Tự hào với những thành tích nổi bật trong công tác đội tại trường Tiểu học Hồng Phong

Năm học 2020 - 2021 có thể nói là năm học đặc biệt nhất từ trước đến nay, một năm nhiều khó khăn và thử thách khi đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Tuy nhiên bằng sự sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết và xung kích của Liên đội Tiểu học Hồng Phong, Hải Phòng đã vượt qua khó khăn để có một năm học với nhiều thành tích nổi bật, đáng tự hào.

Tuy là một xã ở vùng xa, giáp ranh với tỉnh bạn (Hải Dương), nhưng hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi Liên đội Tiểu học Hồng Phong, Hải Phòng luôn được sự quan tâm nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là Hội Cha mẹ học sinh. Bên cạnh việc làm tốt công tác giảng dạy thì nhà trường rất quan tâm đến các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi, coi hoạt động này như một lĩnh vực để con em mình được rèn luyện, khôn lớn và bộc lộ năng khiếu.

Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường là những đồng chí rất thấu hiểu được tầm quan trọng của công tác Đội trong  trường tiểu học, nên đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của Thiếu niên – Nhi đồng.  Phong trào Thiếu niên - Nhi đồng của Liên đội luôn được Đảng ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp lãnh đạo địa phương quan tâm, sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT và  Hội Đồng Đội huyện An Dương.  Hội đồng giáo viên trong trường có nhiều đoàn viên trẻ, năng động, sáng tạo trong  công tác phụ trách lớp, nhất là hoạt động Đội. Tổng phụ trách Đội có kinh nghiệm 28 năm hoạt động trong phong trào thiếu niên nhi đồng.

Tự hào với những thành tích nổi bật trong công tác đội tại trường Tiểu học Hồng Phong - Ảnh 1

Năm học 2020 - 2021 là một năm học đặc biệt của đội viên, thiếu niên, nhi đồng Liên đội Kim Đồng trường Tiểu học Hồng Phong, Hải Phòng. Năm học nằm trong đại dịch Covid-19, cũng là năm học quan trọng nhất trong kế hoạch 10 năm của trường. Liên đội đã cùng với các tổ chức đoàn thể, hội đồng giáo viên, cùng sự chỉ đạo sát sao của BGH, và lãnh đạo các cấp, góp phần để trường được công nhận “Trường Chuẩn quốc gia giai đoạn Một”.  

Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm học trước, năm học 2020 - 2021, Liên đội  trường Tiểu học Hồng Phong tiếp tục triển khai chương trình công tác Đội với chủ đề “Thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

Liên đội đã tổ chức thành công lễ Khai giảng năm học mới, đón 218 em học sinh lớp 1. Lễ khai giảng diễn ra trong tình hình dịch bệnh covid đang căng thẳng , tuy đơn giản nhưng xúc tích, cảm động, gây ấn tượng sâu sắc. Nhân dịp này Đã có 34 phần quà là sách giáo khoa và quần áo đồng phục được trích từ quỹ “ Vòng tay bè bạn” tặng cho học sinh nghèo vượt khó. Tổng số tiền đạt 6,4 triệu đồng.

Đặc biệt, Tết Trung thu 2020 là một ngày hội “ bù đắp” cho sự thiệt thòi của những ngày hè Covid. Đã có 34 mâm ngũ quả, 1201 phần quà được chuẩn bị chu đáo, chuyển tới từng đội viên thiếu niên nhi đồng trong tiếng múa lân rộn ràng của Ngày hội trăng rằm, Tổng số tiền huy động được từ các nguồn hỗ trợ đạt 25 triệu đồng.

“Lễ kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam” cũng được liên đội phối hợp với các lực lượng, tổ chức giản dị nhưng ấm áp tình thầy trò. Nhân dịp Ngày nhà giáo Việt nam 20/11/2020, các em học sinh đã đón các thầy cô giáo nghỉ hưu về thăm trường cũ, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng thầy cô và học trò.

Tự hào với những thành tích nổi bật trong công tác đội tại trường Tiểu học Hồng Phong - Ảnh 2

Liên đội đã tổ chức chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, thăm hỏi gia đình thương binh. Đây là việc làm thường niên, mang tính giáo dục truyền thống sâu sắc. Có 210 học sinh đã tham gia trực tiếp hoạt động này cùng với giá trị vật chất là 2,5 triệu đồng.

Tự hào với những thành tích nổi bật trong công tác đội tại trường Tiểu học Hồng Phong - Ảnh 3

Xác định học tập là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của mỗi đội viên thiếu niên, nhi đồng, liên đội đã tổ chức các hoạt động thiết thực tạo hứng thú và môi trường học tập tích cực.

