Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 16/9: VN-Index có thể sẽ giảm trở lại với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 880 điểm (MA20)

Thị trường tiếp tục tăng nhẹ trong phiên 15/9 với thanh khoản cũng có sự gia tăng. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 1,69 điểm (+0,19%) lên 896,26 điểm; HNX-Index tăng 0,5 điểm (+0,39%) lên 127,93 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 16/9.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục biến động đi ngang với sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu trong vùng được giới hạn bởi ngưỡng hỗ trợ 880-885 điểm và ngưỡng kháng cự 895-905 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Về tổng thể, BVSC vẫn duy trì đánh giá tích cực về xu hướng thị trường trong thời gian tới. Dòng tiền dự kiến sẽ có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn hiện tại.

Ngoài ra, trong những phiên cuối tuần, diễn biến thị trường có thể bị biến động mạnh do ảnh hưởng từ phiên đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 09 và hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu; Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán trước đó, có thể xem xét mở lại các vị thế mua trading tại vùng hỗ trợ 880-885 điểm của chỉ số; Vùng kháng cự 900-905 điểm vẫn được xem là điểm bán trading các vị thế ngắn hạn cho các nhà đầu tư đang duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao.

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Theo quan điểm của MBS, sự lan tỏa kém dần của dòng tiền, sự vận động cục bộ ở một vài cổ phiếu trụ riêng lẻ khiến thị trường có sức đẩy tương đối kém.

Bên cạnh đó, các thông tin như kết quả kỳ họp tới của Fed, đáo hạn phái sinh hay tái cơ cấu danh mục của quỹ ETFs…đang là yếu tố chính khiến tâm lý thị trường trở nên thận trọng hơn.

Do đó, khả năng cao trong những phiên tới, thị trường sẽ trải qua các đợt rung lắc để kiểm chứng lại sức bền vốn có sau một quá trình hồi phục và đây được xem là diễn biến cần thiết để chỉ số tăng một cách bền vững.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index có một ngày giao dịch tiến tới kiểm tra khu vực kháng cự quanh 900 điểm nhưng vẫn chưa thể chinh phục lại mốc này và đã có sự điều chỉnh về ngưỡng 896 vào cuối phiên. Dòng tiền đầu tư có sự suy giảm nhưng vẫn có 11/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại vẫn có trạng thái bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Thanh khoản thị trường tăng nhẹ so với phiên đầu tuần, đồng thời độ rộng thị trường ở trạng thái cân bằng cho thấy đang diễn ra quá trình giằng co tại thời điểm hiện tại.

Theo nhận định của BSC, trong những phiên tới VN-Index sẽ tiếp tục cố gắng vượt qua ngưỡng 900 điểm nhưng áp lực chốt lời tại vùng này vẫn đủ mạnh để làm chậm lại quá trình tăng trung hạn của chỉ số.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Mặc dù trong nhịp hồi phục nhưng VN-Index vẫn thể hiện sự thận trọng cao. Hiện tại nhịp hồi phục của thị trường có thể chỉ mang tính chất kiểm tra lại áp lực cản. Do vậy, nhà đầu tư tạm thời vẫn nên thận trọng và cần quan sát tín hiệu của thị trường.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index tăng nhẹ trong phiên thứ ba liên tiếp với thanh khoản gia tăng nhẹ cho thấy lực cầu mua lên là tương đối tốt, tuy nhiên lực bán ở vùng giá hiện tại tương đối mạnh.

Trên góc nhìn kỹ thuật, với ba phiên tăng liên tiếp nhưng chỉ số VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được ngưỡng kháng cự quan trọng quanh 900 điểm (MA200 tuần) nên khả năng giảm trở lại là hiện hữu với hỗ trợ gần nhất quanh ngưỡng 880 điểm (MA20).

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 9 phân kỳ với chỉ số cơ sở VN30 khi giảm trong phiên hôm nay, qua đó chuyển basis từ dương sang âm 0,33 điểm cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với gần 370 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là một chỉ báo tiêu cực.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 16/9, VN-Index có thể sẽ giảm trở lại với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 880 điểm (MA20).

Những nhà đầu tư đã bán ra một phần danh mục quanh ngưỡng 900 điểm (MA200 tuần) có thể canh những nhịp hồi phục lên quanh ngưỡng 900 điểm (nếu có) để bán tiếp.

Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể cân nhắc mua bắt đáy một phần nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 880 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành