Nguồn thu nội địa tiếp tục đóng vai trò chủ lực khi đạt 28.661 tỷ đồng, vượt 4,3% dự toán và tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các khoản thu từ đất và xổ số kiến thiết mang lại tới 13.026 tỷ đồng, hoàn thành 134% kế hoạch đề ra. Nếu không tính các khoản thu từ đất, tổng thu nội địa còn lại là 15.599 tỷ đồng, đạt khoảng 87,9% so với dự toán.
Cơ cấu thu nội địa cho thấy khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đóng góp 5.639 tỷ đồng, tương ứng 97,2% dự toán. Khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt 3.287 tỷ đồng, vượt nhẹ so với kế hoạch. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhà nước nộp ngân sách 1.232 tỷ đồng, mới đạt 78,3% chỉ tiêu năm. Đáng chú ý, thuế thu nhập cá nhân tăng trưởng mạnh, đạt 1.209 tỷ đồng, vượt 15% kế hoạch và tăng tới 44,5% so với cùng kỳ, cho thấy thu nhập người dân cải thiện đáng kể và công tác quản lý thuế ngày càng minh bạch, hiệu quả. Tuy nhiên, một số khoản thu khác vẫn chưa đạt kỳ vọng, như thuế bảo vệ môi trường chỉ đạt 1.332 tỷ đồng (tương đương 40,5% dự toán), trong khi tiền thuê đất và mặt nước cũng ở mức thấp so với kế hoạch.
Thanh Hóa thu ngân sách vượt 44.000 tỷ đồng, nằm trong top 10 cả nước
Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước tính đạt 15.405 tỷ đồng, bằng 85,6% dự toán. Trong đó, phần lớn đến từ dầu thô nhập khẩu phục vụ sản xuất tại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, với tổng thu đạt 12.246 tỷ đồng, chiếm gần 80% tổng nguồn thu từ lĩnh vực này. Ngoài ra, các mặt hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất như phế liệu sắt thép, than đá, phụ liệu lọc hóa dầu mang lại khoảng 2.705 tỷ đồng. Ngược lại, hàng hóa xuất khẩu chỉ đóng góp khiêm tốn với 453,5 tỷ đồng.
Về chi ngân sách, tổng chi của địa phương trong 9 tháng đạt 36.366 tỷ đồng, tương ứng 67,7% dự toán năm và tăng 14,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi thường xuyên tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn với 27.009 tỷ đồng, tương đương 75,3% kế hoạch. Trong số đó, lĩnh vực giáo dục – đào tạo và dạy nghề được ưu tiên với mức phân bổ 12.966 tỷ đồng, chiếm hơn một phần ba tổng chi thường xuyên và đạt đúng tỷ lệ theo dự toán. Ngành y tế, dân số và gia đình được bố trí 2.131 tỷ đồng, đạt 75,6% kế hoạch, đảm bảo phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Các khoản chi khác bao gồm 1.643 tỷ đồng cho an sinh xã hội (75,5% dự toán), 572 tỷ đồng cho quốc phòng – an ninh và 5.281 tỷ đồng cho hoạt động quản lý hành chính. Mức chi hành chính tăng cao so với cùng kỳ, phản ánh tác động từ việc tinh gọn bộ máy và chi trả chế độ cho cán bộ, công chức.
Chi đầu tư phát triển của tỉnh đạt 8.087 tỷ đồng, bằng 52,4% dự toán năm. Trong đó, vốn đầu tư trong cân đối ngân sách tỉnh đạt 6.271 tỷ đồng (61,9% kế hoạch), còn các chương trình mục tiêu quốc gia giải ngân được 815 tỷ đồng (78,5%). Tuy nhiên, tiến độ giải ngân cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và phát triển hạ tầng quỹ đất còn rất chậm, mới đạt 34 tỷ đồng – một con số thấp so với kế hoạch. Ngoài ra, tỉnh đã chi trả 28,7 tỷ đồng tiền lãi vay và bổ sung 3,23 tỷ đồng vào quỹ dự trữ tài chính, nâng tổng quỹ lên gần 450 tỷ đồng nhằm tạo nguồn dự phòng cho các tình huống phát sinh.
Bước sang quý IV, công tác thu – chi ngân sách tại Thanh Hóa dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều áp lực. UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, các ngành siết chặt quản lý thuế, đặc biệt là hoàn thuế giá trị gia tăng, đồng thời đẩy mạnh xử lý nợ đọng thuế và chống thất thu ngân sách. Bên cạnh đó, các hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất và khai thác khoáng sản cần được tăng tốc để tạo thêm nguồn thu.
Về chi tiêu, tỉnh định hướng tiết kiệm tối đa các khoản không cấp thiết, ưu tiên bố trí ngân sách cho các lĩnh vực như khoa học – công nghệ, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. Tỉnh cũng nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tránh tình trạng dồn áp lực vào cuối năm. Đặc biệt, các đơn vị hành chính mới sau sáp nhập cần nhanh chóng hoàn thiện việc bàn giao dữ liệu tài chính, bảo đảm công tác quản lý ngân sách thông suốt, không để xảy ra tình trạng chậm chi trả các chế độ, chính sách cho người dân.
Diễm Phước