BĐS nhà ở: Các đô thị vùng ven duy trì đà phát triển thị trường

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, các yếu tố dẫn dắt tăng trưởng chính cho ngành bất động sản (BĐS) nhà ở vẫn duy trì ổn định, bao gồm cơ sở hạ tầng cải thiện, quy mô hộ gia đình trung bình giảm và tỷ lệ thâm nhập của thị trường cho vay mua nhà thế chấp gia tăng trong dài hạn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng theo VCSC, ngành BĐS nằm trong nhóm các ngành hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư (NĐT) tìm kiếm cơ hội từ xu hướng tăng trưởng cơ cấu mạnh mẽ diễn ra tại Việt Nam cùng với sự nổi lên mạnh mẽ của tầng lớp thu nhập trên trung bình và dân số thành thị gia tăng. Chúng tôi cho rằng các yếu tố dẫn dắt tăng trưởng chính cho ngành BĐS nhà ở vẫn duy trì ổn định, bao gồm cơ sở hạ tầng cải thiện, quy mô hộ gia đình trung bình giảm và tỷ lệ thâm nhập của thị trường cho vay mua nhà thế chấp gia tăng trong dài hạn.

Dịch COVID-19 và việc trì hoãn thủ tục cấp phép dự án ảnh hưởng đến cả nguồn cung và cầu trong 6 tháng đầu năm 2020. VCSC nhận thấy nhiều chủ đầu tư đã trì hoãn kế hoạch mở bán ban đầu do gián đoạn kinh tế đến từ dịch COVID-19 và chỉ thị giãn cách xã hội toàn quốc diễn ra vào tháng 4/2020.

Sau đó, các chủ đầu tư lớn đã bắt đầu đẩy mạnh triển khai dự án từ tháng 5/2020. Về mặt nhu cầu, khách mua nhà trì hoãn quyết định mua BĐS khi tâm lý thị trường chung kém tích cực do dịch COVID-19 trong giai đoạn này.

Trong trung hạn, chúng tôi cho rằng tình hình kinh tế vĩ mô chưa ổn định sau dịch COVID19 có thể ảnh hưởng tâm lý thị trường đối với việc đầu tư vào loại hình sản phẩm BĐS có nhiều tính chất rủi ro hơn. VCSC cho rằng nhu cầu mua BĐS để ở (mua để ở) sẽ duy trì ổn định nhờ các điều kiện nhân khẩu học của Việt Nam và xu hướng đô thị hóa đang diễn ra. Trong khi đó, nhu cầu mua BĐS trong thị trường sơ cấp với mục đích đầu cơ (mua để bán) hoặc cho thuê (mua để cho thuê) có thể hạ nhiệt do dịch COVID-19.

Do đó, VCSC cho rằng mỗi loại hình sản phẩm BĐS sẽ gặp ảnh hưởng khác nhau trong tình hình khó khăn hiện tại của thị trường. Tính theo phân khúc, VCSC cho rằng phân khúc hạng sang và cao cấp dự kiến sẽ chững lại, trong khi phân khúc trung cấp và vừa túi tiền có khả năng tiếp tục đáp ứng nhu cầu nhà ở.

Tính theo khu vực, VCSC cho rằng lượng giao dịch căn hộ sơ cấp tại Hà Nội và TP. HCM sẽ tiến triển chậm trong ngắn hạn, đặc biệt tại TP. HCM do mức giá bán cơ sở cao hơn và việc trì hoãn cấp phép dự án vẫn đang diễn ra.

VCSC kỳ vọng BĐS tại các đô thị vùng ven ghi nhận lượng giao dịch tăng cao hơn nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng cải thiện nhanh chóng. VCSC cho rằng đa số các CĐT trong danh mục theo dõi của VCSC sẽ có thể duy trì đà tăng trưởng tổng giá trị hợp đồng bán hàng nhờ vào việc chuyển hướng tập trung sang các đô thị vùng ven trong ba năm tiếp theo.

BĐS tại các đô thị vùng ven TP. HCM và Hà Nội, bao gồm Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Hải Phòng và Quảng Ninh, có thể là các địa điểm chính để duy trì đà phát triển thị trường. Hệ thống cơ sở hạ tầng vùng ven cải thiện nhanh chóng đã giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa TP. HCM/ Hà Nội và các đô thị vùng ven.

Khi giá BĐS tại TP. HCM và Hà Nội đã tăng trưởng 2 chữ số trong năm 2018-2019, BĐS tại các đô thị vùng ven với cơ sở hạ tầng cải thiện trở thành lựa chọn hợp lý hơn cho khách mua nhà và nhà đầu tư.

Diễn biến thoái vốn/ bán cổ phần các dự án sẽ hỗ trợ lợi nhuận trong bối cảnh tiến độ bán hàng theo hợp đồng chậm lại. VCSC dự báo tổng giá trị hợp đồng bán hàng năm 2020 cho đa số các chủ đầu tư BĐS trong danh mục theo dõi của chúng tôi sẽ ghi nhận giảm, chủ yếu do tác động của dịch COVID-19.

Trong khi đó giá thị trường của đa số các quỹ đất đã tăng mạnh trong 3 năm qua, các chủ đầu tư có thể lựa chọn phương án thoái vốn toàn phần tại một vài dự án để ghi nhận lãi (ví dụ như NVL), hoặc bán một phần cổ phần tại các dự án cho các đối tác và cùng phát triển dự án (ví dụ như VHM và NLG).

Các cổ phiếu VCSC đánh giá cao như VHM, KDH và NLG đều có khả năng hoàn thành kế hoạch triển khai và mở rộng đã đề ra cho năm 2020 và nắm bắt đà hồi phục về nhu cầu BĐS trong giai đoạn từ năm 2021 trở đi.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tú Thành