Thị trường chứng khoán vẫn là điểm sáng cho nhà đầu tư trong năm 2023

Triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2023 vẫn đang là một dấu hỏi lớn trước những biến động khó lường, Cơ hội và thách thức đan xen cũng chính là thời điểm để nhà đầu tư tìm kiếm những điểm sáng, và tạo ra lợi nhuận từ thị trường chứng khoán.

Thị trường chứng khoán vẫn là điểm sáng cho nhà đầu tư trong năm 2023 - Ảnh 1

Tại buổi Tọa đàm "Điểm sáng đầu tư năm 2023" được Công ty cổ phần FiinGroup - đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thông tin và dữ liệu tài chính phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức đã đưa ra nhiều ý kiến về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2023.

Theo đó, thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2023 vẫn đang là một dấu hỏi lớn trước áp lực đáo hạn lớn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, nền lãi suất cao đan xen với những tín hiệu tích cực từ sự phát triển của nền kinh tế, đầu tư từ nước ngoài, đầu tư công và triển vọng thương mại quốc tế...

Ông Đào Phúc Tường, Chuyên gia tài chính cho rằng, kênh đầu tư trái phiếu vẫn là kênh đầu tư khá tốt, rất tốt cho năm 2023 và năm 2024.

Ông Đào Phúc Tường, Chuyên gia tài chính
Ông Đào Phúc Tường, Chuyên gia tài chính

Bởi mặt bằng lãi suất đi xuống cộng thêm môi trường kinh doanh khó khăn nên những doanh nghiệp tốt cũng phải đẩy lãi suất huy động trái phiếu lên để đáp ứng hoạt động kinh doanh.

Lợi tức trái phiếu gấp đôi gửi ngân hàng với kỳ hạn tương đương, trên môi trường lãi suất đi xuống thì đó là kênh hấp dẫn với nhà đầu tư thụ động. "Bây giờ nói trái phiếu ai cũng chán, thì đó là lúc kênh đầu tư rất tốt" - ông Tường nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Xếp hạng Tín nhiệm, FiinRatings – ông Lê Hồng Khang cho rằng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ hồi phục theo hình chữ L, đi ngang 1 thời gian trong vòng 12-18 tháng tới.

Theo ông Khang, khi mọi thứ rõ ràng thì vấn đề liên quan đến sai phạm sẽ được xử lý rốt ráo, trái phiếu lúc đó sẽ trở về trạng thái bình thường, góc nhìn nhà đầu tư cá nhân cải thiện, số lượng sai phạm trên thị trường không nhiều. Thực tế, sau những ồn ào, nhiều doanh nghiệp đang đảm bảo thanh toán lãi và gốc rất đúng hạn.

các chuyên gia triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2023 vẫn đang là một dấu hỏi lớn trước áp lực đáo hạn lớn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, nền lãi suất cao đan xen với những tín hiệu tích cực từ sự phát triển của nền kinh tế, đầu tư từ nước ngoài, đầu tư công và triển vọng thương mại quốc tế...

Bà Đỗ Hồng Vân, Trưởng phòng phân tích chứng khoán
Bà Đỗ Hồng Vân, Trưởng phòng phân tích chứng khoán

Nhận diện về thách thức và điểm sáng của thị trường chứng khoán năm 2023, bà Đỗ Hồng Vân, Trưởng phòng phân tích chứng khoán, Công ty cổ phần FiinGroup cho rằng, về bối cảnh vĩ mô, kỳ vọng lãi suất có dư địa lớn hạ nhiệt trong thời gian tới khi lạm phát dự kiến sẽ dịu bớt đi.

Còn về bối cảnh thị trường, bà Vân cho biết đang quan sát 3 biến số, đó là thanh khoản và giao dịch ký quỹ (vay margin); định giá của thị trường và dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài.

Bà Vân cho biết, thanh khoản thị trường đang ở mức rất thấp so với giai đoạn VN-Index đạt đỉnh. Cụ thể, thanh khoản thị trường giảm khoảng 60%, trong khi đó VN-Index giảm khoảng 30% so với mức đỉnh. Trong khoảng 5 tháng gần đây dường như thanh khoản đang đi tìm mặt bằng ổn định mới. Đây là điểm khá tích cực, nhất là trong bối cảnh dư nợ cho vay margin của công ty chứng khoán giảm rất sâu.

Có gần 80% lượng margin các công ty chứng khoán đã cấp cho nhà đầu tư năm 2021 được thu hồi. Còn đối với nhà đầu tư cá nhân, họ cũng bán gần 80% tổng giá trị đã mua ròng trong năm 2021. Do đó, dù thanh khoản thị trường thấp, nhưng không bị chi phối quá nhiều bởi dòng tiền rẻ, hay tỷ lệ đòn bẩy cao như giai đoạn 2020 và 2021.

Liên quan đến mặt bằng định giá P/E (Hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu), rõ ràng sau khi kết quả kinh doanh quý IV/2022 của các doanh nghiệp được cập nhật thì P/E có mức tăng từ 9,9 lần lên khoảng 11,6 lần. Mức tăng P/E ngoài câu chuyện bị ảnh hưởng bởi kết quả kinh doanh kém tích cực của doanh nghiệp niêm yết còn bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng về lãi suất hạ nhiệt.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán mở đầu năm 2023 với mặt bằng định giá thấp. Đây là điều trái ngược so với năm 2022, dù có những nhóm ngành triển vọng lợi nhuận chưa phản ánh vào giá, nhưng với nền định giá thấp như vậy đã xuất hiện rất nhiều cổ phiếu về vùng giá hấp dẫn khi triển vọng lợi nhuận năm 2023 được đánh giá tích cực.

Bà Vân khuyến nghị, dù mặt bằng lãi suất có thể đã tạo đỉnh và giảm trong thời gian tới, nhưng nhà đầu tư cần lưu ý về tốc độ giảm. Đồng thời, nhà đầu tư cần xem xét thêm yếu tố lạm phát cũng như diễn biến của dòng vốn ngoại.

Tiến Hoàng

Từ khóa: