Cẩn trọng bẫy kiếm tiền siêu hạng qua việc làm Online

Nhu cầu người cần việc - việc cần người liên tục cập nhật hàng ngày trên mạng xã hội, thế nhưng cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo tinh vi, vẫn có không ít người bị sập bẫy tuyển dụng này.

Tình hình dịch bệnh COVID- 19 ngày một diễn biến khó lường thì giải pháp làm việc online tại nhà là cách tốt nhất để hạn chế tiếp xúc trong cộng đồng, phòng tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, chỉ cần gõ cụm từ tìm kiếm 'tuyển dụng lao động' sẽ có hàng loạt các hội nhóm, hàng trăm nghìn thành viên trong đó tiếp cận tương tác.

Ảnh minh họa - IT
Ảnh minh họa - IT

Ông Trần M người có nhu cầu tìm việc cho biết, (do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19) nên rất khó tìm việc ở độ tuổi trên 40. Thông qua trang tin tuyển CTV bán hàng Online với mức thu nhập 12%-25% cho mỗi đơn hàng, chỉ cần gửi lệnh sẽ được hưởng 12%, ngày thực hiện 5 đơn trên hệ thống Lazada, Tiki mà người hướng dẫn cung cấp. Bước 1 nạp 100 ngàn đồng theo đề nghị và thực hiện lệnh, tuy nhiên khi thực hiện ở đơn hàng thứ 4 thì hết giá trị giao dịch lệnh, để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ, trên hệ thống yêu cầu nạp giá trị tương ứng với đơn hàng đó, ông M nói.

Còn anh T.D (trú tại TP. Huế) khi thực hiện làm CTV online rất dễ, chỉ cần số điện thoại đăng kí Zalo kết bạn với người trên hệ thống sẽ được hướng dẫn và cho mã mời để tham gia làm việc, tiếp đó vào nạp tiền xuất hiện phương thức thanh toán, chi cần bấm bank1 hoặc bank2 hiện lên hàng loạt ngân hàng, kích vào bất kì ngân hàng nào thì xuất hiện số tài khoản và tên cá nhân. Sau khi nạp được số tiền vào tài khoản và thực hiện việc rút tiền trên hệ thống sẽ không được.

Đối với công việc làm online có thu nhập là không thể phủ nhận, trung bình giao động 2-5 triệu đồng/tháng tùy theo tính chất công việc mà mức lương sẽ khác nhau. Tuy nhiên hình thức này đã dần bị biến tướng của nhiều nhóm đối tượng với những trò lừa bịp tinh vi trên môi trường mạng.

Chị N.T.N (24 tuổi) chia sẻ, tổng số tài sản hiện lên có lợi nhuận đúng như cam kết của nhà tuyển dụng việc làm Online, tuy nhiên số tiền tổng này bị đóng băng (tức là không rút được-PV). Đây không khác gì một mô hình đa cấp đổi mới siêu hạng, số tiền bỏ ra cấp số cộng là tiền thật nhưng thứ thu về chỉ là tiền ảo.

Cho đến nay đã có rất nhiều cảnh báo về những chiêu trò này, tuy vậy vẫn đánh lừa được nhiều người lao động vì tâm lý muốn tìm việc kiếm thêm thu nhập. Do đó, người lao động nên thận trọng, nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không cung cấp bất cứ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng mã OTP cho bất cứ cá nhân nào khác.

Đại diện sàn TMĐT Lazada cho biết, đây là hình thức lừa đảo xảy ra thời gian qua và sàn đã có cảnh báo cũng như báo cáo lên cơ quan chức năng. Người có nhu cầu việc làm cần xác định rõ các công ty thường sẽ có bộ phận nhân sự để làm việc cùng ứng viên tuyển dụng qua email, gọi trực tiếp...

Đơn vị này cũng cảnh báo thêm những hình thức giả mạo sàn chiếm đoạt tài sản của các đối tượng như tự nhận là nhân viên Lazada hỗ trợ đổi trả hàng, lừa khách bấm vào link giả mạo rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Các đối tượng gửi tin nhắn hoặc cuộc gọi giả mạo Lazada có kèm đường link liên kết lừa đảo và yêu cầu khách khai báo thông tin cá nhân, lừa đảo thông tin trúng thưởng rồi yêu cầu người nhận trả thêm phí vận chuyển hoặc hỗ trợ.

Bùi Quốc Dũng

Từ khóa:
#h