Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc giảm mạnh trong quý I

Mặc dù nhu cầu tôm của Trung Quốc tăng mạnh nhưng lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm còn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa 

Dữ liệu mới nhất của hải quan Trung Quốc cho thấy quốc gia này đã nhập khẩu  lượng tôm kỷ lục trong ba tháng đầu năm 2023. Theo đó, lượng tôm nhập khẩu của Trung Quốc trong quý I tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái lên 274.479 tấn. Kim ngạch nhập khẩu đạt 1,4 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu trong tháng 3 đạt ngưỡng kỷ lục 105.687 tấn, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Giá tôm nhập khẩu trung bình của Trung Quốc trong tháng 3 ở mức 5,5 USD/kg, tăng nhẹ so với 5,3 USD/kg hồi tháng 2 - mức thấp nhất trong vòng 2 năm.

Cho đến nay, Ecuador vẫn là nhà cung cấp tôm lớn nhất cho Trung Quốc trong quý I với lượng tăng 43% lên 179.094 tấn. Ấn Độ đứng vị trí thứ hai 25.796 tấn, tăng 16%. 

Trong khi đó, Việt Nam đứng thứ 6 trong số các nước xuất khẩu  nhiều tôm nhất sang Trung Quốc trong tháng 3 với lượng 893 tấn, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vậy, nếu so sánh với tháng 2, con số này tăng trưởng gấp đôi. 

Số liệu Hải quan Trung Quốc 
Số liệu Hải quan Trung Quốc 

Tính chung quý I, lượng tôm xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 1.904 tấn. Thị phần tôm của Việt Nam trong tháng 3 thu hẹp từ 3% của cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1%.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), ngành tôm Việt Nam vẫn phải đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức ở cả đầu vào và đầu ra liên quan đến nguồn cung nguyên liệu từ chất lượng con giống, kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát vùng nuôi; tỷ lệ diện tích và sản lượng tôm nuôi theo tiêu chuẩn chứng nhận GAP, hữu cơ... còn thấp.

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với VASEP và Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam diễn ra ngày 13/4, ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết hiện tại giá thành tôm nguyên liệu Việt Nam cao hơn 30% so với Ấn Độ và cao hơn gấp đôi so với Ecuador đã làm con tôm Việt Nam mất sự cạnh tranh so với tôm các nước.