Thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc khi lãi suất ngân hàng giảm

Tính đến thời điểm ngày 14/3, nhiều ngân hàng đã công bố biểu lãi suất mới với điều chỉnh giảm khá mạnh ở mọi kỳ hạn. Hầu hết lãi suất ở nhóm ngân hàng lớn đều đã giảm xuống dưới mức 9%/năm. Đây sẽ là tín hiệu tích cực hứa hẹn sự khởi sắc của thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc khi lãi suất ngân hàng giảm - Ảnh 1

Theo đó, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng (TCTD) giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6%/năm.

NHNN cho biết, việc giảm lãi suất điều hành là bước đi quan trọng, định hướng cho xu hướng giảm lãi suất của thị trường trong thời gian tới, qua đó định hướng các nhà băng giảm lãi suất cho vay, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

Việc các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm và cho vay là tín hiệu tích cực cho thị trường địa ốc. Các chuyên gia cho rằng, mặt bằng lãi suất tiền gửi giảm về mức dưới 7%/năm sẽ kéo lãi suất cho vay về quanh mức 10%/năm. Việc này hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp nhà đầu tư, cá nhân vay mua bất động sản.

Đồng tình, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, thời gian tới, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân kỳ vọng có thể giảm xuống 10 - 11%/năm. Lãi suất hợp lý cộng với các giải pháp gỡ vướng về thủ tục pháp lý sẽ tạo nguồn cung mới, giúp thị trường khởi sắc trở lại.

Trên cơ sở tỷ giá ổn định và thanh khoản thị trường tốt, chuyên gia kinh tế, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh tin tưởng lãi suất sẽ giảm thêm, cụ thể lãi suất cho vay có thể giảm rõ rệt hơn bắt đầu từ quý II/2023.

Thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc khi lãi suất ngân hàng giảm - Ảnh 2

Theo Ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital, năm 2023 lãi suất tiền gửi 6-12 tháng sẽ giảm khoảng 2%, xuống còn 6%, cùng với lạm phát 1-2% có thể thúc đẩy những người gửi tiết kiệm chuyển từ tiền gửi ngân hàng sang bất động sản và cổ phiếu.

Đặc biệt, hàng loạt văn bản được ban hành nhằm điều tiết thị trường, tháo gỡ khó khăn và tiếp sức cho thị trường ấm lên. Gần đây nhất, ngày 11/3 Nghị quyết 33 được ban hành sẽ giải quyết 2 nút thắt chính của thị trường là vướng pháp lý và nghẽn dòng tiền. Cụ thể, Chính phủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, người mua nhà, nhà đầu tư nhanh chóng tiếp cận vốn tín dụng. Cùng với đó là giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nhóm nợ… cho doanh nghiệp bất động sản.

Theo nhận định của TS. Vũ Đình Ánh, Chuyên gia kinh tế, tín dụng cho bất động sản đã quá nhiều. Và đây là một sự nỗ lực rất lớn của các ngân hàng trong thời gian vừa qua khi mà quy mô tín dụng cho lĩnh vực này tính đến cuối năm 2022 đã lên tới hơn 20% trong tổng tín dụng cho nền kinh tế. Nghĩa là cứ 5 đồng vốn ngân hàng bỏ ra đã có 1 đồng vào bất động sản.

"Tín dụng bất động sản tăng tới 24%, tức là gần gấp đôi so với cấp độ chung tăng tín dụng cho nền kinh tế trong năm 2022. Như chúng ta đã nói, gần 70% vốn cho bất động sản là từ tín dụng ngân hàng, do đó việc thêm vốn tín dụng là rất khó", chuyên gia kinh tế chia sẻ.

Chuyên gia cho biết thêm, lãi suất cho vay bất động sản trong mọi trường hợp rất khó thấp hơn so với lãi suất chung của thị trường. Tuy nhiên, xu hướng chung năm 2023 sẽ rất khả thi, có thể thực hiện được đó là lãi suất nói chung đối với bất động sản sẽ giảm.