Lực lượng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái: Phát hiện trên 5.500 trường hợp vi phạm tốc độ

Trong 9 tháng năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông Yên Bái đã phát hiện và xử lý gần 5.539 trường hợp vi phạm về tốc độ, chiếm trên 19% tổng số các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông.

Lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng CSGT kiểm tra hệ thống Camera giám sát giao thông tại Phòng CSGT Công an tỉnh.
Lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng CSGT kiểm tra hệ thống Camera giám sát giao thông tại Phòng CSGT Công an tỉnh.

Theo Nghị định 100 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, mức phạt đối với xe máy chạy quá tốc độ là từ 200 nghìn  đến 7 triệu đồng. Ngoài phạt tiền, người điều khiển xe máy còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe với thời hạn từ 2 đến 4 tháng.

Trong đó, đối với trường hợp người điều khiển xe ô tô và các loại xe ô tô chạy quá tốc độ quy định, người điều khiển xe có thể bị phạt với mức từ 800 ngàn đồng đến 12 triệu đồng. Người điều khiển xe ô tô khi chạy quá tốc độ cho phép sẽ phải chịu hình phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe  từ 1 đến 4 tháng.

Ngoài xử phạt hành chính, người điều khiển xe máy, xe ô tô chạy quá tốc độ gây tai nạn mà dẫn đến thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, tài sản của người khác còn phải bồi thường cho người bị hại theo quy định của Bộ luật Dân sự, hoặc nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Để nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định về tốc độ đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ tập trung kiểm tra tốc độ kể cả ban ngày và ban đêm trên tất cả các tuyến đường có quy định về tốc độ, qua hệ thống camera giám sát giao thông.

Ngoài ra, lực lượng  cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra tốc độ xe cơ giới bằng việc theo dõi các thiết bị giám sát hành trình được gắn trên phương tiện, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Phi Long/VPTB