Từ đầu năm học, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình, Hà Nội) đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề dạy học nhằm đổi mới hình thức dạy học. Đặc biệt, các chuyên đề dạy học cho khối lớp 1 được triển khai thường xuyên với sự đầu tư kĩ lưỡng.
Qua các tiết chuyên đề, giáo viên được bồi dưỡng về kiến thức môn học, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kỹ năng xử lý tình huống sư phạm; được giải đáp những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình dạy học.
Tiết dạy chuyên đề “Phép trừ trong phạm vi 6” do cô Nguyễn Hồ Lê thực hiện giúp học sinh biết cách tìm kết quả phép trừ trong phạm vi 6, vận dụng kĩ năng về phép trừ trong phạm vi 6 và giải quyết một số tình huống gắn với thực tế liên quan đến phép trừ trong phạm vi 6.
Qua các hoạt động, học sinh không chỉ học kiến thức mà còn có cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học, tư duy và lập luận toán học phù hợp với học sinh lớp 1. Tiết dạy đã thể hiện sự lựa chọn, sắp xếp kiến thức trong sách giáo khoa một cách logic, phù hợp về nội dung, có sự kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động, tăng cường tương tác giữa giáo viên với học sinh.
Tại Trường Tiểu học quốc tế Thăng Long (quận Hoàng Mai, Hà Nội), những buổi sinh hoạt chuyên môn, tiết dạy chuyên đề được nhà trường thực hiện ngay từ đầu năm học. Sau các tiết dạy, ban giám hiệu cùng tổ chuyên môn chia sẻ, thảo luận, chỉ ra những khó khăn vướng mắc, cách tháo gỡ, các kĩ thuật, hình thức tổ chức dạy học.
Cô Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học quốc tế Thăng Long cho biết: Dù tất cả giáo viên dạy lớp 1 đều tiếp cận với sách giáo khoa mới trong quá trình chọn sách nhưng việc triển khai vào dạy học thực tiễn tại các nhà trường chắc chắn không tránh khỏi bỡ ngỡ, vướng mắc trong quá trình giảng dạy.
Điểm mới của Chương trình, sách giáo khoa lớp 1 năm nay nằm ở cách tiếp cận của học sinh và phương thức truyền đạt của giáo viên. Do vậy, trong mỗi tiết học, giáo viên đã bám sát mục tiêu giáo dục định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Học sinh được hoạt động, trải nghiệm nhiều hơn, giúp các bạn nhỏ biết ứng dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề của thực tế cuộc sống.
Để xây dựng tiết học chuyên đề, đội ngũ giáo viên của trường đã tập trung nghiên cứu và thảo luận, lên ý tưởng nội dung bài dạy sao cho đúng trọng tâm nhất. Ban giám hiệu cùng đội ngũ giáo viên lớp 1 xây dựng tiết học chuyên đề với mục đích đưa hình thức dạy học, phương pháp truyền đạt mới nhằm phát triển năng lực người học một cách tối đa.
Vân Anh
Theo Giáo dục & Thời đại