Hoàn thành việc chi trả tiền chè cho 100% người dân và hộ đội viên Tổng đội Tây Sơn

Sau hơn hai năm mòn mỏi đi đòi tiền lại cho dân đến nay toàn bộ số tiền nợ Tổng đội Thanh niên xung phong - Xây dựng vùng kinh tế mới Tây Sơn (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã trả hoàn toàn cho người dân.

Vào ngày 7/10, người dân thôn Phố Tây, xã Sơn Tây đã vui mừng nhận được số tiền nợ còn lại của Tổng đội Thanh niên xung phong - Xây dựng vùng kinh tế mới Tây Sơn (Tổng đội Tây Sơn). Hoàn thành việc trả nợ tiền chè cho 100% người dân và hộ đội viên Tổng đội Tây Sơn.

Tổng đội đã thanh toán số tiền 395 triệu động cho người dân
Tổng đội đã thanh toán số tiền 395 triệu động cho người dân

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Nguyễn Ny Hương cho biết: Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Tổng đội Tây Sơn tích cực làm việc với đơn vị đối tác Công ty TNHH Chè Trường Thịnh (TP. Vinh - Nghệ An) để đôn đốc, thúc đẩy hoàn trả kinh phí nợ thu mua chè để thanh toán công nợ cho hộ đội viên và người dân.

Đến nay Tổng đội Tây Sơn đã hoàn thành việc chi trả tiền thu mua chè cho 100% hộ dân với số tiền là 395 triệu đồng. Quá trình chi trả được thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch, chặt chẽ dưới sự giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và sự phối hợp của các hộ dân.

Trước đây, toàn bộ sản lượng chè búp tươi của bà con đều nhập về cho Tổng đội Thanh niên xung phong - xây dựng vùng kinh tế mới Tây Sơn
Trước đây, toàn bộ sản lượng chè búp tươi của bà con đều nhập về cho Tổng đội Thanh niên xung phong - xây dựng vùng kinh tế mới Tây Sơn

“Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng đội Tây Sơn hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trình cấp thẩm quyền phê duyệt Đề án giải thể đơn vị theo đúng quy định”, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh chia sẻ thêm.

Trước đó, như Tạp chí Kinh tế & Đồ uống phản ánh về việc thôn Phố Tây (xã Sơn Tây) có 110/172 hộ dân trồng chè với tổng diện tích 113 ha. Trước đây, toàn bộ sản lượng chè búp tươi của bà con đều nhập về cho Tổng đội Thanh niên xung phong - xây dựng vùng kinh tế mới Tây Sơn thuộc Tỉnh đoàn Hà Tĩnh.

Từ khoảng đầu năm 2021, do ảnh hưởng dịch COVID-19, Tổng đội đã liên kết Công ty TNHH Chè Trường Thịnh (TP. Vinh - Nghệ An) để thu mua, tiêu thụ chè cho bà con. Ngày 3/2/2021, Tổng đội ký kết Hợp đồng số 01HĐ/CGCN-TTSP với Công ty TNHH Chè Trường Thịnh về việc hợp tác chuyển giao công nghệ chế biến chè xanh và cam kết bao tiêu sản phẩm chè búp khô.

Việc hợp tác giữa 2 đơn vị rất thuận lợi nhưng về sau, do Công ty TNHH Chè Trường Thịnh nợ tiền Tổng đội nên việc hợp tác nảy sinh nhiều vấn đề. Dẫn đến việc đơn vị nợ tiền của người dân lên đến 858 triệu đồng. Việc thu mua chè búp tươi với người dân cũng dừng hẳn từ 6/2022 đến nay. Sau nhiều lần làm việc để yêu cầu đơn vị thanh toán thì đến nay toàn bộ số tiền nợ triên đã được thanh toán cho người dân.

Đây được xem là kết quả của sự nỗ lực của Tỉnh đoàn cũng như Tỉnh đội để trả lại quyền lợi cho người dân trước khi đơn vị bị giải thể.

Diễm Phước