Đầu tư hạ tầng giao thông, tạo đà phát triển bền vững cho Quảng Trị

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đưa ra các kết luận quan trọng về việc đầu tư hạ tầng giao thông tại Quảng Trị, Nhằm triển khai những dự án giao thông trọng điểm để khai thác tiềm năng của địa phương mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung một cách nhanh chóng và bền vững.

Theo đó, Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị- Trần Hữu Hùng cho biết, nhiều kiến nghị về đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn đã được Bộ GTVT chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển. Đối với dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, Bộ GTVT thống nhất với tỉnh về việc tăng tỷ lệ vốn nhà nước (gồm vốn trung ương và địa phương) để đảm bảo tính khả thi. Bộ cũng cam kết phối hợp cùng tỉnh trong việc trình cấp thẩm quyền phê duyệt nguồn vốn từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để triển khai dự án.

Quốc lộ 15D, tuyến giao thông chiến lược kết nối Quảng Trị với Lào và Thái Lan, cũng được đặc biệt quan tâm. Đối với đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 dài 14km, Bộ GTVT phối hợp với tỉnh và Cục Đường bộ Việt Nam để nâng cấp tuyến này thành quốc lộ và bố trí vốn đầu tư trong giai đoạn 2026-2030. Đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km sẽ sử dụng vốn ngân sách trung ương. Bộ hiện đang làm việc với các cơ quan liên quan để trình kế hoạch bố trí vốn tăng thu năm 2024 cho dự án. Đoạn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34km được triển khai theo phương thức đối tác công tư, và tỉnh Quảng Trị đang được yêu cầu sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Trong khi đó, đoạn trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 24km sẽ được ưu tiên bảo trì để đảm bảo lưu thông. Đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay đã được giao cho Cục Đường bộ Việt Nam lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, làm cơ sở bố trí vốn thực hiện giai đoạn 2026-2030.

Lưu lượng xe qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo càng ngày càng lớn (Ảnh Lê Trường)
Lưu lượng xe qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo càng ngày càng lớn (Ảnh Lê Trường)

Cầu treo Đakrông tại km249+824 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, do đã xuống cấp, sẽ được xây dựng mới thay thế từ nguồn vốn kế hoạch trung hạn 2026-2030. Trong khi chờ xây dựng cầu mới, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, đánh giá khả năng khai thác để đảm bảo an toàn giao thông.

Về dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Ngã Tư Sòng, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí vốn đầu tư trung hạn 2026-2030 sau khi dừng sử dụng nguồn vốn WB. Bộ cũng yêu cầu tỉnh Quảng Trị tập trung giải phóng mặt bằng cho đường tránh phía Đông TP. Đông Hà để đảm bảo tiến độ thực hiện.

Trong lĩnh vực hạ tầng hàng hải, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án Hàng hải lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cải tạo đê chắn cát luồng Cửa Việt, nhằm làm cơ sở trình cấp thẩm quyền bố trí vốn giai đoạn 2026-2030. Việc nạo vét luồng hàng hải Cửa Việt được yêu cầu hoàn thành trong năm 2025, đồng thời triển khai theo hình thức xã hội hóa từ năm 2026.

Hiện tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục , hồ sơ để kịp triển khai các dự án Quốc lộ 15D, đặc biệt đoạn nối Quốc lộ 1 với cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Nếu được bố trí vốn kịp thời, dự án có thể khởi công vào đầu năm 2025 và hoàn thành cuối năm 2025.

Những nỗ lực đồng bộ từ trung ương đến địa phương trong việc đầu tư hạ tầng giao thông thể hiện cam kết mạnh mẽ, tạo động lực phát triển bền vững cho tỉnh Quảng Trị và khu vực miền Trung.

Diễm Phước