Đến vùng "Hợp tác xã Tuyết Hương" ngắm đồi chè xanh mướt, thơ mộng ở Thái Nguyên

Ngoài việc được biết tới là vùng đất thanh bình có rất nhiều cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp thì Thái Nguyên còn được biết tới với hình ảnh những đồi chè HTX Tuyết Hương... xanh mướt mắt. Đây chính là một trong những điểm nhấn khiến cho du lịch Thái Nguyên ngày càng có sự cuốn hút hơn đối với du khách.

Tân Cương được thiên nhiên ban tặng khung cảnh thơ mộng, đặc biệt là những đồi chè xanh mướt.
Vùng chè của HTX Tuyết Hương (xóm Na Long, xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) được thiên nhiên ban tặng khung cảnh thơ mộng, đặc biệt là những đồi chè xanh mướt.

Tháng 9, khi tiết trời thu đã bắt đầu dịu mát là khoảng thời gian đẹp nhất để ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên). Trong tiết trời thu, toàn bộ không gian sẽ chìm trong màn sương mờ ảo, len lỏi chút nắng nhẹ đầu ngày hiện lên với vẻ đẹp bình yên đến lạ.

Hợp tác xã Tuyết Hương thành lập năm 2012, được sinh ra giữa vùng chè đặc sản Hóa Trung, Trại Cài và Sông Cầu của huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Một trong tứ đại danh trà xứ Thái, vùng đất được bao bọc bởi dãy núi đá vôi thuộc vòng cung ngân sơn và dòng sông cầu thơ mộng chảy qua. Thiên nhiên đã ưu đãi cho mảnh đất này có được khí hậu, thổ nhưỡng tuyệt vời rất phù hợp cho cây chè phát triển và chắt lọc những tinh túy nhất của đất của trời cùng với cái tâm, tình của người chăm sóc chúng và kết hợp với bàn tay tài hoa của các nghệ nhân làm trà sản xuất ra những sản phẩm mang tên Tuyết Hương - Với hương vị độc đáo để lại nhiều ấn tượng với người tiêu dùng, thương hiệu chè Tuyết Hương đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường.

Đến vùng "Hợp tác xã Tuyết Hương" ngắm đồi chè xanh mướt, thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 1
Đến vùng "Hợp tác xã Tuyết Hương" ngắm đồi chè xanh mướt, thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 2
Đến vùng "Hợp tác xã Tuyết Hương" ngắm đồi chè xanh mướt, thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 3
Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế và Đồ uống, đến thăm vùng nguyên liệu sản xuất và chế biến chè tại Hợp tác xã Tuyết Hương.
Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế và Đồ uống, đến thăm vùng nguyên liệu sản xuất và chế biến chè tại Hợp tác xã Tuyết Hương.

Với xu hướng tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chất lượng sản phẩm, ưu tiên lựa chọn sản phẩm xanh - sạch - lành của người tiêu dùng đang tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thực phẩm khắp nơi trên thế giới. VietGAP là một trong những tiêu chuẩn phổ biến được người tiêu dùng nhận diện như một minh chứng cho chất lượng và độ an toàn của nông sản, thực phẩm.

Nhận thức được nhu cầu đó của người tiêu dùng hướng tới các sản phẩm sạch, an toàn và tốt cho sức khỏe, Hợp tác xã Tuyết Hương đã tiếp cận với các dự án rồi vận dụng và nâng cao kiến thức cho các thành viên HTX, chủ động phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng, Phòng NN&PTNT huyện Đồng Hỷ tạo điều kiện cho các thành viên HTX đi tập huấn kỹ thuật về chăm sóc, chế biến chè, tập huấn về sở hữu trí tuệ. Đồng thời, hướng dẫn cho các thành viên cách chăm sóc, chế biến chè theo đúng quy trình VietGAP. Hiện HTX có 25ha chè nguyên liệu, trong đó 15ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản lượng chè búp tươi của HTX Tuyết Hương đạt ổn định hơn 150 tấn/năm, tương đương với 30 tấn chè búp thành phẩm.

Đặc biệt, đáp ứng các tiêu chí sản xuất theo quy trình VietGAP đã giúp sản phẩm chè của Hợp tác xã Tuyết Hương, xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ vượt qua những đợt kiểm tra gắt gao để đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Thành công của Hợp tác xã cũng chính là sức mạnh toàn dân trong quá trình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đến vùng "Hợp tác xã Tuyết Hương" ngắm đồi chè xanh mướt, thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 4
Đến vùng "Hợp tác xã Tuyết Hương" ngắm đồi chè xanh mướt, thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 5
Đến vùng "Hợp tác xã Tuyết Hương" ngắm đồi chè xanh mướt, thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 6
Đến vùng "Hợp tác xã Tuyết Hương" ngắm đồi chè xanh mướt, thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 7
Mê mẩn sắc xanh của những đồi chè HTX Tuyết Hương xứ Thái.
Mê mẩn sắc xanh của những đồi chè HTX Tuyết Hương xứ Thái.

