Bộ GTVT góp ý về chính sách ưu đãi thuế với ô tô điện chạy pin

Liên quan đến việc Bộ Tài chính lấy ý kiến chính sách ưu đãi thuế với ôtô điện chạy pin, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đóng góp ý kiến.

Tại Việt Nam hiện mới chỉ có VinFast sản xuất ô tô điện - Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Tại Việt Nam hiện mới chỉ có VinFast sản xuất ô tô điện - Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị có phương án khuyến khích người dân sử dụng ô tô điện. Tuy nhiên, để làm được điều này cần điều chỉnh chính sách phù hợp như sửa Thuế tiêu thụ đặc biệt là lệ phí trước bạ.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, việc phát triển phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện phù hợp với chủ trương của Đảng nêu tại Nghị quyết số 55/NQ-TW ngày 11-2-2020 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010; Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Chỉ thị số 03-CT/TTg ngày 18-1-2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí. Đồng thời, đây cũng là biện pháp giảm phát thải khí nhà kính.

Do đó, để khuyến khích phát triển xe điện, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Tài chính có sự điều chỉnh chính sách ưu đãi phù hợp như thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nêu: "Bộ Tài chính nên tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới về chính sách ưu đãi và thực tiễn phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước để tham mưu với Chính Phủ, Quốc hội đưa ra lộ trình ưu đãi phù hợp".

Trước đó, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bên liên quan, hoàn thiện nội dung đánh giá về đề xuất áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm với ô tô điện của Vingroup.

Theo đó, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về chính sách ưu đãi thuế đối với xe ôtô điện chạy pin.

Công văn của Bộ Tài chính nêu rõ, hiện nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển các dòng xe ôtô thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ môi trường. Xe điện sử dụng những vật liệu có lợi cho môi trường và có nhiều tiện ích như tiết kiệm chi phí, không phát thải khi sử dụng ngoài môi trường, giảm tiếng ồn và cải thiện chất lượng không khí.

Theo Bộ Tài chính, hiện thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện ở 3 mức độ tương ứng với ba chủng loại xe khác nhau. Xe ôtô điện dưới 9 chỗ ngồi có thuế suất 15%, đối với xe chở người thuế suất từ 10-16 chỗ ngồi là 10% và xe từ 16-24 chỗ ngồi thuế suất là 5%.

Đối với lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay mới chỉ có ưu đãi với xe bus sử dụng năng lượng sạch, nhằm góp phần khuyến khích phát triển phương tiện vận tải công cộng thân thiện với môi trường, chưa ưu đãi đối với xe cá nhân.

Vì vậy, nhằm khuyến khích sản xuất và sử dụng ô tô điện, Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và nội dung này thuộc thẩm quyền Quốc hội. Về lệ phí trước bạ, theo Bộ Tài chính, đây là thẩm quyền của Chính phủ.

Tạ Thành