Thưởng thức hương vị đặc biệt của rượu vang từ nước Ý xinh đẹp

Tiếp nối sự thành công ở lần đầu tiên tổ chức, lễ hội rượu vang Ý 2023, quy tụ sự góp mặt của 50 nhà sản xuất, với hơn 150 loại rượu vang nổi tiếng nhất tại Italia, trong đó có một loại rượu rất đặc biệt của Italia, Prosecco.

Thưởng thức hương vị đặc biệt của rượu vang từ nước Ý xinh đẹp - Ảnh 1

Hướng đến kỷ niệm 77 năm Quốc Khánh Cộng hòa Italia (2/6/1946 - 2/6/2023), ngày 19/5, Roadshow rượu vang Italia hàng đầu trở lại TP Hồ Chí Minh. Tham dự lễ hội có sự tham dự đặc biệt của ông Enrico Padula, Tổng Lãnh sự Cộng Hoà Italia tại Tp. Hồ Chí Minh.

Tiếp nối sự thành công ở lần đầu tiên tổ chức vào tháng 6 năm 2022 tại TP. HCM, lễ hội rượu vang Ý 2023, quy tụ sự góp mặt của 50 nhà sản xuất với hơn 150 loại rượu vang nổi tiếng nhất tại Italia, trong đó có một loại rượu rất đặc biệt của Italia, Prosecco. Ở Italia, Prosecco là một loại rượu được sử dụng phổ biến nó thường được uống như một loại rượu khai vị và được uống lạnh tốt nhất trong trong vòng ba đến năm năm kể từ ngày hái nho. Tại Việt Nam, kể từ thế kỷ mới, Prosecco đã dẫn đầu sự đánh giá cao về rượu vang Italia.

Thưởng thức hương vị đặc biệt của rượu vang từ nước Ý xinh đẹp - Ảnh 2

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Enrico Padula - Tổng lãnh sự Cộng hòa Italia tại TP. Hồ Chí Minh bày tỏ sự vui mừng khi nhận thấy người Việt Nam luôn yêu thích những sản phẩm ẩm thực độc đáo của Italia trong đó có rượu vang.

“Lễ hội sẽ củng cố hơn nữa kiến thức về rượu vang Ý cho những người tiêu dùng sành điệu và hơn thế nữa. Chỉ có kiến thức tốt hơn về rượu vang mới có thể đánh giá đầy đủ chất lượng vượt trội của rượu vang Ý. Không chỉ giới thiệu những sản phẩm rượu vang hàng đầu của Ý, chúng tôi cũng muốn giới thiệu đến người dân TP. Hồ Chí Minh nói riêng, người dân Việt Nam nói chung những nét ẩm thực, văn hóa đặc sắc của Italia, qua đó gắn kết hai nền văn hóa với nhau.”

Thưởng thức hương vị đặc biệt của rượu vang từ nước Ý xinh đẹp - Ảnh 3

Tại lễ hội, ông Enrico Padula, Tổng lãnh sự Cộng hòa Italia tại TP.HCM và ban tổ chức đã trao giải các nhà hàng hàng đầu nước Ý (The Top Italian Restaurants), tiệm bánh pizza Ý chất lượng cao tại TP. Hồ Chí Minh theo bảng xếp hạng của Tạp chí số Các nhà hàng Ý hàng đầu. Ngoài ra còn có các lớp học chuyên gia về rượu vang Ý... do biên tập viên cấp cao của Tạp chí rượu vang Ý, chuyên gia về rượu vang Lorenzo Ruggeri và Giuseppe Carrus hướng dẫn.

Thưởng thức hương vị đặc biệt của rượu vang từ nước Ý xinh đẹp - Ảnh 4

Lễ hội Rượu Vang Ý 2023 được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà sản xuất thực phẩm và rượu vang lớn nhất Ý Gambero Rosso, Đại sứ quán Ý tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Ý, Thương vụ Ý. Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội vào năm 2017, sau 5 năm dán đoạn do đại dịch Covid-19 Lễ hội đánh dấu sự trở lại tại TP Hồ Chí Minh vào năm 2022 và tiếp tục năm 2023 tại khách sạn Rex Sài Gòn, 141 Nguyễn Huệ, TP HCM.

Tham dự Lễ hội rượu vang Italia 2023 có sự tham dự của nhiều đơn vị như Consorzio di Tutela Prosecco DOC. Theo thông tin tìm hiểu, ngày 19/11/2009, Consorzio di Tutela được thành lập với vai trò là một tổ chức nhằm điều phối và quản lý mệnh giá xuất xứ được kiểm soát. Mục đích của Consorzio là tập hợp các nhà sản xuất rượu vang đơn lẻ, nhằm đảm bảo chuẩn mực của rượu vang sủi Prosecco, đảm bảo các quy tắc về thông số kỹ thuật để giữ được phân hạng DOC.

Thưởng thức hương vị đặc biệt của rượu vang từ nước Ý xinh đẹp - Ảnh 5

Hay như Gambero Rosso là Hiệp hội các nhà sản xuất thực phẩm và rượu vang lớn nhất Ý, là đơn vị xuất bản cuốn Cẩm nang hướng dẫn rượu vang Vini d'Italia từ năm 1987 và xây dựng một đế chế đa phương tiện bao gồm nhà hàng, quán bar, quán cà phê, ẩm thực đường phố, nông sản, mì ống và dầu ô liu, cũng như sách báo, tạp chí, các ứng dụng và tổ chức những chuyến du lịch vòng quanh thế giới hàng năm. Năm 1999, kênh truyền hình về rượu vang đầu tiên ở châu Âu, Gambero Rosso Channel, đã được thành lập (hiện vẫn là kênh duy nhất trên thế giới), cùng với Città del Gusto - tổ chức ẩm thực hàng đầu cung cấp các buổi dạ tiệc và các khóa học về rượu, báo chí ẩm thực và nấu ăn tại cả cấp độ từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp trên khắp nước Ý.

Bên cạnh đó, tham dự lễ hội rượi vang Ý khách hàng sẽ được trải nghiệm cuốn sách hướng dẫn Vini d'Italia được xuất bản hàng năm bởi Gambero Rosso. Đó là kết quả của 1 năm làm việc của hơn 60 chuyên gia nếm thử rượu, được điều phối bởi 3 người phụ trách. Cuốn sách hướng dẫn này đánh giá 2.626 nhà máy rượu vang và tổng số 25.421 chai rượu vang khác nhau, cho điểm số theo từ 1 đến 3 ly tùy theo chất lượng của rượu. Có tới 2.093 loại rượu lọt vào vòng chung kết của loại rượu chất lượng tốt nhất, và 455 loại trong số đó đã giành được giải Tre Bicchieri được thèm muốn nhất. Vini d'Italia được dịch sang tiếng Đức, tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Nhật. Có sẵn trên Apple và Amazon.

Thưởng thức hương vị đặc biệt của rượu vang từ nước Ý xinh đẹp - Ảnh 6

Bên cạnh việc giới thiệu về văn hóa, ẩm thực truyền tải thông điệp về phong cách sống của Ý tại Việt Nam. Lễ hội Rượu vang Ý 2023 cũng là cơ hội để các doanh nghiệp rượu vang Ý giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, kết nối giao thương, mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Được biết, trong khuôn khổ của lễ hội lần này còn có 3 lớp học chuyên sâu về rượu vang Italia được hướng dẫn bởi những chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực nếm rượu đến từ Italia.

Long Vũ