Hà Tĩnh: Tự hào hai vợ chồng 75 năm tuổi Đảng

Không chỉ ở Vũ Quang mà cả tỉnh Hà Tĩnh cũng hiếm hoi gia đình có nhiều đảng viên như gia đình cụ Nguyễn Văn Đồng với 2 đảng viên lão thành đều 75 năm tuổi Đảng. Cuộc sống thanh bạch, minh mẫn của 2 cụ là tấm gương mẫu mực về đạo đức, lối sống cho con cháu và nhân dân địa phương noi theo.

Trọn đời theo Đảng

Nhà cụ Nguyễn Văn Đồng sống vùng quê nghèo ở xã Hương Minh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Hai cụ đã ở tuổi “bách niên giai lão” nhưng vẫn đang rất minh mẫn. Hàng ngày ông bà vẫn đang đọc báo, xem ti vi, thỉnh thoảng sang hàng xóm uống nước, nói chuyện cho khuây khỏa.

Tự hào hai vợ chồng 75 năm tuổi Đảng. Ảnh: Trí Thức
Tự hào hai vợ chồng 75 năm tuổi Đảng. Ảnh: Trí Thức

Thật đáng ngưỡng mộ khi ông đã 96 tuổi, bà thì 95 tuổi nhưng trí nhớ đang rất tốt, nhớ từng mốc thời gian, sự kiện. Dù có con ở gần chăm sóc nhưng hai cụ không thích phụ thuộc nên vẫn sống riêng và tự chăm sóc lẫn nhau.

Ngày 20/5/2022, Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân trao huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho cụ bà Lê Thị Đồng. Ảnh: Trí Thức
Ngày 20/5/2022, Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân trao huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho cụ bà Lê Thị Đồng. Ảnh: Trí Thức

Cụ Đồng nói, hai vợ chồng cụ sinh được 6 người con, đứa con cả mất khi vừa mới tốt nghiệp thạc sỹ, được cử đi học tiến sỹ ở nước ngoài nhưng phát hiện mình bị ung thư, còn lại 5 người con đều thành gia thất, có một cô con gái là tiến sỹ, chúng cũng nghỉ hưu hết rồi, chỉ còn lại con trai út đang làm việc mà thôi.

“Muốn đứng vào hàng ngũ của Đảng phải trải qua nhiều thử thách, phải chứng minh được bản lĩnh chính trị, năng lực, nhiệt huyết của bản thân. Tôi nhớ năm 1948 tôi được kết nạp Đảng. Xúc động lắm! Vào thời khắc đó, tôi cảm thấy mình như lớn thêm lên, rất vinh dự, tự hào nhưng cũng nhận thức rõ hơn trách nhiệm của một người đảng viên. Năm 1949 tôi được kết nạp chính thức. Bà nhà tôi thì được kết nạp sau tôi máy tháng. Lúc đó trong đoàn thể mà có cả hai vợ chồng cùng được kết nạp Đảng là hiếm hoi lắm”, ông Đồng tâm sự.

Cụ bà Lê Thị Đồng, 95 năm tuổi đời, bước qua 76 năm tuổi Đảng sức khỏe đã giảm nhiều hơn trước. Ảnh: Trí Thức
Cụ bà Lê Thị Đồng, 95 năm tuổi đời, bước qua 76 năm tuổi Đảng sức khỏe đã giảm nhiều hơn trước. Ảnh: Trí Thức

Ngày kết nạp Đảng cụ làm cán bộ ở địa phương, còn cụ bà thì làm cán bộ phụ nữ của xã. Sau khi kết nạp Đảng cụ ông được điều đi bộ đội, chiến đấu ở chiến trường Bình Trị Thiên, rồi sau đó sang Lào. Sau khi rời chiến trường, cụ lại tiếp tục làm cán bộ địa phương. 1960-1961 cụ làm Phó Chủ tịch UBND xã Hương Minh, huyện Hương Khê, bây giờ thành huyện Vũ Quang.

