quốc tế tiếp tục đóng cửa.

Cụ thể, VCSC cho biết, Công ty mẹ của AST - bao gồm cả mảng bán lẻ tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) - ghi nhận khoản lỗ không đáng kể trị giá 531 triệu đồng trong khi các công ty con khác chủ yếu quản lý mảng bán lẻ tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ghi nhận khoản lỗ lần lượt trị giá 10 tỷ đồng và 3 tỷ đồng, theo ước tính của VCSC.

VCSC ước tính công ty con bán lẻ hàng miễn thuế Jalux cũng lỗ 1 tỷ đồng. Công ty liên kết phục vụ suất ăn hàng không của AST tiếp tục lỗ trong quý I/2021, dẫn đến khoản lỗ liên doanh liên kết của AST vào khoảng 4 tỷ đồng so với lãi 2 tỷ đồng trong quý I/2020. Ngoài ra, VCSC cho rằng mảng khách sạn của AST diễn biến kém khả quan trong quý I/2021, vốn là giai đoạn thấp điểm cũng như giá thuê phòng thấp.

Biên lợi nhuận gộp tiếp tục có xu hướng giảm. Biên lợi nhuận gộp giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ khi AST niêm yết, chỉ đạt 27,1% so với mức 47,2% trong quý I/2020 và 36,8% vào quý IV/2020. VCSC cho rằng biên lợi nhuận gộp thấp do AST giảm giá bán tại các cửa hàng nhằm nhanh chóng giảm số lượng sản phẩm trong bối cảnh tác động kéo dài của dịch COVID-19.

Cũng theo VCSC, AST tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp. Chi phí cho thuê của công ty vẫn được giữ nguyên so với quý trước ở mức 11 tỷ đồng và giảm 58% YoY. VCSC cho rằng AST sẽ tiếp tục được giảm phí thuê từ các nhà vận hành cảng hàng không. Đối với các cửa hàng đã mở lại tại các sân bay do ACV quản lý, phí thuê được giảm khoảng 20%-25%; các cửa hàng vẫn đóng cửa được giảm lên đến khoảng 90%. Trong khi AST lỗ ròng 30 tỷ đồng trong quý I/2021, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh chỉ ở mức -10 tỷ đồng, một phần đến từ vốn lưu động với các khoản phải thu giảm và thời gian thanh toán kéo dài.

Tạ Thành