Cà phê Việt vượt 6,4 tỷ USD, Campuchia bùng nổ thành thị trường mới

Giá cà phê thế giới leo thang đã tạo cú hích lớn cho xuất khẩu cà phê Việt Nam, khi chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025 đã vượt thành tích của cả năm 2024. Đáng chú ý, Campuchia bất ngờ trở thành thị trường tiềm năng với mức tăng trưởng bùng nổ hơn 400% trong tháng 7.

Theo báo cáo của Cục Chuyển đổi số (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), xuất khẩu cà phê tháng 8/2025 ước đạt 95.000 tấn, trị giá hơn 429 triệu USD. Tính chung 8 tháng, xuất khẩu đạt 1,2 triệu tấn với kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 8,7% về lượng và 59,1% về giá trị so với cùng kỳ 2024, vượt xa mức kỷ lục 5,6 tỷ USD của cả năm trước.

Cà phê Việt vượt 6,4 tỷ USD, Campuchia bùng nổ thành thị trường mới - Ảnh 1

Động lực tăng trưởng đến từ giá cà phê tăng mạnh, đạt trung bình 5.580 USD/tấn, cao hơn 46,4% so với cùng kỳ. Nguồn cung toàn cầu hạn chế do thời tiết bất lợi tại Brazil và Indonesia, cộng thêm lo ngại chính sách thuế quan mới của Mỹ đã đẩy giá cà phê Việt Nam phục hồi mạnh.

Hiện Đức, Italia và Tây Ban Nha là ba thị trường nhập khẩu lớn nhất, chiếm lần lượt 14,5%, 7,5% và 7,4% thị phần. Bên cạnh đó, các nước châu Á ngày càng nổi lên với tốc độ tăng trưởng mạnh, trong đó Campuchia được xem là điểm sáng.

Thông tin từ hải quan, tháng 7/2025, Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia 713 tấn cà phê, trị giá 2,7 triệu USD, tăng lần lượt 406% về lượng và 460% về giá trị so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu đạt 2.231 tấn, tương đương 10 triệu USD, tăng 78% về sản lượng và 114% về kim ngạch. Đáng chú ý, cà phê chế biến chiếm gần 50% tổng lượng xuất khẩu, với giá bình quân 4.428 USD/tấn, tăng hơn 20%.

Theo các doanh nghiệp, cú bứt phá này không phải ngẫu nhiên, mà dựa trên nền tảng thương mại song phương Việt Nam – Campuchia tăng trưởng mạnh suốt một thập kỷ qua. Kim ngạch thương mại hai nước đã tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2014 lên 10,1 tỷ USD năm 2024, bình quân 12%/năm. Riêng 7 tháng đầu năm 2025, con số này đã vượt 7 tỷ USD.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN, trong khi Campuchia đứng thứ tư trong khu vực với Việt Nam. Hai nước đặt mục tiêu nâng kim ngạch song phương lên 20 tỷ USD trong thời gian tới.

Ông Đỗ Việt Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Campuchia, khuyến nghị doanh nghiệp Việt nên tính đến việc mở cửa hàng, cơ sở sản xuất hoặc kinh doanh thử nghiệm tại các địa bàn trọng điểm như Phnom Penh, Siem Reap, Battambang để xây dựng chỗ đứng bền vững.

Ngoài cà phê, nhiều lĩnh vực khác cũng giàu tiềm năng cho hàng Việt tại Campuchia, gồm: hàng tiêu dùng nhanh, nông sản – thủy sản chế biến, vật liệu xây dựng, dệt may thời trang bình dân và sản phẩm chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên.

Bùi Quốc Dũng