Xuất khẩu rau quả tăng vọt trong tháng 10

Trong tháng 10, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 309,7 triệu USD, tăng gần 23% so với tháng 9 và tăng hơn 28% so với tháng 10/2021.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 10 đạt 309,7 triệu USD, tăng gần 23% so với tháng trước đó và tăng hơn 28% so với tháng 10/2021. Tính đến hết tháng 10 năm nay, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,75 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021. 

Xuất khẩu rau quả tăng vọt trong tháng 10  - Ảnh 1

Xuất khẩu hàng rau quả đã có sự khởi sắc trong tháng 10, trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc đã tăng mạnh, đạt 151,7 triệu USD, tăng 44,2% so với tháng 10/2021. Xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc trong 10 tháng năm 2022 đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, triển vọng xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc có nhiều tín hiệu tích cực như trái sầu riêng đã được xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Trung Quốc từ tháng 9.

Xuất khẩu rau quả tăng vọt trong tháng 10  - Ảnh 2

Sau sầu riêng, cơ hội xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Trung Quốc đang mở ra khi Nghị định thư về xuất khẩu chuối tươi được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

"Việc chuyển dịch mạnh từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch đối với thị trường Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy ngành hàng rau quả tăng trưởng khả quan", Cục Xuất nhập khẩ nhận định.

Ngoài ra, trong 10 tháng đầu năm 2022, hàng rau quả xuất khẩu sang các thị trường khác cũng tăng trưởng tốt như: Hoa Kỳ đạt 219 triệu USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2021; Thái Lan đạt 153,4 triệu USD, tăng 26,4%; Nhật Bản đạt 141,3 triệu USD, tăng 6%... 

Hoài An (t/h)