Thừa Thiên Huế: Khởi công Dự án “Đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2”

Ngày 08/10, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ khởi công Dự án “Đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2” tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang; Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương và đại diện Lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương; các Sở, Ban ngành cấp tỉnh đến tham dự.

Thực hiện nghi thức khởi công Dự án “Đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2”
Thực hiện nghi thức khởi công Dự án “Đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2”

Là cảng biển du lịch, được Hiệp hội Du thuyền Quốc tế khu vực Châu Á lựa chọn là một trong 46 cảng dừng chân ở khu vực Đông Nam Á; Cảng nằm giữa tuyến hàng hải kết nối Singapore và Hongkong (Trung Quốc); hội đủ các điều kiện, tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho tỉnh Thừa Thiên Huế và cả nước. 

Dự án Đê chắn sóng với chiều dài 750m, các cầu cảng tiếp theo với chiều dài đến 1450m; Cảng Chân Mây đảm bảo các điều kiện và khả năng tiếp nhận đồng thời các loại tàu hàng, tàu container, tàu khách cỡ lớn và hiện đại trên thế giới, cho hầu hết thời gian trong năm (kể cả mùa mưa). Qua đó tạo động lực và khí thế mới cho Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương phát biểu tại lễ khởi công
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương phát biểu tại lễ khởi công
Thừa Thiên Huế: Khởi công Dự án “Đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2” - Ảnh 1

Tại buổi lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Chủ đầu tư, các Nhà thầu tập trung các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, tổ chức thi công, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, cảnh quan, môi trường công trình, khu vực và cộng đồng bị tác động bởi Dự án.

Cảng Chân Mây có vai trò, vị trí cực kỳ quan trọng, là cảng biển tổng hợp Quốc gia, đầu mối khu vực và là cảng nước sâu, điểm cuối tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây; hội đủ các điều kiện, có khả năng tiếp nhận đồng thời các loại tàu cỡ lớn và hiện đại của thế giới; phục vụ chuyển tiếp hàng quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan, có vai trò điều phối hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Toàn cảnh Cảng Chân Mây
Toàn cảnh Cảng Chân Mây

Dự án được thực hiện liên danh 4 nhà thầu trong đó đứng đầu là Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương (mã chứng khoán: DPG, sàn HOSE) - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh - Công ty TNHH MTV Dịch vụ xây dựng Long Phụng.

Gói thầu này nhận HSDT từ 25/7 đến 17/8/2022, lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu rộng rãi không qua mạng. Giá dự toán 680.438.316.000 đồng, liên danh trúng thầu với giá 679.956.968.000 đồng (giảm giá hơn 400 triệu đồng). 

Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế, Công nghiệp Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư với số vốn hơn 757,3 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Trong số các nhà thầu thuộc liên danh nêu trên, Công ty TNHH MTV Dịch vụ xây dựng Long Phụng có địa chỉ tại Thừa Thiên Huế. Nhà thầu này từng được công bố trúng 24 gói thầu tại các chủ đầu tư thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, tổng giá trị hơn 1 ngàn tỷ đồng.

Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh có địa chỉ tại tỉnh Quảng Trị, từng trúng ít nhất 35 gói thầu, tổng giá trị trúng thầu hơn 1,8 ngàn tỷ đồng. Trong khi đó, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đến từ Hà Nội là doanh nghiệp xây dựng tên tuổi. Nhà thầu này từng trúng 477 gói thầu, tổng giá trị hơn 7.700 tỷ đồng.

Bùi Quốc Dũng