Hải Phòng khánh thành, khởi động hai dự án chào mừng đại hội Đảng

Chiều 13/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khánh thành tuyến đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng và khởi động Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào.

Đây là 2 sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Dự án đầu tư xây dựng Tuyến đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên với tổng số vốn 362,5 tỷ đồng  được xây dựng và hoàn thành trong thời gian 5 tháng. Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, huyện Thủy Nguyên và ủng hộ của Nhân dân trong công tác bàn giao mặt bằng, vượt qua khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19, mặt bằng chật hẹp, không có đường giao thông để thi công, địa hình, địa chất phức tạp…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng cắt băng khánh thành dự án
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng cắt băng khánh thành dự án

Khu Bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ có diện tích khoảng 3 ha, bao gồm các hạng mục: cổng chính rộng 22m kết cấu bằng bốn trụ bê tông cốt thép tượng trưng cho cọc Bạch Đằng; hệ thống tường bao, khung thép, sơn màu xanh hài hòa với cảnh quan thiên nhiên; nhà đón tiếp, trưng bày và giới thiệu hiện vật có diện tích 360m², 1 tầng theo kiến trúc giả cổ; Nhàmái che khu bảo tồn tại chỗ rộng 2.040m2, kết cấu thép, khung giàn không gian, mái lợp bạt PVDF.Trong phạm vi mặt bằng khu bảo tồn tại chỗ,diện tích 225m2, 18 cọc gỗ được mở, xây kè bằng sỏi cuội, chống thấm, ngâm nước bảo vệ cọc gỗ; các cọc còn lại được bảo tồn theo cách lấp đất và phỏng dựng cọc gỗ thay thế lộ thiên phục vụ khách tham quan.

Công trình tuyến đường vào và Khu Bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên khánh thành và đưa vào sử dụng nhằm bảo tồn, phát huy truyền thống của dân tộc trong hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Kết nối giao thông giữa các khu di tích dọc theo bờ hữu sông Bạch Đằng, Quốc lộ 10 với khu di tích bãi cọc tại cánh đồng Cao Quỳ, xã Liên Khê, từng bước hoàn thiện công tác bảo tồn và khai thác các khu di tích lịch sử Bạch Đằng trên địa bàn từ thị trấn Minh Đức đến xã Lại Xuân huyện Thuỷ Nguyên.

Đồng thời từng bước thực hiện xây dựng và hoàn thiện đường vành đai phía Bắc huyện Thủy Nguyên từ đường tỉnh 359 tại đầu đập Minh Đức tới đường tỉnh 352 xã Lại Xuân phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế  xã hội của huyện Thủy Nguyên và thành phố Hải Phòng.

Cũng trong chiều 13/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã  dự Lễ khởi động dự án Cầu Rào.

Phối cảnh dự án Cầu Rào
Phối cảnh dự án Cầu Rào

Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong những năm tới đây, là công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía Nam.

Cùng với các công trình cầu của thành phố, cầu Rào sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, từng bước cụ thể hoá Chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thực hiện các mục tiêu Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”: “Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút khởi động dự án Cầu Rào
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút khởi động dự án Cầu Rào

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.265 tỉ đồng (trong đó chi phí xây dựng là hơn 1.100 tỉ đồng), triển khai từ nguồn vốn ngân sách thành phố Hải Phòng. Xây dựng mới cầu Rào vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài khoảng 456,5m, rộng 30,5m, bố trí theo sơ đồ: ((33+35,2) + 115 + (35,2+3x33) + 4x33)m, gồm 03 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên.

Các cầu nhánh phía đường Lạch Tray gồm 02 nhánh rẽ lên xuống,  kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng, bề rộng mặt cắt ngang Bcn=9m, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray. Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2022.

Giang Hồng

Từ khóa: