Chè được mùa
Tại huyện Hương Khê – một trong những vùng chè trọng điểm của Hà Tĩnh, thời tiết năm nay tương đối thuận lợi, không xuất hiện các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài như các năm trước. Nhờ vậy, cây chè sinh trưởng tốt, năng suất ổn định. Đặc biệt, Xí nghiệp Chè 20/4 (thuộc Công ty CP Chè Hà Tĩnh) đã đưa vào vận hành máy hái chè mini, giúp tăng hiệu quả thu hoạch và giải quyết tình trạng thiếu lao động thời vụ.
Áp dụng cơ giới hóa trong thu hoạch giúp chè tăng năng suất hơn
Ông Trần Công Quang – Giám đốc Xí nghiệp Chè 20/4 chia sẻ: “Năm nay, nhờ điều kiện khí hậu thuận lợi và áp dụng cơ giới hóa trong thu hoạch, người dân trồng chè có một vụ mùa bội thu. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, xí nghiệp đã thu mua hơn 1.000 tấn chè tươi, tăng 78 tấn so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 7, sản lượng tiếp tục vượt cùng kỳ tới 100 tấn. Chè thành phẩm trong 7 tháng đạt 300 tấn”
Xí nghiệp chè 20/4 và nông dân địa phương đã chủ động thích ứng, cải tiến quy trình sản xuất để mở rộng thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm.
Hiện nay, xã Hương Đô có 310 hộ trồng chè công nghiệp với tổng diện tích khoảng 150 ha, liên kết sản xuất với Xí nghiệp Chè 20/4. Bình quân mỗi năm, địa phương này đạt giá trị sản xuất khoảng 22 tỷ đồng. Đặc biệt, sản phẩm chè tại đây đã đạt chuẩn VietGAP và đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Trung Đông.
Tín hiệu khả quan từ thị trường xuất khẩu
Cùng với hoạt động sản xuất trong nước, mảng xuất khẩu của Công ty CP Chè Hà Tĩnh cũng đang trên đà tăng trưởng ấn tượng. Ông Trần Quốc Sỹ – Kế toán trưởng công ty cho biết: Trong 7 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp đã xuất khẩu hơn 1.300 tấn chè nguyên chất, đạt giá trị khoảng 2,99 triệu USD. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là các nước thuộc khu vực Trung Á và Nam Á, với lượng đơn hàng ổn định và có thời điểm tăng trưởng cao.
Công ty CP Chè Hà Tĩnh đang đẩy mạnh tìm kiếm đối tác mới nhằm mở rộng thị phần xuất khẩu
Để đạt được kết quả này, công ty đã chủ động mở rộng chuỗi liên kết với người dân nhằm đảm bảo vùng nguyên liệu sạch, bền vững. Song song đó, doanh nghiệp cũng chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, mẫu mã để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng quốc tế.
Không dừng lại ở các thị trường truyền thống, Công ty CP Chè Hà Tĩnh đang đẩy mạnh tìm kiếm đối tác mới nhằm mở rộng thị phần xuất khẩu. Mục tiêu đặt ra trong năm 2025 là xuất khẩu khoảng 2.300 tấn chè nguyên chất, với giá trị dự kiến đạt trên 5,5 triệu USD.
Với chiến lược gắn sản xuất với nông dân, ứng dụng công nghệ và tăng cường mở rộng thị trường, Công ty CP Chè Hà Tĩnh đang ngày càng khẳng định vị thế trong ngành chè Việt Nam. Những nỗ lực này không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn từ bối cảnh kinh tế toàn cầu, mà còn góp phần đưa thương hiệu chè Hà Tĩnh vươn xa trên thị trường quốc tế.
Diễm Phước