Tuyên Quang: Hợp tác xã Sơn Trà đưa hương chè Shan tuyết bay xa

Hợp tác xã (HTX) Sơn Trà luôn đặt mục tiêu sản xuất và chế biến chè Shan tuyết có chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. HTX Sơn Trà tập trung vào phân khúc chè cao cấp, nâng cao chất lượng, giá trị hơn nữa, khẳng định thương hiệu của sản phẩm chè Shan tuyết trên thị trường, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, nâng cao thu nhập cho người trồng chè địa phương.

HTX Sơn Trà thuộc xã Hồng Thái, huyện Na Hang. Từ một tổ hợp tác được chuyển đổi thành HTX từ năm 2017, đến nay HTX Sơn Trà có 20 thành viên tham gia, hoạt động 2 lĩnh vực là sản xuất, đó là chế biến chè và sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Hiện nay, tổng diện tích vùng nguyên liệu chè Shan tuyết của HTX là 64 ha, trong đó có 29 ha chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, 35 ha chè trồng trên 20 năm tuổi đang được HTX liên kết với các hộ dân trên địa bàn chăm sóc, thu hái và bảo vệ.Từ nguồn hỗ trợ ban đầu của ngân sách Nhà nước, HTX Sơn Trà đã mở rộng sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị hướng đến nâng cao giá trị nông sản, tăng tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp.

Ngay từ khi thành lập, HTX Sơn Trà đã đặt mục tiêu sản xuất và chế biến ra những sản phẩm chè Shan tuyết có chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vì quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ môi trường. Để đáp ứng được mục tiêu đó, HTX đã chủ động mời cán bộ kỹ thuật của Trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn các hộ dân kỹ thuật chăm sóc, thu hái và bảo quản chè búp tươi theo tiêu chuẩn sản xuất chè hữu cơ. Bên cạnh đó, HTX đầu tư  máy móc thiết bị hiện đại như: Máy sao công nghệ Đài Loan, máy vò, máy sàng, máy đóng gói hút chân không.

Ông Đặng Ngọc Phố - Giám đốc HTX Sơn Trà giới thiệu sản phẩm tại hội chợ OCOP Hà Nội.
Ông Đặng Ngọc Phố - Giám đốc HTX Sơn Trà giới thiệu sản phẩm tại hội chợ OCOP Hà Nội.

Toàn bộ các khâu sản xuất từ trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến… của HTX Sơn Trà đều đảm bảo chất lượng. Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Sơn Trà với mục tiêu là “ba không” không có sâu bệnh, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không ướp hương liệu.

Năm 2019, HTX Sơn Trà đã bán ra thị trường gần 10 tấn chè thành phẩm, doanh thu hơn 2 tỷ đồng. Phấn đấu đến hết năm 2020, HTX dự kiến sản xuất, bán ra thị trường 12 đến 15 tấn chè Shan tuyết thành phẩm, doanh thu khoảng 4 đến 5 tỷ đồng. Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Sơn Trà được tiêu thụ tại các tỉnh như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh...

Ông Đặng Ngọc Phố - Giám đốc HTX Sơn Trà cho biết: Hiện nay, HTX đã liên kết với tất cả các thành viên và các hộ dân có chè Shan trên địa bàn xã Hồng Thái để thu mua chè tươi, rồi hướng dẫn bà con chăm sóc thu hái đúng kỹ thuật. Toàn bộ các khâu từ trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến của HTX đều theo tiêu chuẩn hữu cơ, đảm bảo nguyên tắc “ba không”, gồm: Không có sâu bệnh, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học, không pha tạp. Trong quá trình sản xuất, HTX luôn đặt ra mục tiêu đổi mới tư duy và phương thức sản xuất để cho ra thành phẩm những sản phẩm chè Shan tuyết có chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vì quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ môi trường gắn với phát triển du lịch sinh thái. HTX Sơn Trà hiện có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao là chè Shan tuyết 1 tôm 1 lá, chè Shan tuyết Lộc Trà; 1 sản phẩm đạt 3 sao là Chè Shan tuyết 1 tôm 2 lá. Sản phẩm đang được thử nghiệm ở hai thị trường Pháp và Mỹ, hướng tới đưa mục tiêu đạt chuẩn chất lượng 5 sao để xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Sơn Trà.
Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Sơn Trà.

