Một số cổ phiếu đáng quan tâm: DRC, TPB, VTP

Trong báo cáo phân tích mới cập nhật, các Công ty Chứng khoán đã đưa ra khuyến nghị đối với một số cổ phiếu đáng quan tâm gồm: DRC, TPB, VTP.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đối với cổ phiếu DRC, theo Công ty Chứng khoán SSI (SSI), Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC - sàn HOSE) đã công bố kết quả kinh doanh khả quan trong quý III/2022, với lợi nhuận tăng 128% so với cùng kỳ do công ty được hưởng lợi từ giá bán tăng và sản lượng tiêu thụ lốp cao hơn.

Tuy nhiên, SSI nhận thấy sự suy giảm ở thị trường xuất khẩu lốp xe bias và khả năng cạnh tranh cao hơn đối với lốp radial từ các nhà sản xuất lốp xe Trung Quốc, sau khi các biện pháp phong tỏa của quốc gia này được dỡ bỏ, điều này khiến chúng tôi phải điều chỉnh giảm ước tính lợi nhuận ròng năm 2022 và 2023 lần lượt 6% và 26%, xuống còn 310 tỷ đồng (tăng 7% so với cùng kỳ) và 280 tỷ đồng (giảm 10% so với cùng kỳ), với lợi nhuận sau thuế quý IV/2022 giảm 4% so với cùng kỳ.

Với kết quả kinh doanh năm 2023 thấp hơn và với P/E mục tiêu điều chỉnh giảm từ 12x xuống 11x (so với trung bình 3 năm là 12,9x và trung bình 5 năm là 15,5x), SSI điều chỉnh giảm giá mục tiêu xuống 23.300 đồng/cổ phiếu và hạ khuyến nghị đối với DRC xuống trung lập.

Đối với cổ phiếu TPB, SSI duy trì khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu TPB của Ngân hàng TMCP Tiên Phong và đưa ra giá mục tiêu 1 năm là 22.800 đồng/cổ phiếu, bằng cách áp dụng P/B mục tiêu sau khi đã điều chỉnh giảm từ 1,8x xuống 1,x để phản ánh mối quan ngại của SSI với rủi ro tiềm tàng từ trái phiếu doanh nghiệp tại TPB.

Mặt bằng lãi suất tăng nhanh làm cho NIM suy yếu và tiềm ẩn rủi ro nợ xấu khiến cho TPB có thể sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian tới.

Tổng thu nhập hoạt động quý 3 năm 2022 chứng kiến mức tăng trưởng khiêm tốn với chỉ 2,5% so với cùng kỳ đạt gần 3,8 nghìn tỷ đồng, chủ yếu do sự suy giảm lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trái phiếu trong bối cảnh lãi suất trái phiếu tăng lên.

SSI ước tính lợi nhuận trước thuế của TPB trong quý IV/2022 sẽ đạt 2,1 nghìn tỷ đồng (tăng 26,2% so với cùng kỳ), giúp lợi nhuận trước thuế cả năm 2022 tăng trưởng 32,5% so với cùng kỳ (đạt 8 nghìn tỷ đồng).

Đối với cổ phiếu VTP, CTCK Bản Việt (VCSC) cho biết, VCSC điều chỉnh giảm 46% giá mục tiêu xuống 33.900 đồng/CP nhưng duy trì khuyến nghị khả quan cho Tổng CTCP Bưu chính Viettel (VTP - UPCoM) do giá cổ phiếu đã giảm 48% trong 3 tháng qua.

Giá mục tiêu thấp hơn của VCSC là do (1) VCSC nâng giả định WACC thêm 90 điểm cơ bản lên 12,0%, (2) VCSC điều chỉnh giảm 56% P/E mục tiêu xuống 11,0 lần và (3) VCSC điều chỉnh giảm 5% dự báo tổng lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số giai đoạn 2023-2025, được bù đắp một phần nhờ hiệu ứng tích cực từ việc cập nhập mô hình định giá mục tiêu đến cuối năm 2023.

VCSC dự phóng doanh thu năm 2023 đạt 26 nghìn tỷ đồng (tăng 10% so với năm trước) và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 405 tỷ đồng (tăng trưởng 12%).

VCSC dự báo mảng dịch vụ chuyển phát sẽ dẫn dắt tăng trưởng doanh thu nhờ đà tăng trưởng mạnh của mảng thương mại điện tử, bị ảnh hưởng một phần khi chúng tôi dự phóng sức tiêu dùng yếu hơn trong năm 2023. VCSC dự báo tăng trưởng lợi nhuận sẽ chững lại do sự cạnh tranh gay gắt và biên lợi nhuận thấp của mảng dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.