Yếu tố cần khi đầu tư bất động sản đất nền

Việc nắm giữ bất động sản là cách giữ cho tài sản của mình an toàn và tránh bị mất giá bởi lạm phát. Nhưng điều này thực sự an toàn hay không còn phụ thuộc rất lớn vào kiến thức và kinh nghiệm, với mục tiêu khác nhau, tiêu chí để nhà đầu tư lựa chọn bất động sản cũng khác nhau. Tuy nhiên cần phải nắm vững, nắm chắc những yếu tố dưới đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quy hoạch và phân tích quỹ đất: Đánh giá việc đọc và phân tích quy hoạch của mảnh đất như "tấm bản đồ kho báu với nhà đầu tư". Hiện nay quy hoạch dự án thường được công bố minh bạch rộng rãi nhưng nếu nhà đầu tư chủ quan không tìm hiểu kỹ về bất động sản định đầu tư thì rất dễ gặp rủi ro về pháp lý.

Việc của nhà đầu tư là đọc và phân tích tìm ra không gian phát triển, hướng phát triển của một khu vực và tìm hiểu chi tiết vùng đó. Dựa vào quy hoạch và thông tin quỹ đất, nhà đầu tư sẽ có góc nhìn toàn cảnh nhất về mảnh đất định đầu tư bao gồm cơ sở hạ tầng, các tiện ích xung quanh, mảnh đất thích hợp để xây dựng với mục đích gì.

Chấp nhận mức giá cao cho một vị trí quan trọng: Vị trí đắc địa trong bất động sản thường được định nghĩa bởi vị trí trung tâm, tính kết nối và quy hoạch thông minh của khu vực đó.

Một bất động sản tọa lạc tại vị trí đắc địa đồng nghĩa với khả năng kết nối thuận tiện từ đó đến các địa danh nổi bật hoặc các khu vực khác nhau của thành phố. Bất động sản nằm gần nơi làm việc sẽ cho phép có nhiều thời gian tận hưởng với gia đình, tiết kiệm thời gian đi lại và có những trải nghiệm sống tốt nhất. Điều đó giúp tăng giá trị bất động sản của bạn.

Những Bất động sản không tạo ra thêm giá trị không mua: Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, các thông tin, triển khai quy hoạch về cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị, khu công nghiệp và các tiện ích sống được xem là những yếu tố quyết định giá trị của các sản phẩm bất động sản.

Hãy nghĩ về khả năng nhìn nhận của bạn về việc tạo thêm những giá trị chưa được khám phá trước khi bạn thực sự quan tâm tới việc bỏ tiền ra mua một bất động sản. Bạn phải suy nghĩ sáng tạo để có thể sử dụng tốt nhất và hiệu quả nhất bất động sản đó. Ví dụ, bạn có thể mua một khu nhà để nâng cấp ở một khu có vị trí đẹp và cải tiến nó, hoặc xây thêm phần phụ, tăng thêm số căn hộ hoặc chất lượng nhà thuê.

Tiềm năng tăng giá: 

Những câu hỏi quan trọng nhất cần trả lời là:

  • Liệu đầu tư này có theo kịp với những thay đổi của thời đại hay không?
  • Liệu giá thuê có theo kịp tốc độ lạm phát hay không?
  • Liệu khu vực đó có ổn định, sẽ tiến triển tốt hơn, hay trở nên tồi đi?

Khả năng nhận định thị trường và đánh giá xu hướng sẽ quyết định thành bại của một nhà đầu tư. Chúng ta cần lưu ý đến khu vực hoặc khu vực xung quanh đó đang trong giai đoạn chuyển đổi hoặc có vẻ như chuyển đổi. Ví dụ khi bạn biết một khu vực đang trì trệ, nhưng cách đó không xa lại đang phát triển. Theo suy luận thì sớm muộn gì nơi này cũng phát triển, bây giờ giá còn rẻ, sớm muộn gì giá cũng tăng mua vào chắc chắn có lời.

Pháp lý rõ ràng: Các thông tin về pháp lý rõ ràng hay không? Bất động sản thuộc quy hoạch gì? Tài sản có đang bị tranh chấp? Có nợ thuế sử dụng đất hay không? Chuyển nhượng có sổ đỏ/hồng hay không?

Nếu như đầu tư vào các dự án, trước khi xuống tiền, nhà đầu tư cần nắm rõ dự án đã có những giấy tờ cần thiết chưa, đang ở giai đoạn xây dựng nào, năng lực tài chính của chủ đầu tư ra sao...

Tú Lê