Xu hướng đồ uống năm 2023 có gì nổi bật? 

Giới chuyên gia dự đoán, năm 2023 sẽ là thời kỳ “hỗn loạn gia tăng” khi mọi người bù đắp khoảng thời gian đã mất trong đại dịch và các đối thủ cạnh tranh tiết lộ sản phẩm mới. Trong thời kỳ không chắc chắn liên tục, các thương hiệu có cơ hội cung cấp các lựa chọn thực phẩm và đồ uống giúp mọi người tìm được chỗ đứng, hỗ trợ sức khỏe tinh thần cũng như đạt được các mục tiêu về lối sống và sự bền vững.

Mặc dù kinh tế năm 2023 được dự báo có nhiều khó khăn, nhưng theo Euromonitor, giá trị thị trường ngành F&B Việt Nam trong năm 2023 dự kiến sẽ tăng 18% so với 2022, đạt mốc doanh thu khoảng 720.300 tỷ đồng.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Thậm chí, sau khi hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ ổn định và dự kiến đạt giá trị 938.305 tỷ đồng vào năm 2026.

Theo Michael Schapira, Ph.D., phó giáo sư triết học tại Đại học Saint Joseph, Philadelphia: Người tiêu dùng toàn cầu đang chuyển sang lựa chọn thực phẩm và đồ uống để cải thiện sức khỏe tinh thần và cảm xúc của họ. Chúng ta có thể mong đợi thấy sự tập trung liên tục vào các thành phần giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng trên gần như tất cả các loại thực phẩm và đồ uống. Các lợi ích liên quan đến sức khỏe khác như sức khỏe não bộ, sức khỏe đường ruột và hỗ trợ miễn dịch cũng sẽ rất quan trọng.

Còn theo Precedence Research, thị trường đồ uống chức năng toàn cầu trị giá 129,3 tỷ USD có thể tăng trưởng với tốc độ CAGR 8,94% từ năm 2022 đến năm 2030. Và sự quan tâm đang tăng lên. Theo một nghiên cứu độc quyền của FlavorSum, 56% người Mỹ trưởng thành đang tìm kiếm đồ uống có mục đích.

Giới chuyên gia cũng hy vọng rằng sẽ thấy nhiều lựa chọn đồ uống lên men hơn như kombucha và kefir trên các kệ hàng. Nghiên cứu của Brand Essence dự đoán doanh số bán kombucha sẽ mang lại tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 15%, vượt 2 tỷ đô la ở Bắc Mỹ vào năm 2027. Technavio ước tính doanh số bán kefir ở Bắc Mỹ sẽ đạt gần 900 triệu đô la vào năm 2026 với tốc độ tăng trưởng gộp gần 8% hàng năm.

Dưới đây là một số xu hướng đồ uống được dự đoán sẽ nổi bật trong năm 2023:

Xu hướng “đồ uống chánh niệm”: Millennials và Gen Z đang uống rượu ít hơn và tỉnh táo hơn so với các thế hệ trước. Họ cũng dễ dàng tiếp nhận các khái niệm đồ uống mới hơn, thúc đẩy sự phát triển của các loại đồ uống mới.

Do đó, ngành công nghiệp nước giải khát đã phản ứng rất nhanh với việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Một trong những cách giúp tinh thần thoải mái, thư giãn đặc biệt là được các dân văn phòng rất ưa chuộng chính là thưởng thức những món nước uống tươi mát.

Xu hướng đồ uống năm 2023 có gì nổi bật?  - Ảnh 1

Những đổi mới mở rộng các danh mục rượu thay thế, rượu ít và rượu RTD, khi các chủ sở hữu thương hiệu tìm cách giành thị phần trong phân khúc thị trường đang phát triển nhanh này.

Đối với ngành chè, xu hướng này là một cơ hội thực sự cho các thương hiệu và nhà cung cấp chè, với sự tăng trưởng cao của các loại trà đá và các sản phẩm thay thế rượu sử dụng thực vật.

Về lâu dài, chúng ta có thể sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng của đồ uống “chức năng” như một loại đồ uống thay thế rượu, chẳng hạn trà. Vì 57% người tiêu dùng tin rằng trà xanh có tác động tích cực đến sức khỏe của họ.

Đồ uống cải thiện tâm trạng: “Permacrisis” là cụm từ của năm 2022 theo bầu chọn của Collins Dictionary vì lý do chính đáng.

