Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Tuyên Quang và Nghị quyết số 03/2021/NQ của HĐND tỉnh về cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, hàng hóa; sản phẩm OCOP được ban hành năm 2021. Theo đó, tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ duy trì phát triển, xây dựng thương hiệu đối với những sản phẩm đã được chứng nhận và có kế hoạch tiêu chuẩn hóa cho 209 sản phẩm tiềm năng.
Để làm được điều này, tỉnh có chính sách tín dụng, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, các tổ chức, cá nhân được hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng và quản lý nhãn hiệu (bao gồm cả thiết kế và in bao bì cho sản phẩm hàng hóa) và cấp mã số, mã vạch (bao gồm cả thiết kế và in tem truy xuất nguồn gốc) cho sản phẩm hàng hóa nông, lâm nghiệp, thủy sản... Đồng thời, tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia các hội nghị, diễn đàn, hội chợ xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế kết nối phát triển thị trường trong nước tiến tới thị trường xuất khẩu.
Có thể khẳng định, việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa giúp nông sản của tỉnh Tuyên Quang được bảo hộ quyền và lợi ích trên thị trường, đồng thời tăng sự tin tưởng của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ. Những sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa của tỉnh đã đi vào thị trường và khẳng định vị thế, trong đó 1 số sản phẩm đã vươn tầm khu vực, xuất khẩu ra thị trường thế giới như chè, mật ong, cá đặc sản, gỗ rừng trồng...
Tại Hợp tác xã Chăn nuôi ong Phong Thổ, xã An Khang (TP.Tuyên Quang), sau 9 năm kể từ khi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học công nghệ cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm mật ong Phong Thổ đã từng bước khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hiện hợp tác xã có 2.000 đàn ong, tăng gấp đôi so với thời điểm chưa có nhãn hiệu hàng hóa với sản lượng hàng năm khoảng 300 tấn mật, 5 tấn phấn hoa. Toàn bộ sản phẩm đang được bán trực tiếp vào hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch và các công ty dược phẩm. Ngoài ra là xuất bán vào Công ty TNHH Mật ong Phong Sơn (Lâm Đồng) để xuất khẩu sang thị trường Mỹ và 1 số nước EU.
Còn đối với Hợp tác xã nuôi cá Nhật Nam (Na Hang), một trong những cơ sở nuôi cá lớn nhất khu vực lòng hồ thủy điện Tuyên Quang. Kể từ khi được chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa năm 2019, sản phẩm cá sạch Na Hang đã vươn lên một vị thế khác và có chỗ đứng trên thị trường. Những năm qua, với nhãn hiệu sản phẩm cá sạch Na Hang được giới thiệu và quảng bá rộng rãi, các nhà hàng, cửa hàng thực phẩm sạch tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Việt Trì (Phú Thọ), Thái Nguyên, Hải Dương... đã tìm đến ký kết đặt hàng tiêu thụ. Hiện 1 kg cá lăng chấm có giá 400 - 500 nghìn đồng tùy theo trọng lượng; cá bỗng cũng có giá 150 - 200 nghìn đồng/kg, cao hơn 25 - 30% so với trước. Ông Vi Anh Đức, Giám đốc Hợp tác xã nuôi cá Nhật Nam khẳng định, nhờ có nhãn hiệu và chính sách hỗ trợ của tỉnh đã giúp sản phẩm cá sạch Na Hang của hợp tác xã nói riêng và sản phẩm cá Tuyên Quang nói chung ngày càng vươn xa.
Chia sẻ trước báo chí, ông Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang cho biết: Chất lượng sản phẩm, đặc biệt là nông sản không chỉ là truyền miệng, cảm nhận mà sản phẩm phải được bảo đảm bằng nhãn mác, bao bì, nguồn gốc xuất xứ... nhất là trong bối cảnh hội nhập. Việc đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa chính “visa” để các sản phẩm nông sản của địa phương vươn xa. Đây là lý do để tỉnh Tuyên Quang tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển các sản phẩm, đồng thời ban hành, thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản phẩm.