Với vị trí là một tỉnh miền núi phía Bắc. Trong dợt mưa lũ kéo dài những ngày qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống hạ tầng giao thông. Thiệt hại do mưa bão gây ra làm kết cấu hạ tầng giao thông bị hư hỏng, khiến các tuyến giao thông đến một số địa phương trong tỉnh bị ách tắc, chia cắt. Trước tình hình đó, các ngành chức năng tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với lực lượng, các địa phương thực hiện phân luồng giao thông từ xa; lắp đặt biển báo, rào chắn tại các khu vực nguy hiểm.
Được biết, các đoàn công tác của Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Tuyên Quang đã nhanh chóng có mặt tại các tuyến đường có điểm nóng sạt lở để chỉ đạo phương án khắc phục. Cùng với đó, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, đơn vị quản lý đường bộ huy động nhân lực, máy móc tập trung khắc phục sự cố sạt lở, ngập úng. Từ đó, thực hiện bảo đảm giao thông bước 1 theo quy định. Hiện tại, hầu hết các tuyến đường đã thông tuyến.
Trên các tuyến quốc lộ ủy thác như Quốc lộ 37, 2C, 3B qua các huyện Sơn Dương, Yên Sơn, Chiêm Hóa, mưa lũ lớn đã làm đất đá sạt lở, tràn mặt đường ở nhiều vị trí. Chỉ riêng trên tuyến Quốc lộ 2C, khối lượng đất đá trôi lấp cống rãnh, mặt đường, bùn lấp bồi đắp thượng lưu và hạ lưu các đập tràn ước tính trên 20.000m3. Đập tràn Pắc Cụp 2 tại km170+600 Quốc lộ 2C, xã Kiến Thiết (Yên Sơn) nước lũ dâng cao gây ngập và ách tắc giao thông liên tục trong 2 ngày 23 và 24/5. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Công ty cổ phần Đường bộ 232 đã nhanh chóng triển khai nhân lực, vật lực khắc phục hậu quả.
Tại huyện Lâm Bình, do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài, một số tuyến đường tỉnh như ĐT.188, ĐT.185 nhiều vị trí sạt taluy dương đất đá lấp cống rãnh, mặt đường gây gián đoạn, ách tắc giao thông cục bộ. Trước tình hình đó, Hạt Quản lý giao thông huyện đã chỉ đạo cán bộ kỹ thuật, các tổ, đội tuần đường tiến hành kiểm tra, xác định khối lượng thiệt hại, đồng thời dọn hót đất, đá sạt lở để đảm bảo cho các phương tiện đi lại.
Bên cạnh đó, Hạt Quản lý giao thông huyện Lâm Bình cũng đã bám sát tình hình thực tế các tuyến đường, huy động 5 phương tiện, máy móc các loại phối hợp khắc phục sự cố do mưa lũ gây ra; Cử cán bộ trực tại các điểm cầu tràn, không để người và phương tiện di chuyển qua suối khi nước lũ về. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các tuyến đường đều thông suốt. Riêng vị trí km 98+400 đoạn đường đèo Khau Lắc (Lâm Bình) với khối lượng đất đá sạt lở lớn trên 7.000m3, vị trí sạt lở địa chất phức tạp, kết cấu rời rạc, một phần đất đá trên mái taluy dương có nguy cơ tiếp tục sạt lở gây mất an toàn cho người và phương tiện giao thông nên tạm thời chưa thể khắc phục và thông tuyến. Hiện tại, đơn vị đã có phương án phân luồng để người dân di chuyển giữa 2 xã Bình An và Lăng Can được đảm bảo an toàn.
Còn tại huyện Na Hang có 7/13 tuyến đường huyện có vị trí sạt lở, khối lượng đất đá sạt lở ước tính trên 1.250 m3. Trước tình hình đó, Hạt Giao thông huyện Na Hang đã huy động 2 máy xúc xử lý các điểm sạt lở. Hiện tại, các vị trí bị thiệt hại tại Bản Bung, Phiêng Bung, Sinh Long… đã được khắc phục. Là huyện vùng cao có địa hình đồi núi phức tạp, nguy cơ sạt lở đất đá khi mưa lũ luôn thường trực nên đơn vị đã tích cực kiểm tra, rà soát các điểm xung yếu và luôn có phương án chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó khi sự cố xảy ra.
Trước diễn biến nguy cơ về tình hình mưa lũ vẫn tiếp diễn trong những ngày tới. Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Tuyên Quang cùng các đơn vị trực thuộc tiếp tục chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, lực lượng sẵn sàng khắc phục sự cố với phương châm sạt lở đến đâu khắc phục ngay đến đó, đảm bảo giao thông thông suốt theo phương án “4 tại chỗ”. Cùng với đó, tiếp tục kiểm tra thực tế, thống kê thiệt hại để đề xuất các giải pháp khắc phục theo quy định.
Với sự nỗ lực của các cơ quan chuyên môn, đơn vị đảm bảo giao thông và quyết liệt trong công tác chỉ đạo của chính quyền, các ngành chức năng và cả người dân, khi xảy ra sự cố, giao thông tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang trong mùa mưa năm nay cơ bản thông suốt. Nhưng trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, mưa lớn kéo dài sẽ có tác động không nhỏ với giao thông miền núi, đặc biệt những đoạn qua vùng có địa chất yếu, địa hình phức tạp. Do vậy, công tác ứng trực, tuần đường, đảm bảo phương tiện, vật lực, nhân lực khi đường bị sạt, lún gây ách tắc giao thông luôn cần tiếp tục được triển khai nghiêm túc.