Cầm trên tay Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, cụ Đồng xúc động chia sẻ: “Trải qua những năm tháng cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, giờ đây khi ngồi nhớ lại những năm tháng của tuổi trẻ, tôi cảm thấy rất tự hào. Mặc dù tuổi già khiến tôi có thể quên rất nhiều thứ, nhưng chắc chắn rằng những ký ức đó sẽ in vào trong tim của tôi và bà nhà tôi vì đã sống trọn vẹn với Tổ quốc. Huy hiệu này sẽ nhắc nhở những thế hệ con cháu chúng tôi sau này phải sống và làm việc hết mình vì xã hội.”

Bác Nguyễn Thị Cung, con gái thứ hai của cụ Đồng cho biết, hồi xưa gia đình chúng tôi nghèo lắm, nhà lại đông con. Hai ông bà lại lo đi hoạt động cho tập thể, mấy anh chị em cứ tự chăm nhau. Có máy bay chị em cứ lôi nhau xuống hầm để trốn. Thấm thoắt thời gian trôi qua nhanh, giờ chỉ mong hai ông bà thật nhiều sức khỏe, vui vẻ bên con cháu.

Tấm gương cho thế hệ sau

Với quan niệm còn cống hiến được cho xã hội là còn tiếp tục làm việc, phấn đấu, về hưu cụ Đồng vẫn không chịu nghỉ ngơi mà được tổ chức và bà con nhân dân tin tưởng ông còn tiếp tục làm cán bộ thôn.

2 cụ là tấm gương sáng cho con cháu và mọi người học tập và noi theo. Ảnh: Trí Thức
2 cụ là tấm gương sáng cho con cháu và mọi người học tập và noi theo. Ảnh: Trí Thức

Nhiều việc to việc nhỏ đều có ý chờ cụ lên tiếng, âu cũng xuất phát từ lối sống mực thước, tận tình, không ngại phiền hà của cụ. Trong cuộc sống xóm giềng không tránh khỏi đôi lần xích mích, những lúc ấy, vai trò người đảng viên lão thành phát huy hơn cả, bởi nhờ uy tín từ cuộc sống mẫu mực, vợ chồng thuận hoà, con cháu ngoan ngoãn trưởng thành của gia đình cụ. Đến khi lớn tuổi quá, sức khỏe yếu ông bà mới nghỉ làm công tác xã hội.

Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng của cặp vợ chồng cùng tên Đồng gần 100 tuổi. Ảnh: Trí Thức
Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng của cặp vợ chồng cùng tên Đồng gần 100 tuổi. Ảnh: Trí Thức

Ông Nguyễn Thanh Truyền – Bí thư xã Hương Minh cho biết: “Hai vợ chồng ông bà Đồng là trường hợp hiếm có của xã, bà thì yếu hơn chứ ông năm này 96 tuổi vẫn chưa xin miễn đi sinh hoạt Đảng. Mọi hoạt động của thôn xóm ông tham gia rất tích cực, đến nỗi con cháu phải lên xin địa phương cho ông nghỉ chứ ông không chịu nghỉ ngơi”.

Đại gia đình cụ Nguyễn Văn Đồng là tấm gương sáng trong cộng đồng dân cư địa phương. 2 cụ sinh 6 người con, có 6 dâu rể. Con cháu đều học hành tấn tới, công tác trong ngành quân đội, công an, sư phạm, bác sĩ, viễn thông… 6 người con của cụ thì có đến 5 người đảng viên, còn tính dâu rể nữa lên đến 9 người. Các cháu cũng chủ yếu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Hỏi cụ thế có nhớ hết đại gia đình mình có bao nhiêu đảng viên không thì cụ cười lắc đầu bảo không nhớ hết. Cả cháu dâu cháu rể nữa phải đến mấy chục đứa. Tôi luôn khuyến khích các con, các cháu, và kể cả chắt nữa phải cố gắng phấn đấu, học tập làm theo tấm gương của Bác Hồ. Được đứng vào đội ngủ của Đảng là niềm tự hào, vinh dự!

Diễm Phước – Hoài Thanh

Từ khóa: