Nắng nóng ở miền Bắc kéo dài khiến người nông dân làm trà hữu cơ gặp khó khăn

Trong những ngày cuối tháng 5 đầu tháng 6 miền Bắc người dân đang phải hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài, nền nhiệt cao. Điều đáng nói là, nhiệt độ phổ biến từ 35- 40 độ C, có nơi nhiệt độ ngoài trời đạt cực đại trên 40 độ C, nhiệt độ cao kéo dài ảnh hưởng lớn tới sự sinh trưởng, phát triển của cây chè.

Nắng nóng cao điểm, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng...
Nắng nóng cao điểm, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng...

Theo nghiên cứu của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thái Nguyên chè là cây ưa ánh sáng tán xạ, không chịu ánh nắng trực tiếp nên nắng nóng, nhiệt độ 35 độ C trở lên, cây chè sẽ ngừng sinh trưởng.

Ông Hoàng Văn Tuấn - Giám đốc HTX Trà an toàn Phú Đô, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên cho biết, với diện tích chè lớn ở những nương chè có vị trí thấp, độ dốc phù hợp thì việc tưới  tiêu khá thuận lợi. Tuy nhiên, với cây chè Trung du nhiều năm tuổi được trồng ở trên sườn đồi yếu tố địa hình cao và dốc là một khó khăn rất lớn cho việc đưa nước lên tưới tiêu cùng với đó là chi phí sản xuất tăng cao do một phần của việc EVN điều chỉnh giá bán lẻ điện, lượng mưa trong những tháng đầu năm 2023 tương đối ít khiến cho nguồn cấp nước tưới gặp nhiều khó khăn.  Đặ biệt, nắng nóng kéo dài nhu cầu sử dụng điện tăng cao EVN cắt điện để điều tiết và  truyền tải điện yếu đi bởi như cầu sử dụng điện tăng cao làm khó cho  việc vận hành máy móc phục vụ tưới trà.

Bên cạnh đó, ông Tuấn chia sẻ thêm, đối với việc chăm sóc, thu hái trà đã khó khăn thì việc chế biến trà ở xưởng còn khó khăn hơn đó là quá trình sao sấy trà sử dụng liệu đốt là củi cho nên nhiệt độ trong xưởng chế biến cộng với nắng khiến cho công việc chế biến trà thêm vất vả. Nhưng với quy trình chăm sóc chè hữu cơ cho nên cây chè khoẻ mạnh, việc sử dụng than sinh học và phân chuồng ủ hoai mục nên việc tích trữ nước, giữ ẩm cho nương chè tốt hơn nên diện tích chè của HTX hiện tại vẫn được đánh giá là tốt. Tuy nhiên nắng nóng quá sẽ phần nào ảnh hưởng tới năng xuất, hương vị của trà.

Nắng nóng ở miền Bắc kéo dài khiến người nông dân làm trà hữu cơ gặp khó khăn - Ảnh 1
lượng mưa trong những tháng đầu năm 2023 tương đối ít khiến cho nguồn cấp nước tưới gặp nhiều khó khăn
Lượng mưa trong những tháng đầu năm 2023 tương đối ít khiến cho nguồn cấp nước tưới tiêu cho cây chè gặp nhiều khó khăn.
Nắng nóng ở miền Bắc kéo dài khiến người nông dân làm trà hữu cơ gặp khó khăn - Ảnh 2
Những ngày qua, nắng nóng gay gắt kéo dài với nền nhiệt duy trì ở mức 37 - 39 độ C đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân.
Những ngày qua, nắng nóng gay gắt kéo dài với nền nhiệt duy trì ở mức 37 - 39 độ C đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, tình hình thời tiết nắng nóng sẽ có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, đột quỵ, trụy mạch, tổn thương não… nhất là đối với những người phải làm việc lâu ngoài trời. Vì thế, người lao động lưu ý cần mặc đồ bảo hộ khi ra ngoài trời nắng, bố trí thời gian làm việc ngoài trời và nghỉ ngơi hợp lý, tránh tiếp xúc môi trường nhiệt độ cao quá lâu, uống đủ nước, tránh mất nước và muối khi làm việc ngoài trời nóng, thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để đảm bảo đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Đặc biệt là trẻ em và người già nên hạn chế ra đường khi trời nắng gắt. Nếu đang ở trong phòng điều hòa cần chú ý giảm độ lạnh và vận động cơ thể trước khi ra ngoài trời nắng, tránh thay đổi thân nhiệt đột ngột...

Phi Long