Tuy nhiên, VCSC hạ khuyến nghị từ MUA còn KHẢ QUAN khi giá cổ phiếu đã tăng khoảng 40% trong 3 tháng qua.
VCSC tăng dự báo lợi nhuận năm 2020 thêm 7% do số dư tiền mặt tính đến cuối quý 3 cao hơn dự kiến và thu nhập tài chính ròng cao hơn khi không có hoạt động đầu tư nào trong 9 tháng năm 2020. Trong khi đó, VCSC duy trì dự báo lợi nhuận giai đoạn 2021-2024 gần như không đổi khi VCSC kỳ vọng chi phí tài chính thấp hơn sẽ bù đắp cho tác động từ đóng góp lợi nhuận thấp hơn của các tàu chở dầu mới do tiến độ đầu tư chậm trong năm 2020/2021.
Dù VCSC dự báo EPS cốt lõi năm 2020 giảm 25,5% YoY do giá thuê tàu của PVT giảm do tác động tiêu cực của dịch COVID-19, VCSC kỳ vọng triển vọng phục hồi với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) EPS giai đoạn 2020-2025 khoảng 12%, được dẫn dắt bởi nhu cầu vận tải gia tăng từ Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSR) và các hợp đồng vận tải dầu thô/LPG/hóa chất quốc tế mới.
PVT có năng lực tài chính mạnh mẽ với số dư tiền mặt cuối kỳ đạt 147 triệu USD, tỷ lệ đòn bẩy ròng âm ở mức -10,5% tính đến cuối quý 3/2020 và triển vọng phục hồi lợi nhuận, sẽ hỗ trợ triển vọng gia tăng cổ tức tiền mặt, từ 700 đồng trong năm 2020 (lợi suất khoảng 5%) lên 1.000 đồng trong năm 2021 (lợi suất khoảng 7%).
Định giá của PVT hấp dẫn tại EV/EBITDA dự phóng là 4,1 lần – thấp hơn 55,9% trung vị của các công ty cùng ngành – trong khi PVT có bảng cân đối kế toán lành mạnh hơn và tỷ lệ ROE cao hơn đáng kể so với các đối thủ.
Yếu tố hỗ trợ: Cổ tức tiền mặt năm 2020 cao hơn dự kiến.
Rủi ro: Giá thuê tàu quốc tế biến động mạnh.
PVT kỳ vọng tiến độ mở rộng đội tàu sẽ cải thiện trong quý 4 và tăng tốc trong năm 2021. Tiến độ mở rộng đội tàu của PVT tiếp tục chậm hơn kỳ vọng của VCSC trong quý 3 khi hầu như không có hoạt động đầu tư nào do các khó khăn về mặt logistic đến từ dịch COVID-19. PVT kỳ vọng có thể mua thêm 2-3 tàu chở hóa chất/LPG trong quý 4/2020.
Do đó, VCSC dời 36,1%/22% tổng khoản vốn XDCB dự phóng trước đây cho năm 2020/2021 sang giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, dự báo của VCSC tương ứng các hoạt động đầu tư sẽ tăng tốc đáng kể trong năm 2021, khi VCSC giả định khó khăn về mặt logistic liên quan đến dịch COVID-19 sẽ giảm.
Ngoài ra, VCSC giả định tác động từ chi phí tài chính thấp hơn sẽ bù đắp cho đóng góp thấp hơn của các tàu chở mới trong giai đoạn 2020-2021, do đó, VCSC gần như giữ nguyên dự báo lợi nhuận giai đoạn 2021-2024.
VCSC kỳ vọng PVT sẽ đầu tư 1 tàu dầu thô cỡ lớn (VLCC) vào cuối năm 2021. Theo Bloomberg, giá trị của 1 VLCC đã giảm còn 42-44 triệu USD tính đến cuối quý 3 – giảm khoảng 12% so với quý 2 và gần bằng với khoản đầu tư dự kiến của PVT. PVT cũng đang thương thảo với NSR về hợp đồng vận tải dài hạn. Do đó, VCSC duy trì dự báo cho rằng PVT sẽ đầu tư 1 tàu VLCC vào cuối năm 2021.
Tương ứng, VCSC kỳ vọng tàu VLCC này sẽ mang lại lợi nhuận từ năm 2022 và việc vận chuyển cho NSR sẽ đóng góp LNST sau lợi ích CĐTS trung bình là 123 tỷ đồng/năm trong giai đoạn 2022-2025 (chiếm ~18% tổng LNST sau lợi ích CĐTS của PVT).
Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.
Tạ Thành