Bí ẩn loại trà núi Himalaya ‘đắt nhất thế giới’ chỉ hái vào đêm trăng tròn

Vào tháng 3,4 và tháng 5, đợi đến khi khi ánh trăng tròn của đêm rằm sáng rõ, khi những ngôi sao tới đúng vị trí và vào thời điểm mực thủy triều dâng cao nhất, người nông dân Ấn Độ mới bắt đầu hái những lá trà quý hiếm có tên là Silver Tips Imperial có giá “siêu đắt” lên tới gần 50 triệu đồng/kg - một trong những thứ trà đắt nhất thế giới.

Loại trà đắt nhất thế giới chỉ thu hái vào đêm trăng tròn
Loại trà đắt nhất thế giới chỉ thu hái vào đêm trăng tròn

Trà Silver Tips Imperial, còn được gọi là Ô Long huyền bí. Người ta thường ví Silver Tips Imperial là “sâm-banh của các loại trà”. Nói như vậy là bởi những chiếc lá và búp trà Silver Tips Imperial được cho là vượt trội so với tất cả các loại trà khác. 

Để thưởng thức loại trà thơm ngon này, những người hiểu biết và đam mê trà phải bỏ ra 1.850 USD (khoảng 43 triệu đồng/kg) để mua 1kg trà. Người dân địa phương tin rằng đây là loại trà giàu năng lượng và là tinh túy nhất của đất trời.

Trà hiếm đến từ đêm trăng tròn

Thành phố Darjeeling - Ấn Độ không chỉ nổi tiếng với những tu viện Phật giáo cổ kính, khi người Anh tới đây, họ đã lập Darjeeling trở thành một khu nghỉ dưỡng và một trung tâm sản xuất trà ở xứ thuộc địa ở Ấn Độ vào thập niên 1800, họ đặt tên cho nơi này là Nữ hoàng của những ngọn đồi.

Ngày nay, thành phố Darjeeling có khoảng 87 nông trường trồng trà. Mỗi nông trường đều sở hữu thứ trà có hương vị tinh tế và mang bản sắc riêng. Tuy nhiên, nếu đi thêm 30km về phía Nam tính từ các khu nghỉ dưỡng nhộn nhịp có từ thời Nữ hoàng Victoria của Anh, bạn sẽ tới một trong những nhà máy chế biến trà cổ nhất thế giới ở Nông trường Makaibari, nơi bạn sẽ tìm thấy thứ trà quý Silver Tips Imperial.

Loại trà Silver Tips Imperial chỉ có ở những sườn dốc đứng, ở độ cao 2.200m so với mực nước biển, trên dãy Himalaya, nơi được bao quanh bởi đỉnh núi phủ băng Khangchendzonga, ngọn núi cao thứ ba thế giới, những triền núi dốc bao quanh Darjeeling đẹp đến nghẹt thở. Những vạt trà có màu ngọc lục bảo trải dài như vô tận.

Những đồi chè trên sườn núi của dãy Himalaya.
Những đồi chè trên sườn núi của dãy Himalaya.

Thành lập từ năm 1859, nằm tít cao ngang trời, nông trường Makaibari là vườn trà dốc nhất và là nông trường trà cổ nhất vùng Darjeeling. Đây cũng là nông trường trà nông nghiệp hữu cơ đầu tiên trên thế giới. Ngày nay, chỉ có trên 33% của tổng diện tích 668 hecta toàn nông trại đủ tiêu chuẩn trồng loại trà hiếm này, phần đất còn lại là các loại cây khác.

Trà Silver Tips Imperial mọc ở khu vực có điều kiện phát triển rất nghèo nàn. Phần đất cát phủ trên bề mặt không nhiều và thường bị cuốn trôi trong mùa mưa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9. Trong khi đó, thời điểm này lại trùng với mùa thu hoạch nên những nhà quản lý đã thay đổi hệ thống đất trồng để đảm bảo các cây trà vẫn bám vào đất, vẫn tồn tại và phát triển bên cạnh những loại cây khác.

Khí hậu mát mẻ và ẩm ướt, đất, lượng mưa và địa hình dốc kết hợp với nhau để mang đến cho trà Darjeeling hương vị đặc trưng và được ví như một “bữa tiệc tinh tế”. Sự kết hợp của các yếu tố tự nhiên mang đến cho trà Silver Tips Imperial ở Darjeeling sự khác biệt độc đáo không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới

Những nghi lễ trước khi hái chè dưới ánh trăng

Những người công nhân ở nông trường không đơn giản là vác gùi lên núi rồi hái chè mang về, mà còn phải trông trời trông đất, tính toán trước sau, đợi đến lúc thích hợp nhất. Thời điểm hoàn hảo để tiến hành thu hoạch Olong huyền bí là đêm trăng tròn đầu tiên của tháng 3, 4 và 5, vào lúc mực thủy triều dâng cao nhất còn mực nước trong thân cây trà lại giảm xuống thấp nhất. Người hái chè ở Makaibari tin rằng chính lúc này, khí của trời đất hòa hợp, kết tinh nên hương vị trà dịu ngọt, thơm ngon nhất.

Những người phụ nữ đang hái chè Silver Tips Imperrial
Những người phụ nữ đang hái chè Silver Tips Imperrial

Khi mặt trời lặn, hàng trăm công nhân ở nông trường trong trang phục Tây Bengal truyền thống tụ tập tại triền núi chuẩn bị nghi lễ trước khi chính thức thu hoạch chè. Đàn ông gõ trống, đàn bà nhảy múa và hô to lời cầu nguyện trời đất. Họ cầu xin may mắn và bình yên dưới ánh đuốc trong đêm.

Sau 8 giờ tối, lúc ánh trăng sáng tỏ nhất, khoảng 80 đến 100 người thợ hái chè lành nghề được lựa chọn đi lên sườn núi và nhanh chóng hái chè. Hương vị của Olong huyền bí sẽ bị thay đổi nếu nhiễm ánh sáng mặt trời, nên những người hái chè buộc phải chạy đua cùng thời gian, hoàn thành công việc trước bình minh.

Phải tốn chừng 200kg lá chè tươi mới có được 50kg chè khô mà sản lượng thu hoạch mỗi vụ rất hạn chế nên giá thành phẩm thường rất cao. Bên cạnh đó, dù loại chè Ấn Độ này có thể thu hoạch trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 10, nhưng người ta thường chỉ trả giá cao ngất cho những búp chè được hái và chế biến trong tiết xuân.

Người dân địa phương tin rằng loại trà quý chỉ được hái vào đêm trăng tròn ở Nông trường Makaibari rất giàu năng lượng và là tinh túy của đất trời. Theo Sanjay Das - quản lý Nông trường, nếu kết hợp trà Silver Tips Imperial với hương xoài và hương hoa đại thì sẽ tạo ra công hiệu không ngờ. Đó là tăng cường sinh lực và chống lão hóa./.

Sơn Thủy (t/h)