Giá mục tiêu cao hơn của VCSC chủ yếu đến từ thay đổi năm cuối của mô hình định giá chiết khấu dòng tiền từ năm 2024 sang năm 2030, nhằm phản ánh sự phục hồi dự kiến của ngành hàng không và các cơ hội cho AST mở thêm cửa hàng tại nhà ga Tân Sơn Nhất T3 và Long Thành, dự kiến hoàn thành lần lượt trong 2024 và 2025.
Việc cập nhật mô hình định giá chiết khấu dòng tiền đến cuối năm 2021 và giảm tỷ lệ WACC từ 14,2% còn 13,0% là các yếu tố tích cực khác. Các tác động tích cực này một phần bị ảnh hưởng bởi mức giảm 44/27/24/33% trong dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2021/2022/2023/2024.
Trong năm 2020, VCSC dự báo AST sẽ ghi nhận khoản lỗ trị giá 34 tỷ đồng so với lợi nhuận ròng đạt 6 tỷ đồng trong dự báo trước đây khi làn sóng dịch COVID-19 thứ hai xuất hiện trong quý 3 tác động tiêu cực đến tất cả các mảng kinh doanh của AST, đặc biệt là mảng bán lẻ tại sân bay và khách sạn.
Trong năm 2021/2022/2023/2024, dự báo LNST sau lợi ích CĐTS thấp hơn của VCSC chủ yếu đến từ lợi nhuận gộp dự phóng mảng bán lẻ tại sân bay của AST giảm 17/22/21/17%, mảng kinh doanh này chiếm khoảng 90% tổng lợi nhuận gộp dự phóng của công ty trong giai đoạn dự báo khi VCSC kỳ vọng đà phục hồi kéo dài trong ngành hàng không.
VCSC tin vào khả năng phục hồi của ngành hàng không khi ngành này đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ sau các đại dịch và cú sốc kinh tế trước đây. Dù tất cả các mảng kinh doanh của AST phụ thuộc vào ngành hàng không và khách sạn nghỉ dưỡng, vốn chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, công ty vẫn duy trì vị thế tài chính ổn định, có thể giúp AST trung hòa các thách thức hiện tại và chuẩn bị cho đà phục hồi trong tương lai.
Rủi ro được VCSC đưa ra: Các trở ngại trong tiến độ vaccine COVID-19, mức tăng cao hơn dự kiến của chi phí thuê tại sân bay hoặc mất đi mặt bằng bán lẻ tại các sân bay, cạnh tranh gia tăng trong mảng khách sạn.
Làn sóng thứ 2 của dịch COVID-19 tại Việt Nam ảnh hưởng đến thị trường hàng không trong nước vừa phục hồi. Tính đến cuối tháng 10, AST đã mở lại 39 cửa hàng bán lẻ sau sau khi đóng cửa trong tháng 7 do làn sóng thứ hai của dịch COVID-19. Khi các chuyến bay quốc tế vẫn duy trì hạn chế, 50/52 các cửa hàng của AST tại các ga hàng không quốc tế đã bị đóng cửa tính đến cuối tháng 10.
VCSC cũng giảm giả định tăng trưởng doanh số từ cửa hàng hiện hữu (SSSG) thêm 10 điểm % trong năm 2020 nhằm phản ánh tác động của làn sóng thứ hai của dịch COVID-19 tại Việt Nam.
Mảng kinh doanh khách sạn - nghỉ dưỡng chịu ảnh hưởng trong năm 2020; các khó khăn dự kiến sẽ tiếp tục do cạnh tranh gay gắt. Khách sạn đã quay trở lại hoạt động vào đầu tháng 7 nhưng sau đó đã đóng cửa trở lại vào cuối tháng này khi làn sóng thứ hai của dịch COVID-19 diễn ra tại Đà Nẵng. VCSC dự báo mảng khách sạn của AST trong năm 2020 sẽ ghi nhận LN gộp âm 17 tỷ đồng trong năm 2020 trước khi bắt đầu phục hồi chậm lần lượt 15/20/25 tỷ đồng trong năm 2021/2022/2023/2024 trong bối cảnh nguồn cung dồi dào tại thị trường khách sạn Đà Nẵng.
VCSC dự báo mảng suất ăn hàng không của AST sẽ đóng góp lỗ 14 tỷ đồng trong năm 2020. Hiệu suất hoạt động của VINACS đã bị ảnh hưởng bởi hạn chế các chuyến bay quốc tế và việc phục vụ các suất ăn hạn chế trên các chuyến bay trong nước. Trong danh sách các khách hàng của VINACS, hiện có 19 khách hàng là hãng hàng không – chỉ 2 trong số này là các hãng hàng không trong nước. Khi vận chuyển hàng không quốc tế dự kiến phục hồi chậm hơn thị trường trong nước, sự phụ thuộc lớn của VINACS đối với các hãng hàng không nước ngoài sẽ có thể kéo dài thời gian cho khả năng phục hồi.
Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.
Tạ Thành