Thị trường bánh trung thu: Vào mùa sớm, nhiều mẫu mã hấp dẫn

Thị trường bánh trung thu hàng năm luôn là một trong những điểm nhấn nổi bật trong dịp lễ Rằm tháng Tám. Với sự thay đổi không ngừng của xu hướng tiêu dùng và sự sáng tạo không giới hạn của các nhà sản xuất, bánh trung thu ngày nay đã không chỉ giữ vững vị trí truyền thống mà còn trở thành một lĩnh vực không ngừng đổi mới và phát triển. Năm nay, bánh trung thu không chỉ đa dạng về mẫu mã, phong phú về chất lượng mà còn được doanh nghiệp chia thành nhiều phân khúc phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.

Vào mùa sớm... nhưng vắng khách

Thị trường bánh trung thu: Vào mùa sớm, nhiều mẫu mã hấp dẫn  - Ảnh 1

Ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, bánh trung thu đã được mở bán ở Hà Nội để phục vụ ngày ằm tháng 7 và đón đầu thị trường Tết Trung thu. Tuy vậy, không khí mua bán loại bánh truyền thống này vẫn rất ảm đạm.

Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội như: Võ Chí Công, Láng Hạ, Quang Trung,… nhiều cửa hàng, sạp bánh của các thương hiệu lớn đã được dựng lên tại những vị trí đắc địa, đông dân cư nhằm thu hút người mua, kích cầu tiêu dùng từ sớm. Phần lớn các quầy bánh đã mở bán là của những nhãn hiệu bánh trung thu quen thuộc với thị trường trong nước như: Kinh Đô, Như Lan, Bibica, Bảo Minh…

Khảo sát ngoài thị trường, giá bánh trung thu năm nay tăng nhẹ 2.000 - 5.000 đồng/chiếc so với năm ngoái. Loại có trọng lượng 150 - 200gr dao động 50.000 - 200.000 đồng/chiếc. Một hộp bánh trung thu gồm 3 - 6 chiếc có giá 200.000 - 500.000 đồng, riêng những hộp cao cấp có giá 500.000 - 5.000.000 đồng/hộp. 

Theo quan sát, phần lớn quầy bánh vẫn rơi vào cảnh chờ khách. Một tiểu thương ở phố Nguyễn Hữu Thọ (Linh Đàm) lý giải: "Tháng 7 chưa phải đúng vụ trung thu nên các quầy hàng bánh rất khó đông khách. Phần lớn người tiêu dùng vẫn có tâm lý đợi đến tháng 8 mới mua vì lúc đó sản phẩm sẽ đa dạng hơn. Vì thế, thời điểm này khách chỉ mua số lượng ít để cúng rằm tháng 7 hoặc làm quà biếu tặng".

Theo lời của một số chủ quầy hàng, việc bày bán sớm bánh trung thu, đặc biệt là các dòng sản phẩm mới có tác dụng như thước đo để “thăm dò” phản ứng của thị trường. Đồng thời đáp ứng thói quen chuộng mua bánh trung thu sớm để biếu tặng của người tiêu dùng, việc mở bán sớm còn hướng đến đối tượng khách hàng là các siêu thị mua số lượng lớn.

Đa dạng về mẫu mã, phong phú về chất lượng

Thị trường bánh trung thu: Vào mùa sớm, nhiều mẫu mã hấp dẫn  - Ảnh 2

Tết Trung thu cũng là “cuộc đua” của các doanh nghiệp ngành bánh. Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO (đơn vị sở hữu thương hiệu Thọ Phát) Trần Lệ Nguyên cho biết: Qua khảo sát rất nhiều ý kiến từ nhiều thế hệ khác nhau, có đến 50% số khách hàng yêu thích những chiếc bánh trung thu truyền thống bởi gợi nhớ đến nguồn cội, những khoảnh khắc sum vầy cùng gia đình. “Chúng tôi muốn mang lại mùa Trung thu những bộ sản phẩm mới khắc họa rõ nét từng chi tiết, hình ảnh quen thuộc như lân, lồng đèn… trong thiết kế bao bì.

Thông qua các loại nhân truyền thống như đậu xanh, khoai môn, sữa dừa, hạt sen, thập cẩm… người tiêu dùng có thể thả hồn và tận hưởng những hương vị của tuổi thơ”, ông Nguyên nói. Trong khi đó, Orion chào hàng sản phẩm bánh trung thu “Trăng tỏ chân tình” với 10 sự lựa chọn về hương vị từ bánh mặn, bánh ngọt cho đến bánh dẻo. Giá mỗi sản phẩm chỉ từ 60.000-77.000 đồng/cái.

