Các Hiệp định giữa Việt Nam với EU thúc đẩy sự phát triển bền vững

Các hiệp hội, chuyên gia đánh giá cao các Hiệp định thương mại tự do, thỏa thuận này thể hiện lợi ích đôi bên cùng có lợi (‘win – win’) thực sự, không chỉ dành cho các doanh nghiệp (DN) châu Âu và Việt Nam, mà còn cho công dân của cả hai phía.

Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier cho biết: Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) hoan nghênh việc Quốc hội Việt Nam bỏ phiếu tích cực cho hai Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA). Hiệp định EVFTA sẽ sớm đi vào hiệu lực, trong khi Hiệp định EVIPA sẽ được triển khai sau khi được phê chuẩn bởi từng quốc gia thành viên trong Liên minh châu Âu (EU).

Các Hiệp định giữa Việt Nam với EU thúc đẩy sự phát triển bền vững - Ảnh 1

Sự kiện này cũng đánh dấu một khởi đầu mới trong mối quan hệ giữa Việt Nam và EU. Thỏa thuận lịch sử này tượng trưng cho sự ghi nhận và tin tưởng đối với Việt Nam, quốc gia thứ hai trong ASEAN mà Liên minh ký kết EVFTA.

Hiệp định sẽ mở ra một kỷ nguyên mới với thương mại và đầu tư gia tăng, bắt đầu quá trình loại bỏ gần 99% các dòng thuế và rào cản thương mại trong vòng 10 năm tới. Hiệp định này cũng sẽ mở ra thị trường mới cho đầu tư và đổi mới của châu Âu, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Hiện nay, trong bối cảnh các cuộc chiến thương mại và đại dịch toàn cầu phá vỡ các hoạt động kinh doanh thông thường ở quy mô chưa từng có, việc thực thi Hiệp định EVFTA trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thương mại tự do, công bằng và dựa trên nguyên tắc là lộ trình tốt nhất dành cho tăng trưởng kinh tế. 

Là một tổ chức ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Hiệp định EVFTA ngay từ khi các cuộc đàm phán đầu tiên diễn ra, lãnh đạo EuroCham cho rằng, thỏa thuận này thể hiện lợi ích đôi bên cùng có lợi (‘win – win’) thực sự, không chỉ dành cho các DN châu Âu và Việt Nam, mà còn cho công dân của cả hai phía. Bước tiếp theo là bảo đảm việc triển khai suôn sẻ và hiệu quả Hiệp định này.

“EuroCham cùng với 17 Tiểu ban ngành nghề, đại diện cho hơn 1.000 DN thành viên, sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để bảo đảm tất cả các bên có thể mở khóa toàn bộ tiềm năng của EVFTA trong hiện tại và tương lai”, ông Nicolas Audier nói.

Còn ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng, Hiệp định góp phần khẳng định vị thế tiên phong của Việt Nam trong số những quốc gia thương mại lớn trên thế giới.  

Thị trường EU, với GDP trị giá 15 nghìn tỷ USD Mỹ, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Vị trí này sẽ được cải thiện một khi EVFTA có hiệu lực và khởi động quá trình loại bỏ 99% thuế quan lên hàng hóa.

Là một Hiệp định thế hệ mới, EVFTA còn bao gồm những điều khoản quy định về bảo vệ sở hữu trí tuệ, tự do đầu tư và phát triển bền vững.   

Cũng theo nhận định của Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, lợi ích mà EVFTA mang lại đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là rất lớn. Các chuyên gia HSBC kỳ vọng Hiệp định có thể đóng góp trung bình 0,1% vào tăng trưởng thực của GDP mỗi năm (dao động từ 0-0,3%) chỉ nhờ vào các tác động thương mại tích cực. 

Hiệp định này một mặt bảo vệ các nhà xuất khẩu Việt Nam đồng thời tạo ra những cơ hội mới.  

Anh Minh
Theo Báo Chính phủ