Kon Tum: Giả mạo tài khoản zalo, facebook của cấp lãnh đạo

Mới đây, trên địa bàn tỉnh Kon Tum xuất hiện một số đối tượng giả mạo tài khoản Facebook, Zalo của lãnh đạo các sở, ban, ngành... để kết bạn với cán bộ, nhân viên cấp dưới, sau đỏ mạo danh chỉ đạo chuyển tiền phục vụ công việc cơ quan hoặc vay mượn xử lý công việc gấp cá nhân để chiếm đoạt.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng đang dần trở thành xu hướng phạm tội khá phổ biến. Ảnh: minh hoạ-IT
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng đang dần trở thành xu hướng phạm tội khá phổ biến. Ảnh: minh hoạ-IT

Ngày 26/3, thông tin từ Công an tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị vừa ban hành thông báo thủ đoạn giả mạo tài khoản zalo, facebook của lãnh đạo các sở, ngành để thực hiện hành vi lừa đảo, thực hiện qua 4 bước, cụ thể:

Bước 1: Thông qua mạng xã hội, đối tượng truy cập vào trang Facebook, Zalo cá nhân (tài khoản thật) của lãnh đạo các sở, ban, ngành... sau đó thu thập thông tin và lấy hình ảnh cá nhân.

Bước 2: Thiết lập một tài khoản Facebook, Zalo khác (tài khoản mạo danh) với tên tương tự và sử dụng hình ảnh thu thập được làm ảnh đại diện.

Bước 3: Kết bạn với những người có trong danh sách bạn bè, chủ yếu là bạn bè trong nội bộ cơ quan của tài khoản thật.

Bước 4: Đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách nhắn tin hỏi thăm, tạo lòng tin với những người vừa kết bạn được để mượn số tiền lớn, nhờ chuyển tiền cho người thân hoặc chuyển tiến để phục vụ công tác của cơ quan. Số tiền này thường được yêu cầu gửi vào số tài khoản ngân hàng của một người khác hoặc số tài khoản có họ tên tương tự lãnh đạo các sở, ban, ngành được chúng mua lại trên mạng và sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Trước diễn biến đó, Công an tỉnh Kon Tum thông báo và đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban ngành, các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và quần chúng nhân dân về phương thức, thủ đoạn nêu trên, từ đó nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khi phát hiện kẻ xấu mạo danh tài khoản mạng xã hội với phương thức, thủ đoạn nêu trên, đề nghị báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất, đồng thời liên hệ với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (219 Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) để được hướng dẫn các biện pháp bảo vệ tài khoản cá nhân, phòng tránh hậu quả, thiệt hại và phối hợp điều tra, xử lý đối tượng.

Bùi Quốc Dũng