Thủ lĩnh thanh niên xung kích bảo vệ môi trường và hỗ trợ người gặp nạn

Đó là anh Nguyễn Tấn Phúc - Chủ tịch Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa, đồng thời là một trong những sáng lập viên của CLB hỗ trợ sự cố giao thông miễn phí SOS72 hoạt động xuyên suốt từ 21h – 2h sáng, hỗ trợ hoàn toàn miễn phí cho bà con không may bị hỏng hóc xe cộ trong đêm.

Nguyễn Tấn Phúc - Chủ tịch Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam
Nguyễn Tấn Phúc - Chủ tịch Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam

CLB SOS 72 Bà Rịa được thành lập từ tháng 6/2019, với 15 thành viên ban đầu, thường túc trực hằng đêm trên các tuyến đường của TP. Bà Rịa từ 21 giờ đến 2 giờ sáng. Đồ nghề được các thành viên mang theo chỉ đơn giản là bơm xe, cờ lê, mỏ lết, bông, băng, nước muối, máy đo huyết áp… nhưng đã trở thành “cứu tinh” của biết bao người.
Bên cạnh trợ giúp bơm, vá xe, tặng xăng miễn phí cho người không may gặp sự cố trên đường, CLB SOS 72 Bà Rịa còn tổ chức thêm việc vận chuyển người bị tai nạn đến bệnh viện, sau khi được các nhà hảo tâm hỗ trợ 100 triệu đồng sắm xe cứu thương.
Không chỉ năng nổ trong hoạt động của CLB SOS72, anh Phúc còn luôn xung kích đi đầu triển khai các mô hình, phong trào Đoàn, Hội có ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng. Tiêu biểu là trong giai đoạn hè vừa qua, với cương vị Bí thư Đoàn phường Kim Dinh, anh Phúc cùng những thành viên trong CLB tình nguyện SOS 72 và các em thiếu nhi trong CLB thể dục thể thao của phường đã thu gom các vỏ xe cũ rồi tiến hành rửa sạch, phơi khô. Những vỏ xe này sau đó khéo léo được gắn với biển cảnh báo và treo ở các khu vực ao hồ mà học sinh hay đến chơi.
Chia sẻ về ý tưởng thực hiện mô hình “Biến vỏ xe thành biển cảnh báo”, anh Phúc cho biết, vỏ xe cũ vứt ra môi trường dễ đọng nước và là môi trường cho muỗi sinh sôi gây bệnh sốt xuất huyết hoặc gây cháy. Trong khi đó, nhiều ao hồ, sông suối không có biển cảnh báo, khiến nhiều em nhỏ chủ quan. “Từ những nguy cơ đó, chúng tôi đã vận động nguồn lực từ các bạn tình nguyện viên và trích kinh phí từ nguồn quỹ vận động để thực hiện mô hình với mong muốn góp phần ngăn ngừa tình trạng đuối nước trên địa bàn”.
Trước đó, khi còn làm Phó Bí thư Đoàn phường Kim Dinh, anh Phúc cũng là người năng nổ triển khai các lớp học bóng đá, võ thuật, aerobic miễn phí, giúp các em nhỏ vừa tập thể lực, vừa rèn kỹ năng trong dịp hè.
Trong các năm 2020 – 2022, anh Phúc cùng Câu lạc bộ SOS72 đã hỗ trợ 252 vụ tai nạn giao thông, kịp thời đưa đi cấp cứu nhiều nạn nhân.
Năm 2021, khi toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải thực hiện giãn cách xã hội theo CT16 của chính phủ, anh Phúc đã cùng các thành viên CLB SOS72, hội viên thanh niên địa phương tình nguyện tham gia vào đội thanh niên tình nguyện phòng chống dịch Covid-19 thành phố Bà Rịa, xung phong vào lực lượng lấy mẫu xét nghiệm tại vùng đỏ, vận chuyển lương thực, thực phẩm cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa. Trong giai đoạn dịch, xe cứu thương miễn phí của CLB đã đưa 20 sản phụ, 26 bệnh nhân cần cấp cứu đến bệnh viện kịp thời. Bản thân anh Phúc cũng vận động 10 tấn gạo, 8000 quả trứng, 3400 hộp sữa, 2000 lon cá hộp và 2 tấn rau xanh tặng miễn phí cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Trong năm 2022, anh Phúc cùng CLB chú trọng các hoạt động tuyên truyền điểm đen về tai nạn giao thông, vận động lốp xe cũ tái chế thành biển cảnh báo, cắm tại các hồ sâu nguy hiểm và đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Công tác cứu hộ miễn phí Tai nạn giao thông vẫn được duy trì, 09 tháng đầu năm 2022, CLB hỗ trợ 160 ca tai nạn, bảo vệ tài sản và bàn giao cho gia đình nạn nhận 160 vụ, CLB hỗ trợ sự cố hỏng xe miễn phí 312 vụ.
Đồng thời, hoạt động vận động quyên góp hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn vẫn được CLB duy trì. Tiêu biểu là vận động 02 tấn gạo, 40 triệu đồng tiền mặt và 200 xuất quà trị giá 60.000.000đồng trao tặng các dịp tết, trung thu và trong Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác do Thành đoàn tổ chức. Trong dịp Tết trung thu, CLB vận động 200 phần quà mỗi phần trị giá 300.000đ, trao tặng ở 02 mái âm nuôi dạy trẻ khuyết tật và trẻ mồ côi.
Với những hoạt động đẹp và đầy ý nghĩa, năm 2020, anh Phúc vinh dự đại diện CLB tham gia Liên hoan các CLB tình nguyện toàn quốc và nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam.
“Khi những cống hiến của các thành viên trong CLB được công nhận, đó sẽ là động lực để các thành viên trong CLB tiếp tục dùng sức trẻ, lòng nhiệt huyết nỗ lực phấn đấu để giúp đỡ người dân không may gặp sự cố trong đêm. Chúng tôi rất tự hào vì điều đó” - anh Phúc chia sẻ.
Về phần cá nhân mình, dịp này, anh Phúc vinh dự nhận giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức tối 14/10 vừa qua tại Hà Nội.

Hoàng Nhi