Việt Nam tăng 12 bậc trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của EIU

Việt Nam là quốc gia có động lực lớn nhất trên toàn thế giới, tăng 12 bậc trong bảng đo lường mức độ hấp dẫn của môi trường kinh doanh tai 82 quốc gia do EIU đưa ra.

Theo đánh giá và xếp hạng của nhiều tổ chức uy tín trong và ngoài nước, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam được xem là một "điểm sáng" trên toàn cầu. Mặc dù tình hình kinh tế thế giới đang đối mặt với nhiều biến động khó lường và bất lợi, nhiều chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn tiếp tục được cải thiện và nâng hạng.

Cơ quan nghiên cứu và phân tích EIU, thuộc tập đoàn tư vấn Economist Group (Anh), đã công bố bảng xếp hạng môi trường kinh doanh toàn cầu quý II/2023 (Báo cáo môi trường kinh doanh đo lường mức độ hấp dẫn của môi trường kinh doanh tại 82 quốc gia hàng quý, sử dụng khung phân tích tiêu chuẩn với 91 chỉ số), ghi nhận Việt Nam là quốc gia có mức thăng hạng nhiều nhất trong số các nền kinh tế được xếp hạng. Theo đó, những quốc gia có sự cải thiện nhiều nhất trong xếp hạng của EIU trong năm vừa qua là Việt Nam, Thái Lan, Bỉ, Thụy Điển, Ấn Độ và Costa Rica. Trong đó, động lực thăng hạng lớn nhất thuộc về Việt Nam, tăng 12 bậc trong bảng xếp hạng, trong khi Thái Lan tăng 10 bậc và Ấn Độ tăng 6 bậc. 

Việt Nam tăng 12 bậc trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của EIU - Ảnh 1

Đánh giá cho thấy Việt Nam và Thái Lan có chính sách thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Theo EIU, Việt Nam và Thái Lan là hai trong số các quốc gia có chính sách thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, đang được hưởng lợi từ các công ty theo đuổi chiến lược Trung Quốc +1 với chuỗi cung ứng ở cả Trung Quốc và một thị trường châu Á khác. Việt Nam đã tăng điểm nhờ triển vọng kinh tế được cải thiện, trong khi sự ổn định kinh tế đã giúp Thái Lan cải thiện điểm số. Cũng theo bảng xếp hạng, nền kinh tế vững mạnh, ổn định và khả năng tiếp cận nguồn cung lao động lớn tại Ấn Độ là cơ sở để thu hút các nhà đầu tư.

Singapore đứng đầu bảng xếp hạng mới nhất của EIU, trong khi Việt Nam có sự cải thiện đáng kể nhất. Điểm số của Trung Quốc giảm với biên độ lớn nhất - phản ánh những thay đổi về quy định và chi phí gia tăng.

Những cải thiện lớn nhất trong năm qua là ở Việt Nam, Thái Lan, Bỉ, Thụy Điển, Ấn Độ và Costa Rica.

Ngược lại, tám quốc gia thụt lùi nhiều nhất theo thứ tự là Trung Quốc, Bahrain, Chile, Slovakia, Kuwait, Colombia, Serbia và Latvia.

Bảo An