Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 17/9: VN-Index có thể sẽ giảm trở lại với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 885 điểm (MA20)

Thị trường giao dịch khá giằng co trong phiên 16/9 và kết phiên với sự trái chiều trên hai chỉ số chính. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 1,21 điểm (+0,14%) lên 897,47 điểm; HNX-Index giảm 0,06 điểm (-0,05%) xuống 127,87 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 17/9.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục biến động đi ngang với sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu trong vùng được giới hạn bởi ngưỡng hỗ trợ 880-885 điểm và ngưỡng kháng cự 895-905 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Ngoài ra, BVSC cũng lưu ý rằng, hợp đồng tương lai tháng 09 sẽ đáo hạn vào phiên ngày mai và có thể khiến thị trường bị biến động mạnh ở một số thời điểm trong phiên, đặc biệt là phiên ATC.

Về tổng thể, BVSC vẫn duy trì đánh giá tích cực về xu hướng thị trường trong thời gian tới. Dòng tiền dự kiến sẽ có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn hiện tại.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu; Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán trước đó, có thể xem xét mở lại các vị thế mua trading tại vùng hỗ trợ 880-885 điểm của chỉ số; Vùng kháng cự 900-905 điểm vẫn được xem là điểm bán trading các vị thế ngắn hạn cho các nhà đầu tư đang duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao.

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Theo quan điểm của MBS, dù mạch tăng đã lan sang phiên thứ 4 liên tiếp nhưng thị trường vẫn duy trì nhịp dao động trong biên độ hẹp dưới ngưỡng cản 900 điểm.

Trong 2 phiên cuối tuần này, nhà đầu tư sẽ trở nên thận trọng khi thị trường có nhiều sự kiện đáng chú ý như đáo hạn HĐTL tháng 9, các quỹ ETF reviews cho đến cuộc họp chính sách của Fed.

Do vậy, kịch bản khả dĩ lúc này là thị trường tiếp tục dao dộng trong vùng từ 878.53 điểm đến 905 điểm.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index chủ yếu dao động quanh mốc tham chiếu trong suốt thời gian giao dịch 16/9. Dòng tiền đầu tư không thay đổi nhiều khi vẫn có 11/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục có trạng thái bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Thanh khoản thị trường có sự suy giảm so với phiên hôm trước, đồng thời độ rộng thị trường ở trạng thái cân bằng cho thấy áp lực bán và động lực mua hiện đang không có sự nghiêng hẳn về phía nào.

Theo nhận định của BSC, VN-Index sẽ tiếp tục tạm thời tích lũy và dao động đi ngang tại khu vực 890-900 điểm trong những phiên tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Chuỗi ngày đi ngang của thị trường chưa chấm dứt, nhưng tín hiệu của thị trường vẫn duy trì lạc quan với việc có nhiều cổ phiếu duy trì đà tăng hoặc tích cực dần.

Do vậy, VDSC khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn có thể duy trì danh mục hiện tại, hoặc có thể tiếp tục gia tăng tỉ trọng các cổ phiếu đang phát ra tín hiệu lạc quan.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index tăng nhẹ trong phiên thứ tư liên tiếp với thanh khoản suy giảm và thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua lên đang suy yếu dần ở vùng giá hiện tại cũng như thận trọng trước phiên đáo hạn phái sinh.

Trên góc nhìn kỹ thuật, với bốn phiên tăng liên tiếp nhưng chỉ số VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được ngưỡng kháng cự quan trọng quanh 900 điểm (MA200 tuần) nên khả năng giảm trở lại tiếp tục được để ngỏ với hỗ trợ gần nhất quanh ngưỡng 885 điểm (MA20).

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 9 duy trì mức basis dương nhẹ 0,1 điểm so với chỉ số cơ sở VN30 trong bối cảnh chỉ còn một phiên nữa là đáo hạn. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với hơn 165 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là một chỉ báo tiêu cực.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 17/9, VN-Index có thể sẽ giảm trở lại với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 885 điểm (MA20).

Những nhà đầu tư đã bán ra một phần danh mục quanh ngưỡng 900 điểm (MA200 tuần) có thể canh những nhịp hồi phục lên quanh ngưỡng 900 điểm (nếu có) để bán tiếp.

Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể cân nhắc mua bắt đáy một phần nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 885 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành