AMD Việt Nam: Chính thức ra mắt vi xử lý AMD Ryzen™ 9000 Series

Vừa qua, AMD Việt Nam chính thức cho ra mắt phẩm AMD Ryzen™ 9000 Series, đánh dấu bước nhảy vọt về hiệu năng với kiến trúc Zen 5 hoàn toàn mới, hứa hẹn một cuộc cách mạng về hiệu năng cho các máy trạm chuyên nghiệp.

AMD Ryzen™ 9000 Series  
AMD Ryzen™ 9000 Series  

AMD Ryzen™ 9000 Series là thế hệ vi xử lý tiếp theo dành cho máy tính để bàn, tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu về hiệu suất và hiệu quả dành cho game thủ, người sáng tạo nội dung và người dùng chuyên nghiệp. Từ việc tạo mô hình và thiết kế 3D đến hoạt hình và trực quan hóa sản phẩm, những bộ xử lý này mang đến hiệu suất đơn luồng và đa luồng vượt trội, cho phép người dùng thiết kế, kết xuất và lặp lại nhanh hơn bao giờ hết. Những bộ xử lý mới này bổ sung vào danh mục sản phẩm phong phú hỗ trợ AI trong đám mây, biên, máy khách và hơn thế nữa.

Ông Ryan Sim, Giám đốc cấp cao phụ trách kênh linh kiện khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của AMD 
Ông Ryan Sim, Giám đốc cấp cao phụ trách kênh linh kiện khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của AMD 

Trong sự kiện công bố sản phẩm chiều 28/8 tại Hà Nội, ông Ryan Sim, Giám đốc cấp cao phụ trách kênh linh kiện khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của AMD chia sẻ: "Thế hệ CPU máy tính để bàn mới nhất này tích hợp kiến trúc Zen 5 mang lại hiệu suất IPC trung bình ấn tượng hơn 16% so với kiến trúc Zen của bộ xử lý Ryzen thế hệ trước. Ngoài ra, dòng sản phẩm AMD Ryzen 9000 mang đến bản nâng cấp trên nền tảng AM5 hiện thời để người dùng có thể nâng cấp thiết lập hiện tại và mới của họ, bất kể nhu cầu hay khối lượng công việc".

Bộ xử lý máy tính để bàn AMD Ryzen 9000 Series mang đến hiệu năng vượt trội, cho phép chơi game mượt mà và tốc độ khung hình cao trên nhiều tựa game, từ bom tấn AAA đến các tựa game thể thao điện tử được yêu thích. Hơn nữa, những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp giờ đây có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của quy trình sáng tạo của mình với bộ xử lý máy tính để bàn AMD Ryzen 9000 Series. Từ việc tạo mô hình và thiết kế 3D đến hoạt hình và trực quan hóa sản phẩm, những bộ xử lý này mang đến hiệu suất đơn luồng và đa luồng vượt trội, cho phép người dùng thiết kế, kết xuất và lặp lại nhanh hơn bao giờ hết. Nói một cách đơn giản, CPU Ryzen 9 9950X là bộ xử lý máy tính để bàn hàng đầu, nhanh nhất dành cho người dùng.

AMD Ryzen 9000 series đều là chip dòng X có hiệu suất cao  
AMD Ryzen 9000 series đều là chip dòng X có hiệu suất cao  

Thế hệ vi xử lý AMD Ryzen 9000 Series gồm các sản phẩm: Ryzen 9 9950X (16 nhân, 32 luồng), 9 9900X (12 nhân, 24 luồng), 7 9700X (8 nhân, 16 luồng) và 5 9600X (6 nhân, 12 luồng), với xung nhịp boost lần lượt là 5,7 Ghz, 5,6 GHz, 5,5 GHz, 5,4 GHz.

Dòng Ryzen 9000 không chỉ mang lại hiệu suất cao hơn mà còn đi kèm với nhiều cải tiến đáng kể. Với tốc độ lên đến 5,7 GHz và số lượng lõi tăng lên (tối đa 16 lõi/32 luồng), những chip này đặc biệt phù hợp cho các nhà sáng tạo nội dung. Kiến trúc mới cũng mang lại hiệu quả năng lượng tốt hơn, cung cấp hiệu suất cao hơn với mức tiêu thụ điện năng thấp hơn so với các thế hệ trước.

Một trong những cải tiến quan trọng nhất là sự gia tăng số lượng hướng dẫn trên mỗi chu kỳ (IPC). Điều này dẫn đến hiệu suất luồng đơn tốt hơn, đặc biệt quan trọng đối với các ứng dụng chuyên nghiệp như Revit, SOLIDWORKS, 3ds Max, Maya và Cinema 4D. Đồng thời, Ryzen 9000 cũng xuất sắc trong các tác vụ đa luồng như trực quan hóa, kết xuất và mô phỏng.

Hiệu xuất IPC trung bình của kiến trúc Zen 5 cao hơn 16% so với kiến trúc Zen 4​  
Hiệu xuất IPC trung bình của kiến trúc Zen 5 cao hơn 16% so với kiến trúc Zen 4​  

Ngoài ra, một số mẫu trong dòng Ryzen 9000 còn được tích hợp giải pháp đồ họa với hiệu suất và hiệu quả được cải thiện, khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với các máy trạm nhỏ gọn hoặc có ngân sách hạn hẹp. Các cải tiến về AI cũng giúp cải thiện khả năng phản hồi và thích ứng trong nhiều ứng dụng khác nhau.

Dòng Ryzen 9000 còn hỗ trợ bộ nhớ DDR5 (lên đến 192GB), cung cấp băng thông cao hơn và độ trễ thấp hơn so với DDR4, góp phần nâng cao hiệu suất tổng thể của hệ thống. AMD cũng giới thiệu những cải tiến cho chipset bo mạch chủ, mang lại các tùy chọn kết nối tốt hơn và hỗ trợ PCIe 5.0.

Dòng Ryzen 9000 series hiện có 4 mã sản phẩm gồm 9950X, 9900X, 9700X và 9600X với mức giá lần lượt là 18,6 triệu đồng, 13,1 triệu đồng, 10,4 triệu đồng và 8,1 triệu đồng.

Hoàng Nhung