Theo anh Đặng Hoàng Thái thành viên HTX chia sẻ: Các thành viên được HTX hướng dẫn chăm sóc chè theo hướng tự nhiên, không sử dụng hóa chất, không sử dụng các loại thuốc kích thích và không dùng thuốc bảo vệ thực vật. Chè búp tươi thu hái về được HTX thu mua với giá từ 15.000 - 50.000 đồng/kg tùy theo phẩm cấp chè.

Để đảm bảo sản lượng chè cung cấp cho sản xuất, mỗi năm HTX thu mua trên 150 tấn chè búp tươi của bà con. Thị trường tiêu thụ của HTX không chỉ trong huyện, tỉnh mà nay đã mở rộng ra bên ngoài như: Hà Nội, Phú Thọ, Hải Phòng… không chỉ tạo việc làm cho các hộ trồng chè, HTX Sơn Trà đã tạo việc làm thường xuyên cho 6 đến 7 công nhân, thu nhập bình quân của thành viên và người lao động trong HTX đạt 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Xưởng sản xuất, chế biến chè của HTX Sơn Trà, xã Hồng Thái, huyện Na Hang.
Xưởng sản xuất, chế biến chè của HTX Sơn Trà, xã Hồng Thái, huyện Na Hang.
Vùng chè Shan tuyết xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.
Vùng chè Shan tuyết xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.

Anh Triệu Văn Vịnh, công nhân làm việc tại xưởng sản xuất chè của HTX Sơn Trà chia sẻ: Từ khi được nhận vào làm việc tại HTX có công việc ổn định, không phải đi làm xa nhà, gia đình có nguồn thu nhập hàng tháng (5 triệu đồng/tháng) nên anh rất phấn khởi.

Đến nay sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái được khách hàng và các đối tác đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã, đã và đang khẳng định được thương hiệu trên thị trường, trở thành một trong những cây trồng chủ lực giúp người dân tộc Dao nơi đây vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng ở huyện vùng cao Na Hang.

Ông Đặng Trung Dũng - Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết: “Trên địa bàn xã hiện nay có 2 HTX đang làm ăn rất tốt. Đó là HTX Tân Hợp tập trung về sản xuất cây rau và HTX Sơn Trà tập trung về phát triển cây chè. Các HTX đã quan tâm chú trọng đầu tư trang thiết bị, khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ, thực hiện tốt vai trò dẫn dắt trong liên kết xuất và tiêu thụ sản phẩm; chung tay cùng với Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tạo công ăn việc làm cho bà con, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”.

Sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái của HTX Sơn Trà được tôn vinh “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2010.
Sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái của HTX Sơn Trà được tôn vinh “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2010.
Sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chọn làm quà tặng Thủ tướng Malaysia.
Sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chọn làm quà tặng Thủ tướng Malaysia.

Việc xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản nói chung và thương hiệu chè Shan tuyết Hồng Thái nói riêng không chỉ quyết định đến việc thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho người dân mà còn làm thay đổi tư duy sản xuất theo chuỗi liên kết, gắn với thị trường, tạo ra sản phẩm chất lượng cao.Với định hướng phát triển đúng đắn cùng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, việc nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu, mở rộng diện tích vùng nguyên liệu và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân bản địa, góp phần vào công cuộc giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới là tiền đề quan trọng để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã Hồng Thái đạt xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Để kích cầu, thúc đẩy kinh tế xã Hồng Thái phát triển hơn nữa, thời gian tới, cấp ủy chính quyền địa phương sẽ đồng hành cùng HTX Sơn Trà trong việc xây dựng các tour du lịch sinh thái để du khách có thể tham quan, trải nghiệm cùng nông dân làm trà và thưởng thức hương vị trà Shan tuyết trong không gian tự nhiên, quảng bá du lịch, văn hóa tỉnh Tuyên Quang gắn với việc thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Sơn Thủy