Được biết, tháng 5/2024, Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) ban hành quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024 cho 126 sản phẩm. Thái Nguyên vinh dự có 9 sản phẩm trà được công nhận. Trong số đó, Tuyết Hương Trà - sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Tuyết Hương, huyện Đồng Hỷ tiếp tục được vinh danh.

Trước đó, HTX Tuyết Hương cũng nhiều lần được vinh danh, với 2 lần đạt giải cấp quốc gia, 3 lần đạt giải cấp khu vực và 4 lần đạt giải cấp tỉnh. Ngoài ra, sản phẩm của HTX còn nhiều lần đạt giải nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP 4 sao và các giải thưởng quan trọng khác trong ngành Chè. Sản phẩm Tuyết Hương trà của HTX cũng đã được Văn phòng Chính phủ lựa chọn làm quà tặng của Hội nghị Cấp cao APEC năm 2017 và làm quà tặng cho các nguyên thủ quốc gia.

Các thành viên HTX Tuyết Hương thu hái chè.
Các thành viên HTX Tuyết Hương thu hái chè.
Đến vùng "Hợp tác xã Tuyết Hương" ngắm đồi chè xanh mướt, thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 8
Đến vùng "Hợp tác xã Tuyết Hương" ngắm đồi chè xanh mướt, thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 9
Đến vùng "Hợp tác xã Tuyết Hương" ngắm đồi chè xanh mướt, thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 10
Đến vùng "Hợp tác xã Tuyết Hương" ngắm đồi chè xanh mướt, thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 11
 HTX Tuyết Hương sản xuất nâng cao chất lượng, đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại vào sản xuất và chế biến chè.
HTX Tuyết Hương sản xuất nâng cao chất lượng, đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại vào sản xuất và chế biến chè.
Bà Trần Thị Tuyết - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX chè Tuyết Hương.
Bà Trần Thị Tuyết - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX chè Tuyết Hương.

Bà Trần Thị Tuyết - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX chè Tuyết Hương, cho biết: “Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, chúng tôi cũng chú ý đến việc sáng tạo những mẫu bao bì thân thiện với môi trường có tính tái sử dụng cao. Đây không chỉ là một trong những tiêu chí xếp hạng OCOP mà cũng là xu hướng nhiều người tiêu dùng quan tâm về vấn đề bảo vệ môi trường. HTX cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại đến các tỉnh, thành phố trong  nước và cả thị trường nước ngoài khó tính. Đến nay các dòng sản phẩm của HTX đã dần khẳng định được thương hiệu, chất lượng trên thị trường trong và ngoài nước bởi chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Tuyết Hương trà tự hào vì đã góp phần quảng bá thương hiệu chè Thái Nguyên ra thị trường trong nước và quốc tế.​
Tuyết Hương trà tự hào vì đã góp phần quảng bá thương hiệu chè Thái Nguyên ra thị trường trong nước và quốc tế.​
Đến vùng "Hợp tác xã Tuyết Hương" ngắm đồi chè xanh mướt, thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 12
Tuyết Hương Trà - sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024.
Tuyết Hương Trà - sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024.
Giấy chứng nhận sản phẩm chè của HTX Tuyết Hương đạt chuẩn 4 sao sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên.
Giấy chứng nhận sản phẩm chè của HTX Tuyết Hương đạt chuẩn 4 sao sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên.

Hiện nay, HTX Tuyết Hương là một trong những cơ sở sản xuất, chế biến chè lớn nhất của huyện Đồng Hỷ với vùng nguyên liệu gần 50ha tại các khu vực trồng chè nổi tiếng như Sông Cầu, Trại Cài…, trong đó có 5ha đã được cấp mã số vùng trồng hữu cơ, 15ha chè VietGAP. Hằng tháng, HTX xuất bán khoảng gần 3 tấn chè búp khô. Nhiều sản phẩm của HTX đã có chỗ đứng và uy tín vững chắc trên thị trường trong, đặc biệt là thị trường miền Nam.

Từ sự tâm huyết, tình yêu với cây chè và đầu tư bài bản, nghiêm túc đã giúp các sản phẩm của HTX Tuyết Hương vươn xa, góp phần đưa thương hiệu chè của huyện Đồng Hỷ phát triển vững chắc. Qua đó, giúp nâng cao thu nhập cho người làm chè và tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng cao của tỉnh Thái Nguyên, lan tỏa đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.

PHI LONG