Thừa Thiên- Huế: Xác định 16.915 lít xăng RON 95 kém chất lượng, kiến nghị xử lý

Kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, đối với Công Ty TNHH Một thành viên xăng dầu Bao Vinh (chủ cửa hàng xăng dầu Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên- Huế).

Ngày 02/3, thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên- Huế có tờ trình tham mưa UBND tỉnh này ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Một thành viên xăng dầu Bao Vinh là chủ cửa hàng xăng dầu Hương Toàn với hành vi kinh doanh xăng dầu kém chất lượng ra thị trường.

Trước đó, vào đầu tháng 2/2022, nhận được phản ánh của người dân về việc sau khi mua và đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu Hương Toàn thì xe có dấu hiệu đề máy không nổ, phải đem đi sửa chữa, khách hàng nghi ngờ chất lượng xăng không đảm bảo, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh và các đơn vị liên quan điều tra làm rõ.

Xăng RON 95 có chất lượng không phù hợp với quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2015/BKHCN.
Xăng RON 95 có chất lượng không phù hợp với quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2015/BKHCN.
Thừa Thiên- Huế: Xác định 16.915 lít xăng RON 95 kém chất lượng, kiến nghị xử lý  - Ảnh 1

Từ kết quả phân tích của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 (tại TP. Đà Nẵng) cho thấy mẫu xăng trong suốt, không phân lớp và có tạp chất, chỉ tiêu trị số Octan: 94.4, không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 1:2015/BKHCN. Đoàn kiểm tra xác định lượng hàng hóa vi phạm còn tồn lưu tại cửa hàng này là 16.915 lít.

Với hành vi vi phạm nói trên, Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Bao Vinh có thể bị xử phạt hơn 200 triệu đồng. Ngoài đề xuất xử phạt hành chính, Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên-Huế còn đề xuất UBND tỉnh có kiến nghị bằng văn bản gửi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) có hướng dẫn cụ thể trong thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, buộc thay đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế sản phẩm, hàng hóa không đảm bảo chất lượng quy định tại Nghị định 119/2017/NĐ-CP.

Được biết, Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Bao Vinh chính thức hoạt động ngày 02/01/2004.

Bùi Quốc Dũng