Thường xuyên phối hợp với BCH Liên đội và đội Sao đỏ, kiểm tra đôn đốc nề nếp truy trao bài, chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập chu đáo, đầy đủ trước khi vào lớp. Việc bảo vệ sách giáo khoa cũng là một đặc điểm nổi bật của các thành viên trong liên đội. Có những lớp nhi đồng, mỗi bạn đều có 2 chiếc khăn sạch: một chiếc lót trên vở, lau bút, một để lau bảng. Tất cả những việc làm trên đã góp phần vào thành tích: 3 giải nhì học sinh giỏi cấp huyện, 1 giải nhất,1 giải nhì học sinh giỏi Thành phố, Tiêu biểu:

Tự hào với những thành tích nổi bật trong công tác đội tại trường Tiểu học Hồng Phong - Ảnh 4

Với đặc thù là một trường Tiểu học vùng nông thôn đang dần đô thị hóa,liên đội Kim đồng trường Tiểu học Hồng Phong đã xác định phải tận dụng thế mạnh trên đồng đất quê hương vào hoạt động rèn luyện và học tập của thiếu niên, nhi đồng, giúp các em phát triển toàn diện, học đi đôi với hành.

Ngày 6/9/2020, trường đăng ký và khởi công công trình Măng non cấp Thành phố, mang tên“ Vườn cây tuổi nhỏ”, lập thành tích chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn, 80 năm Ngày thành lập Đội và hướng tới ngày Hội toàn dân – Bầu cử hội đồng nhân dân các cấp. Công trình gồm 1000 mét vuông vườn, trồng 80 cây ăn quả là xoài và nhãn – tượng trưng cho 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh..Che phủ bề mặt là các cây ngắn ngày như xả, khoai môn, khoai lang, sắn tàu, rau cải, rau mồng tơi... “ Vườn cây tuổi nhỏ”được phân công cho các chi đội khối 4,5 , kết hợp cùng Chi đoàn giáo viên chăm sóc. Công trình được nghiệm thu ngày 26/3 /2021, đạt hiệu quả cao trong công tác giáo và tạo điều kiện cho đội viên , nhi đồng có môi trường lao động tốt.

Tự hào với những thành tích nổi bật trong công tác đội tại trường Tiểu học Hồng Phong - Ảnh 5
Liên đội thực hiện thành công chuyên đề cấp thành phố: “ Một ngày làm nông dân, với sự tham gia của 210 đội viên khối 5. Trên cánh đồng Đình Ngọ, đội viên được tham gia dỡ khoai lang, trồng rau….dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ của các thầy cô giáo và các bác nông dân. Toàn bộ sản phẩm lao động của các em, được cha mẹ mua lại. Chuyên đề là một trải nghiệm thú vị và bổ ích, đạt ấn tượng sâu sắc cho tất cả mọi người được tham gia.
Tự hào với những thành tích nổi bật trong công tác đội tại trường Tiểu học Hồng Phong - Ảnh 6

Liên đội còn phát động môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”. Toàn liên đội đã xây dựng được quỹ” ly sữa tình bạn” , ở 34/34 lớp lan tỏa từ phong trào “ triệu ly sữa cho trẻ em khó khăn” tháng 6 năm 2020 đến nay. Với 70 phần quà trị giá 14 000 000 đồng tặng các bạn học sinh có hoàn cảnh thiệt thòi trong lớp, trong trường.

Đặc biệt, với tinh thần tương thân tương ái, dù đã nghỉ hè nhưng các đội viên khối 5 vẫn làm 200/1000 chiếc dây đeo khẩu trang gửi tặng các “ chiến sỹ áo trắng” vùng tâm dịch Covid-19.

Tự hào với những thành tích nổi bật trong công tác đội tại trường Tiểu học Hồng Phong - Ảnh 7

Xác định công tác đội viên là một trong những nhiệm vụ đặc trưng, Liên đội đã lên kế hoạch và thực hiện rất nghiêm túc việc triển khai thực hiện Chương trình rèn luyện đội viên giai đoạn 2018 - 2022. Phối hợp cùng giáo viên phụ trách lớp, lồng ghép Chương trình rèn luyện đội viên vào các hoạt động học tập của đội viên sao cho hợp lý nhất.

Tự hào với những thành tích nổi bật trong công tác đội tại trường Tiểu học Hồng Phong - Ảnh 8

Trong năm học 2021-2022 liên đội tham mưu với BGH nhà trường, thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Hội đồng Đội giao; Tăng cường công tác giáo dục truyền thống, nếu đại dịch covid yên ổn, tổ chức các hoạt động lớn ở các địa chỉ lịch sử văn hóa trong và ngoài thành phố; Tiếp tục bảo vệ, chăm sóc công trình Măng non “ Vườn cây tuổi nhỏ” để thu lợi ích ngày càng lớn, bên cạnh các công trình măng non khác; Tổ chức sâu rộng phong trào học bơi phòng chống đuối nước, kết hợp với các trung tâm thể dục thể thao trong huyện và thành phố ; Phấn đấu duy trì và phát huy thành tích của năm học 2020-2021, đạt danh hiệu Liên đội mạnh cấp Thành phố trở lên.

Ngô Quảng