Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), doanh thu 9 tháng năm 2020 của AST đạt 297 tỷ đồng (-65% YoY) – hoàn thành 60% dự báo năm 2020 của VCSC – trong khi nhà bán lẻ tại sân bay này ghi nhận khoản lỗ trị giá 28 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2020 so với lợi nhuận ròng trị đạt 154 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2019 và dự báo năm 2020 của VCSC là lãi nhẹ 6 tỷ đồng.
VCSC chủ yếu cho rằng KQKD kém tích cực trong 9 tháng năm 2020 đến từ mức giảm trong các mảng kinh doanh chính của AST, bao gồm bán lẻ tại sân bay, khách sạn và quảng cáo tại sân bay, do tác động trầm trọng của dịch COVID-19.
Khi LNST sau lợi ích CĐTS 9 tháng năm 2020 của AST thấp hơn dự báo năm 2020 của VCSC, VCSC nhận thấy khả năng điều chỉnh giảm dự báo cả năm, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
VCSC tin rằng ngành hàng không có khả năng phục hồi cao như diễn biến phục hồi mạnh mẽ sau các đại dịch và cú sốc kinh tế trong quá khứ. Dù tất cả các mảng kinh doanh của AST có liên quan đến ngành hàng không và khách sạn nghỉ dưỡng – chịu tác động trầm trọng bởi dịch COVID-19 – công ty vẫn duy trì vị thế tài chính ổn định, có thể giúp AST ứng phó với các thách thức hiện tại và chuẩn bị cho sự phục hồi trong tương lai.
Dịch COVID-19 tác động mạnh đến tất cả các mảng kinh doanh của AST – đặc biệt là mảng bán lẻ tại sân bay. Trong giai đoạn từ giữa tháng 5 đến tháng 6/2020, AST dần mở cửa trở lại các cửa hàng đã bị đóng cửa từ đầu tháng 4 do làn sóng dịch COVID-19 thứ nhất tại Việt Nam.
Tính đến cuối quý III/2020, VCSC cho rằng phần lớn các cửa hàng của AST tại các nhà ga trong nước đã bắt đầu hoạt động trở lại, tuy nhiên, đa số các nhà ga quốc tế vẫn đóng cửa khi việc nối lại các chuyến bay quốc tế tại Việt Nam (bắt đầu từ giữa tháng 9) ở mức hạn chế cao.
Trong khi các cửa hàng của AST tại các nhà ga trong nước mở cửa trở lại trong quý III/2020, doanh thu của công ty chỉ tăng 20% so với quý trước (QoQ), VCSC cho rằng do nhu cầu thấp và làn sóng dịch COVID19 thứ hai bùng phát vào cuối tháng 7. Mảng khách sạn cũng chịu tác động mạnh khi khách sạn duy nhất của AST nằm tại Đà Nẵng, vốn là tâm điểm bùng phát của cả 2 làn sóng dịch COVID-19.
Biên lợi nhuận gộp giảm là yếu tố chính dẫn đến khoản lỗ lớn hơn trong quý III/2020 so với quý II/2020. Trong khi doanh thu của AST cải thiện 20% QoQ trong quý III/2020, khoản lỗ ghi nhận trong quý này cao hơn 2,2 lần so với quý II/2020.
VCSC cho rằng khoản lỗ lớn này do biên lợi nhuận gộp của AST giảm còn 27% so với mức 43% và 56% trong quý II/2020 và quý III/2019. VCSC cho rằng biên lợi nhuận gộp thấp hơn là yếu tố chính dẫn đến khả năng sinh lời thấp hơn của mảng bán lẻ tại sân bay và mảng khách sạn của AST khi công ty phải thực hiện khuyến mãi trong 2 mảng này nhằm kích cầu trong bối cảnh dịch COVID-19.
AST tiếp tục nhận được hỗ trợ từ các nhà vận hành sân bay. Chi phí thuê của AST giảm 70% YoY trong quý 3/2020 còn 9,5 tỷ đồng khi các cửa hàng tại nhà ga trong nước lẫn quốc tế của AST đều được giảm phí thuê. Đối với các cửa hàng mở cửa trở lại tại các sân bay thuộc quản lý của ACV, phí thuê đã được giảm khoảng 20%-25%, các cửa hàng vẫn bị đóng cửa có thể được giảm khoảng 90% phí thuê.
AST tiếp tục nhận được hỗ trợ từ các nhà vận hành sân bay. Chi phí thuê của AST giảm 70% YoY trong quý 3/2020 còn 9,5 tỷ đồng khi các cửa hàng tại nhà ga trong nước lẫn quốc tế của AST đều được giảm phí thuê. Đối với các cửa hàng mở cửa trở lại tại các sân bay thuộc quản lý của ACV, phí thuê đã được giảm khoảng 20%-25%, các cửa hàng vẫn bị đóng cửa có thể được giảm khoảng 90% phí thuê.
Vị thế tài chính của AST duy trì ổn định khi có lượng tiền mặt ròng trị giá 224 tỷ đồng tính đến cuối quý 3/2020 (-27% so với cuối năm 2019). Khi dòng tiền hoạt động của AST chỉ ở mức -59 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2020, chúng tôi cho rằng lượng tiền mặt ròng hiện tại có thể giúp công ty duy trì thanh khoản – dù trong trường hợp đại dịch kéo dài.
Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.
Tạ Thành