Lực lượng QLTT Yên Bái: Quyết tâm xây dựng thị trường hàng hoá lành mạnh, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng

Giữa ma trận hàng loạt các mặt hàng nhập lâu không rõ tem mác, nguồn gốc xuất xứ, thực hiện sát sao theo các văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Yên Bái, Đội Quản lý thị trường số 5 đã triển khai hiệu quả các công tác đấu tranh chống buôn lâụ, gian lận thương mại và hàng giả trên đại bàn tỉnh nhằm tăng cường bảo vệ lợi ích, sức khoẻ của người tiêu dùng.

Thời gian vừa qua, nhiều vụ ngộ độc xảy ra liên tục làm dấy lên những vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm đặc biệt là công tác kiểm tra, quản lý các mặt hàng thực phẩm, đồ uống của cơ quan Quản lý thị trường.

Trong điều kiện thời tiết mùa hè nóng nực, nhu cầu của người dân đối với các mặt hàng nước giải khát cũng tăng vọt. Để đề phòng, xử lý kịp thời những hành vi kinh doanh buôn bán hàng lậu, hàng không rõ tem mác, nguồn gốc xuất xứ, ảnh hướng tới sức khoẻ và lợi ích của người tiêu dùng, Đội QLTT số 5 thuộc Cục QLTT tỉnh Yên Bái đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng.

Cụ thể, trích dẫn báo cáo chuyên đề tháng 5/2023 Đội đã kiểm tra: 05 cơ sở, trong đó xử lý vi phạm 1 cơ sở, phạt hành chính: 750.000 đồng. Lũy kế: kiểm tra: 25 cơ sở, xử lý 10 cơ sở, phạt hành chính 7.500.000 đồng.

Song song tiến hành thắt chặt công tác kiểm tra, hạn chế tình trạng hàng lậu, hàng kém chất lượng trên thị trường, là chuyên đề về an toàn thực phẩm trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023 nhằm thực hiện Quyết định số 236/QĐ-QLTTYB ngày 14/4/2023 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái. Đội QLTT số 5 được giao kiểm tra 20 cơ sở, đã kiểm tra 20/20, phát hiện và xử lý 04 cơ sở vi phạm về không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết theo quy định, phạt hành chính 3.000.000 đồng.

Cán bộ Đội QLTT số 5 - Cục QLTT tỉnh Yên Bái đang kiểm tra hàng hóa vi phạm
Cán bộ Đội QLTT số 5 - Cục QLTT tỉnh Yên Bái đang kiểm tra hàng hóa vi phạm

Về vấn đề các mặt hàng nhập lậu, Đội QLTT số 5 đã xử lý 01 vụ, phạt hành chính lên đến 16.000.000đ về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu; buộc tiêu hủy gần 7.000 chiếc chân váy vải do Trung Quốc sản xuất cùng nhiều máy Massage cầm tay và vỏ hộp kính tồn kho. Tổng giá trị lô hàng nhậu lậu là 101.800.000đ.

Kiểm tra, phát hiện xử lý 05 vụ về không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết, phạt hành chính: 3.750.000đ.

Gần đây nhất, trong buổi làm việc vào ngày 28/5/2023, Đội QLTT số 5 đã kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh Phan Thị Thu Vi có địa chỉ tại tổ 11, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Qua đó phát hiện một số mặt hàng đồ chơi trẻ em xuất xứ Trung Quốc, các mặt hàng này đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người, đặc biệt là đối với trẻ em.

Tiêu hủy hàng hóa vi phạm, hàng hóa không bảo đảm an toàn sử dụng.  
Tiêu hủy hàng hóa vi phạm, hàng hóa không bảo đảm an toàn sử dụng.  

Chính vì vậy, Đội QLTT số 5 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3.000.000 đồng (Ba triệu đồng chẵn). Buộc tiêu hủy toàn bộ Buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, hàng hóa không bảo đảm an toàn sử dụng. Tổng giá trị hàng hóa buộc tiêu hủy là 6.332.000 đồng.

Bên cạnh đó, Cơ quan chức năng cũng phát hiện một số đồ uống không rõ tem mác, nguồn gốc xuất xứ cũng như không in rõ hạn sử dụng của sản phẩm. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đại diện Đội QLTT cho biết đang tiếp tục điều tra làm rõ nhằm bảo đảm tuyệt đối lợi ích và sức khoẻ của người tiêu dùng.

Một trong những mặt hàng rượu, đồ uống không rõ nguồn gốc được ghi nhận tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.
Một trong những mặt hàng rượu, đồ uống không rõ nguồn gốc được ghi nhận tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Thời gian tới, Đội QLTT số 5 - Cục QLTT tỉnh Yên Bái cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra chặt chẽ các cơ sở kinh doanh theo Quyết định số 1161/QĐ-QLTT ngày 30/12/2022 của Cục QLTT tỉnh Yên Bái. Tiếp tục triển khai công tác nắm bắt tình hình, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại khác.

Dựa trên tinh thần chủ động, tích cực vào cuộc bằng tinh thần trách nhiệm cao của lực lượng QLTT Yên Bái nói chung, Đội QLTT số 5 nói riêng, công tác tuyên truyền hướng dẫn pháp luật thương mại cho các tổ chức và cá nhân kinh doanh trên địa bàn được tăng cường và nâng cao với quyết tâm đặt quyền và lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu, đưa thị trường hàng hoá trên địa bàn tỉnh ngày càng trở nên minh bạch và lành mạnh.

Tuấn Anh