Trong 5 năm qua, Bắc Giang đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế nằm trong Top 10 cả nước và các chỉ số xã hội khác cũng đứng trong nhóm dẫn đầu. Ngoài ra, tỉnh này còn nổi tiếng với nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và danh lam thắng cảnh. Để khai thác và quảng bá những tiềm năng đó, Bắc Giang đang nỗ lực để truyền tải những hình ảnh chân thật nhất về con người, vùng đất, sản vật và di sản văn hóa của mình đến với mọi người, cả trong và ngoài nước.
Trong hai ngày 23 và 24/6, 70 nhà sáng tạo trên TikTok đã đến Bắc Giang để thực hiện chiến dịch truyền thông hashtag "Hello Bắc Giang" và "Bắc Giang đa sắc” nhằm quảng bá du lịch và nông sản của tỉnh. Khoảng thời gian này, hơn 30 triệu người đã theo dõi các video về Bắc Giang.
Buổi livestream bắt đầu từ sáng ngày 24/6 tại xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn với 5 điểm phát trực tiếp. Các TikToker trong trang phục dân tộc như áo tứ thân, áo dài… đã livestream giới thiệu các sản phẩm như vải thiều, mì chũ, tương la…
Trong chương trình trực tiếp, các nhà sáng tạo nội dung đã cập nhật thông tin về sản lượng vải thiều, quy trình trồng, thu hoạch, đóng gói và giá bán hiện tại cho người tiêu dùng.
Đối với từng sản phẩm, các nhóm TikToker đã đưa ra thời gian và số lượng mã giảm giá cụ thể do TikTok shop (đơn vị quản lý các gian hàng trên TikTok) hỗ trợ. Ví dụ, với 50 mã giảm giá, 50 khách hàng đầu tiên có thể mua vải với giá chỉ 194.000 đồng/8kg (giá gốc là 270.000 đồng/8kg); sản phẩm được đóng trong thùng xốp, bảo quản bằng đá khô và miễn phí vận chuyển.
Để đảm bảo sản phẩm tươi ngon và giữ hương vị nguyên vẹn nhất khi đến tay khách hàng, vải thiều chỉ được bán cho khách hàng tại Bắc Giang, Hà Nội và TP HCM.
Theo thống kê, trong 4 giờ livestream sáng ngày 24/6, các TikToker đã thực hiện 26 phiên livestream, với gần 1,7 triệu lượt xem. Qua đó bán được 5.182 đơn hàng với tổng doanh thu 1,2 tỷ đồng, giúp nông dân Lục Ngạn tiêu thụ khoảng 23 tấn vải thiều.
Ngoài việc livestream bán nông sản, TikTok Việt Nam đã phối hợp với Đoàn thanh niên Bắc Giang để đào tạo cho các bạn trẻ kỹ năng bán hàng trên thương mại điện tử và mạng xã hội dưới sự hướng dẫn của những TikToker nổi tiếng.
Đại diện của TikTok tại Việt Nam cho biết, sau chuyến đi này, nhiều video sẽ được sản xuất bởi các nhà sáng tạo nội dung, mỗi video sẽ là một câu chuyện đặc sắc về văn hóa, du lịch và sản phẩm của Bắc Giang. Tất cả sẽ được tập hợp lại dưới trang hashtag để quảng bá Chiến dịch truyền thông hashtag "Hello Bắc Giang" và "Bắc Giang đa sắc" giúp quảng bá du lịch và nông sản của tỉnh Bắc Giang.
Được biết, chương trình này cũng nằm trong chiến dịch quảng bá du lịch "Hello Việt Nam" do TikTok triển khai từ năm 2019. Mỗi tỉnh, thành phố sẽ có một chương trình riêng với tên gọi như "Hello Đà Nẵng", "Hello Huế", "Hello An Giang", "Hello Quảng Nam". Để thực hiện chương trình, TikTok sẽ gửi đoàn nhà sáng tạo nội dung đến tham gia trải nghiệm trong 3-5 ngày tại từng điểm đến. Họ sẽ tìm hiểu về văn hóa, con người và lịch sử của địa phương đó để từ đó quảng bá và giới thiệu đến cộng đồng mạng.
Bảo An