Lễ khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 tại điểm cầu Hà Tĩnh

Lễ khánh thành được kết nối trực tuyến đến điểm cầu Hà Tĩnh và 7 điểm cầu ở 7 tỉnh thuộc phạm vi dự án (Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương).

Lễ khánh thành dự án đường dây 500 kV mạch 3 tại điểm cầu Hà Tĩnh. Ảnh Phạm Đức.
Lễ khánh thành dự án đường dây 500 kV mạch 3 tại điểm cầu Hà Tĩnh. Ảnh Phạm Đức.

Sáng 29.8, tại tỉnh Hưng Yên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia phối hợp tổ chức lễ khánh thành các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Lễ khánh thành được kết nối trực tuyến đến 8 điểm cầu ở 8 tỉnh thuộc phạm vi dự án gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương).

Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối là công trình quy mô lớn, tổng chiều dài 519 km với 1.177 vị trí cột, tổng mức đầu tư hơn 22.000 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm, cấp bách, có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường năng lực truyền tải điện qua hệ thống 500 kV từ Trung – Bắc với công suất từ 2.500MW hiện nay lên 5.000MW, nâng cao sự ổn định vận hành hệ thống điện, tăng cường cung cấp điện cho miền Bắc năm 2025 và các năm tiếp theo.

Lễ khánh thành dự án đường dây 500kV mạch 3 tại Hà Tĩnh được tổ chức bên cạnh cột điện số 171 thuộc thôn Mỹ Lâm (xã Cẩm Mỹ, H.Cẩm Xuyên) với sự tham dự của Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và lãnh đạo, nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đoạn qua Hà Tĩnh dài gần 142 km với 285 vị trí cột qua 9 huyện và thị xã, trong đó 178 vị trí cột nằm ở khu vực rừng núi hiểm trở.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Hà Tĩnh đã phải giải phóng mặt bằng, thu hồi hơn 581.000 m² tại vị trí móng cột và gần 4 triệu m² trong hành lang an toàn, ảnh hưởng đến 1.276 hộ dân.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng phát biểu tại điểm cầu. Ảnh Phạm Đức.
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng phát biểu tại điểm cầu. Ảnh Phạm Đức.

Phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cho biết, Là địa bàn có khí hậu khắc nghiệt, địa hình thi công cheo leo, khối lượng công việc lớn..., nên khi triển khai các nhiệm vụ gặp rất nhiều khó khăn. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các bộ, ngành, hệ thống chính trị tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung cao cho công tác GPMB và hỗ trợ thi công. Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho rằng sự hỗ trợ kịp thời của T.Ư là yếu tố quan trọng để các địa phương vững tin triển khai nhiệm vụ. Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể địa phương nên đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho cán bộ, công nhân quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ.

"Dự án đường dây 500 kV mạch 3 hoàn thành là cột mốc đánh dấu sự phát triển của đất nước. Thành công của dự án còn là minh chứng cho khả năng vượt qua mọi khó khăn khi có quyết tâm cao của hệ thống chính trị và sự đồng lòng của toàn dân. Từ cách làm của dự án sẽ là bài học quý giá cho Hà Tĩnh và các địa phương vận dụng triển khai các dự án, thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng khác", bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối. Ảnh Phạm Đức.
Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối. Ảnh Phạm Đức.

Hoài Thanh