Sau những thách thức của đại dịch COVID-19 và với áp lực tài chính ngày càng gia tăng, người tiêu dùng ngày càng tìm cách giảm bớt căng thẳng bằng các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe tinh thần.

Những sản phẩm này bao gồm từ các sản phẩm tạo cảm giác trị liệu và thư giãn cho đến những sản phẩm hứa hẹn chức năng.

Vai trò của trà nóng trong những giây phút thư giãn phổ biến ở hầu hết các nền văn hóa trên toàn cầu. Trong khi đồ uống chứa caffein như cà phê đá thường được tiêu thụ để tăng cường hoạt động hơn.

Trà nóng và các loại nước pha từ lâu đã được ưa chuộng ở nhiều nền văn hóa trên toàn cầu, như một loại đồ uống giúp cải thiện tâm trạng, dễ chịu. Vì vậy, đây là cơ hội ngay trước mặt cho các chủ sở hữu thương hiệu trà và nhà cung cấp để tận dụng xu hướng này.

Các doanh nghiệp nên tìm cách phát triển các loại hỗn hợp tạo được cảm xúc với người tiêu dùng, sử dụng các hương vị truyền thống, dễ tiếp cận.

Hương vị Cocktail nhưng thành phần Mocktail: Một số người muốn có nhiều tầng hương vị và trải nghiệm hương vị thú vị đi kèm với đồ uống có cồn mà không có tác dụng phụ của rượu.

Để giải quyết nhu cầu này, các thương hiệu chuyển sang sử dụng hương vị lấy cảm hứng từ rượu thường xuyên hơn trong các danh mục thực phẩm và đồ uống.

Thế hệ Z uống ít hơn thế hệ trước. Do đó, các nhà phát triển đang khám phá các cách để mang lại trải nghiệm mà không bị say. Mocktail được cho là phiên bản nhẹ nhàng hơn của cocktail, an toàn và không chứa cồn có thể phù hợp với nhiều độ tuổi.

Mocktail đơn giản là thức uống hỗn hợp và tất nhiên không hề chứa thành phần nào liên quan đến cồn. Nguyên liệu chủ yếu là trái cây, kem, đường, thảo mộc, soda, mật ong… Mocktail có cách pha chế khá giống Cocktail nhưng đã được loại bỏ thành phần có cồn.

Thức uống nâng cao mọi giác quan: Xu hướng đồ uống có hương vị khói sẽ hấp dẫn khứu giác của chúng ta trong khi việc bổ sung hương vị cay và nóng sẽ mang lại cho người uống thêm cảm giác.

Độ nóng và vị cay mang lại cảm giác hơn là mùi vị, nhưng khả năng nâng tầm đồ ăn và thức uống của các nguyên liệu cay và nóng có nghĩa là chúng cũng sẽ là một xu hướng đồ uống chính.

Đối với những người uống rượu tìm kiếm sự bổ sung cay và nóng 'càng nhiều càng tốt' có thể được pha chế thành nhiều loại rượu mạnh. Gừng, ớt hoặc hạt tiêu sẽ đặc biệt phù hợp với rượu tequila, mezcal, rượu rum hoặc rượu gin, giúp đồ uống có hương vị thực sự.

Các hương vị khác trong tương lai sẽ được xây dựng dựa trên trải nghiệm cảm giác của đồ uống.
Các hương vị khác trong tương lai sẽ được xây dựng dựa trên trải nghiệm cảm giác của đồ uống.

Thêm vào sự phổ biến của đồ ăn và thức uống quốc tế, các nguyên liệu như Wasabi của Nhật Bản hoặc Habanero của Mexico cũng có thể được chế biến thành Cocktail hoặc bia.

Trong khi khói là một mùi hơn là một hương vị, các kỹ thuật xông khói hoặc các thành phần có hương vị khói có thể được sử dụng để tạo ra các loại cocktail, bia hoặc rượu táo thơm. Vị khi kết hợp cả vị ngọt và vị đắng rất phù hợp với đồ uống có nguồn gốc từ trái cây. Với vị gỗ và đất tự nhiên, anh đào có thể được hun khói để tạo ra vị ngọt đậm phù hợp với các loại bia có hương vị hoặc một loại siro đậm đặc để thêm vào rượu mạnh.

Dinh Dinh