Hòa Bình: Xã Tây Phong nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

Là một trong xã nghèo của huyện Cao Phong tỉnh Hòa Bình, nhưng chính quyền và nhân dân xã Tây Phong đã không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, vườn kiểu mẫu. Đến nay, xã Tây Phong đã gặt hái được những thành quả đáng ghi nhận.

Tây Phong là một xã miền núi của tỉnh Hòa Bình, nằm ở phía Tây Nam của huyện Cao Phong, có trục đường Quốc lộ 6 chạy qua cách trung tâm huyện 6km. Phía Đông giáp xã Dũng Phong và xã Tân Phong, phía Nam giáp với xã Nam Phong và xã Quy Hậu, huyện Tân Lạc, Phía Tây giáp xã Trung Hòa, huyện Tân Lạc, phía Bắc giáp Thị trấn Cao Phong, xã Bắc Phong và xã Bình Thanh.

Địa hình tương đối bằng phẳng, đồi núi thấp phù hợp với điều kiện sản xuất đất Nông nghiệp. Tổng diện tích tự nhiên là 2.179,76 ha, trong đó đất nông  nghiệp là 605ha, chiếm 27,75 diện tích, diện tích đất chuyên dùng là 14,55 ha chiếm 0,7% diện tích, đất ở nông thôn là 159,83 ha chiếm 7,3% diện tích, còn  lại là 363,54 ha chiếm 36,8% diện tích là đồi núi, suối, đá.

Cải tạo đường liên xóm xã Tây Phong
Cải tạo đường liên xóm xã Tây Phong

Để thực hiện được chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, bên cạnh sự đồng hành của Đảng, Nhà nước, sự đóng góp công sức, vật chất, hiến đất của nhân dân được xem là nhân tố quan trọng. Tuy nhiên, đối với xã Tây Phong có xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa cao. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tây Phong năm 2021 đến nay xã Tây Phong đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trong phong trào xây dựng NTM.

Kết quả thực hiện các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu trong tổng số 11 tiêu chí xóm, tính đến thời điểm UBND xã thẩm tra đạt 6/11 tiêu chí, đạt 54,5%, còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí số 3, 4, 5,10,11. Tiêu chí 02 hộ chuẩn khu vườn kiểu mẫu NTM tính đến thời UBND xã thẩm tra là 02 hộ/02 hộ 5/5 đạt 100% hộ vườn kiểu mẫu.

Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, tỷ lệ km đường được cứng hóa đạt chuẩn theo quy định 90%. Có biển báo giao thông đầu các trục thôn (biển báo hạn chế tải trọng xe, biển chỉ dẫn…)

Đường trục xã
Đường trục xã

Về văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường tiếp tục được quan tâm; triển khai thực hiện tốt công tác quản lý các hoạt động về lĩnh vực văn hóa, thông tin truyền thông trên địa bàn xã. Hướng dẫn các thôn, xóm đăng ký xây dựng các danh hiệu văn hóa, kết quả có 100% xóm có nhà văn hóa theo quy định, được xây tường bao và hàng  rào cây xanh, 1/9 xóm đạt xóm văn hóa liên tục 5 năm, 86,8% hộ dân trong xã đạt hộ gia đình văn hóa, các xóm đều có hệ thống loa phát thanh. Duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục trẻ đi học mẫu giáo đạt 100%, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 THCS (số còn trẻ còn lại đều đang học các lớp tiểu học) đạt 100%, thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 đang học chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông hoặc giáo dục nghề nghiệp đạt 100%. Hàng năm Chi ủy và chính quyền thôn đều ban hành Nghị quyết về PTKTXH của thôn, trong đó có các tiêu chí về giáo dục đào tạo, giao cho các ngành đoàn thể của thôn tuyên truyền vận động đến nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục.

Đồng thời phối hợp với các nhà trường làm tốt công tác điều tra, phổ cập hàng năm. Thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ gia đình cho 100% trẻ em trong độ tuổi đến lớp đảm bảo không để học sinh bỏ học.

Bên cạnh đó, công tác phát triển y tế luôn được quan tâm, xóm không có các đối tượng  mắc bệnh xã hội, tỷ lệ người dân có bảo y tế 850/865 người, đạt 98,3%. Thường xuyên tuyên truyền nhân dân tránh xa các tệ nạn  xã hội bằng các hình thức như lồng ghép qua các cuộc họp xóm và các hình  thức khác. Trong năm đã thực hiện được 2 cuộc tuyên  truyền về vấn đề tệ nạn xã hội.

Tây Phong quyết liệt thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư hỗ trợ xây dựng NTM năm 2022.
Tây Phong quyết liệt thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư hỗ trợ xây dựng NTM năm 2022.

Về cảnh quan môi trường, đã trồng được hàng cây xanh ngoài mặt đường và xung  quanh, thời gian tới thực hiện thêm 80m trồng rau ngót hoặc cây cúc tần để phủ xanh hàng rào xây; cây xanh, cây cảnh và cây bóng mát chiếm 30%. Chuồng trại chăn nuôi được bố trí ở vị trí phù hợp; kết cấu đã vững chắc; đảm bảo vệ sinh môi trường cảnh quan. Nước thải sinh hoạt hiện được thu gom, sử dụng ống dẫn thoát; rác thải sinh hoạt phân loại tại hộ gia đình và xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh. Môi trường, cảnh quan trong vườn, nhà ở, công trình phụ, vật liệu sản xuất được vệ sinh thường xuyên, gọn gàng, sạch sẽ đảm bảo môi  trường Xanh-Sạch-Đẹp, công tác an toàn thực phẩm tiếp tục được duy trì...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, xã Tây Phong tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; quản lý, điều hành của chính quyền; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, người dân và doanh nghiệp trong xây dựng NTM để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng NTM năm 2022. Thời gian tới, tiếp tục tăng cường duy trì thực hiện công tác tuyên truyền, thi đua xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Văn Hiếu/VPTB