Thêm nhiều nông sản Việt rộng cửa vào Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa công bố hàng loạt tin vui cho ngành nông sản Việt Nam, mở ra cơ hội xuất khẩu lớn sang thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng.

Những tín hiệu tích cực từ thị trường tỷ dân

Hai bên đã đạt được thỏa thuận quan trọng về việc đẩy nhanh tiến độ ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc. Đồng thời, các thủ tục cho việc xuất khẩu chính ngạch chanh leo và ớt cũng đang được xúc tiến, mở ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở đó, hai bên còn cam kết hợp tác chặt chẽ để hoàn thiện các Nghị định thư về xuất khẩu cá sấu, tổ yến thô, gia cầm và thủy sản khai thác từ Việt Nam sang Trung Quốc. Đây là những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu lớn, hứa hẹn mang lại nguồn thu đáng kể cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Thêm nhiều nông sản Việt rộng cửa vào Trung Quốc - Ảnh 1

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thương mại song phương

Trung Quốc từ lâu đã là đối tác thương mại lớn của Việt Nam trong lĩnh vực nông lâm thủy sản. Trong 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đã đạt 4,6 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bên cạnh việc mở rộng danh mục sản phẩm xuất khẩu, hai bên cũng đã tìm ra giải pháp cho những vướng mắc trong việc xuất khẩu cá tầm Trung Quốc sang Việt Nam. Trung Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực giám định loài cá này, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại song phương.

Kết thúc hội đàm, hai bên đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch đối với khỉ xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc, đồng thời chứng kiến lễ ký kết Nghị định thư yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với xuất khẩu dừa tươi từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Kim ngạch xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc tăng trưởng ấn tượng

Năm 2023, kim ngạch thương mại nông lâm thủy sản giữa hai nước đạt 15,53 tỷ USD. Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu sang Trung Quốc ước đạt 4,6 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Với những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc, nông sản Việt Nam đang có cơ hội lớn để mở rộng thị phần và khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Đây cũng là động lực để các doanh nghiệp và người nông dân đầu tư vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Bảo An