Mùa trăng năm nay, Bibica mang đến 10 sự lựa chọn về hương vị từ bánh mặn, bánh ngọt cho đến bánh dẻo với chiến lược giá bình ổn, tập trung vào phân khúc bình dân đến tầm trung, dao động từ 50.000-70.000 đồng/chiếc.

Với thương hiệu Hữu Nghị, năm nay, doanh nghiệp cho ra mắt bộ sưu tập bánh Trung thu Momiji - Hương vị mùa thu độc đáo, trong diện mạo trẻ trung với bao bì được thiết kế mang màu xanh kết hợp với hình tượng chú Thỏ Ngọc đáng yêu, bộ sưu tập Momiji hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm hương vị ấn tượng cùng những chiếc bánh nhân Lava tan chảy, độc đáo cùng với hương vị trendy được giới trẻ ưa chuộng như sữa chua cranberry, phô mai sen nhuyễn, trà sữa trân châu đen, trứng muối hoa đậu biếc...

Công ty Kinh Ðô Mondelez tung ra thị trường bộ sưu tập sản phẩm hàng chục hương vị khác nhau cùng với nhiều thiết kế mẫu mã sang trọng, bắt mắt với các dòng bánh Trăng Vàng, bánh Lava, bánh ăn kiêng... Giá bánh dao động từ 60.000-80.000 đồng/chiếc. Ở phân khúc bánh cao cấp tại các khách sạn, nhà hàng... cũng khởi động sớm với giá từ gần 1,5 triệu đồng đến gần ba triệu đồng/hộp tùy từng phiên bản.

Thị trường bánh trung thu ngày càng có sự cạnh tranh, bởi nhiều thương hiệu đều phát triển thêm nhiều dòng bánh mới từ bình dân đến cao cấp, đổi mới thiết kế để thu hút khách hàng. Do đó, người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn với từng mức giá khác nhau phù hợp với túi tiền.

Nhằm đem đến cho người tiêu dùng trên cả nước một mùa Tết Trung thu vẹn tròn, gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình, các siêu thị cũng đã triển khai lên kệ từ sớm các dòng bánh Trung thu với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Điển hình như, từ ngày 08/08 đến ngày 17/09/2024, hệ thống siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc triển khai chương trình "Tiệc trăng vẹn tròn". Theo đó, chương trình giới thiệu đến người tiêu dùng 19 loại bánh Trung thu với mức giá đặc biệt hấp dẫn, chỉ từ 29.000-99.000 đồng/chiếc (khoảng từ 240.000 đồng-500.000 đồng/ hộp).

Giám đốc Truyền thông tập đoàn Central Retail Việt Nam Nguyễn Thị Bích Vân cho biết, năm nay, điểm mới của các dòng bánh Trung thu do GO!, Big C cung cấp, đó là giảm 30% lượng đường so với năm ngoái, đồng thời hạn chế tối đa chất bảo quản, đem đến cho người tiêu dùng các dòng bánh Trung thu vừa tươi ngon, bổ dưỡng, lại có vị ngọt thanh khó cưỡng.

Bên cạnh mức giá vừa túi tiền, đơn vị cũng áp dụng hàng loạt ưu đãi hấp dẫn, tạo điều kiện giúp người dân dễ dàng mua sắm các Hộp bánh Trung thu để đón một cái Tết Trung thu vẹn tròn, ý nghĩa. Cụ thể, chương trình "Tiệc trăng vẹn tròn" áp dụng giảm ngay 15% cho đơn hàng từ 1 triệu đồng trở lên khi mua các sản phẩm bánh trung thu tại hệ thống siêu thị; áp dụng ưu đãi đồng giá 55.000 đồng và 65.000 đồng cho dòng bánh trung thu tươi thương hiệu GO! được sản xuất mỗi ngày với nguyên liệu tuyển chọn. Đây là các dòng bánh đa dạng mùi vị như đậu xanh sầu riêng, trà xanh đậu đỏ, sen trứng, khoai môn trứng, sữa dừa, tiramisu, lava….

Đặc biệt, khi mua bánh trung thu GO!, khách hàng còn được khuyến mãi giảm 20.000 đồng khi mua 4 bánh, giảm 30.000 đồng khi mua 6 bánh, và tặng kèm hộp đựng khi mua 2/4/6 bánh bất kì.

Ngoài ra, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, tại GO! & Big C cũng trưng bày các dòng bánh trung thu của những thương hiệu nổi tiếng như Kinh Do, Bibica, Hữu Nghị, Maison, Bảo Ngọc, Bảo Minh… với giá hấp dẫn.